Phát hiện bột hạt tiêu nhiễm chì độc hại ở Trung Quốc

author 11:15 16/12/2014

(VietQ.vn) - Cục quản lí và giám sát Thực phẩm Trung Quốc mới đây đã kiểm tra và phát hiện sản phẩm bột hạt tiêu nước này bị nhiễm chì vượt quá tiêu chuẩn cho phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng.

Theo nguồn tin từ Tân Hoa xã, hôm 10/12, Cục quản lí và giám sát Thực phẩm Trung Quốc đã công bố bản báo cáo kết quả của cuộc kiểm tra an toàn thực phẩm đợt 2 năm 2014. Trong đó, đã phát hiện sản phẩm bột hạt tiêu mang nhãn hiệu Hoa Nhuận Vạn Gia nổi tiếng của nước này có lượng chì vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Báo cáo chỉ rõ, trong 14 lô sản phẩm bột hạt tiêu được kiểm tra, có tới 11 lô bị   nhiễm chì vượt quá tiêu chuẩn. Cụ thể, hai sản phẩm "Bột hạt tiêu Nhuận Gia" và "Bột hạt tiêu Bách Gia Chi Tuyển" thuộc nhãn hiệu bột hạt tiêu Hoa Nhuận Vạn Gia đã bị nhiễm kim loại nặng chì, với hàm lượng lần lượt là 6,9 mg/kg và 6,4 mg/kg, vượt quá 2 lần tiêu chuẩn cho phép. Đây đều là các sản phẩm này được cung ứng bởi Công ty TNHH thực phẩm Châu Hải.

Được biết, các sản phẩm mang nhãn hiệu Hoa Nhuận Vạn Gia này thường được thông báo sản phẩm cũng như nơi sản xuất đều đã qua kiểm tra chất lượng an toàn nghiêm ngặt trước khi cung ứng ra thị trường. Thậm chí các sản phẩm này đã được cơ quan kiểm soát thực phẩm chuyên môn đánh giá là sản phẩm chất lượng cao.

Sản phẩm bột hạt tiêu của Trung Quốc bị nhiễm chì độc hại

Sản phẩm bột hạt tiêu của Trung Quốc bị nhiễm chì độc hại. Ảnh minh họa

Trả lời phóng viên, người phụ trách của sản phẩm Hoa Nhuận Vạn Gia cho biết, hiện nay phía công ty đã cho dừng sản xuất loại bột hạt tiêu này, đồng thời đang tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm được bày bán trên thị trường. Theo anh này, nguyên nhân của sự việc có thể là do đất đai và nguồn nước sử dụng để nuôi trồng hạt tiêu bị nhiễm chì, từ đó đã ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.

Chuyên gia của Viện khoa học và nông nghiệp Trung Quốc ông Trương Hoằng cho biết, có rất nhiều nguyên nhân khiến bột tiêu bị nhiễm chì vượt quá mức cho phép. Có thể do trong quá trình sản xuất sử dụng các vật chất thuộc kim loại có trong máy móc thiết bị kim đã rơi vào bột tiêu. Tuy nhiên khả năng lớn nhất là do ảnh hưởng từ đất đai, không khí hoặc nguồn nước trong quá trình trồng hồ tiêu bị ô nhiễm đã gây ra hiện tượng này.

Theo các chuyên gia Y tế, Chì là một nguyên tố kim loại nặng rất có hại cho cơ thể người, đặc biệt là hệ thần kinh. Trên thực tế, trong cơ thể con người cũng có tồn tại một lượng chì nhất định. Tuy nhiên nếu lượng chì vượt mức tiêu chuẩn cho phép sẽ không chỉ ảnh hưởng tới chức năng của các cơ quan trong cơ thể, mà còn gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng cả tới chỉ số IQ.

Minh Vũ


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang