Triệt phá cơ sở sản xuất mỳ lạnh chứa chất cấm

author 11:36 25/11/2014

(VietQ.vn) - Trung Quốc mới đây đã phát hiện một cơ sở sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất mì lạnh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của nhiều người tiêu dùng.

Theo nguồn tin từ Tân Hoa xã, mới đây, Cục quản lí và giám sát thực phẩm tỉnh Sơn Đông Trung Quốc đã phối hợp cùng Sở Công an của tình này tiến hành kiểm tra và thu hồi một cơ sở sản xuất mì lạnh có chứa chất gelatin (hợp chất của hàn the và axit boric) độc hại được dùng trong công nghiệp. Tinh vi hơn, cơ sở này đã "núp bóng" một nông trại hòng che mắt cơ quan chức năng để hoạt động phi pháp trong một thời gian dài. 

Hôm 21/11, Cục quản lí và giám sát thực phẩm tỉnh Sơn Đông đã nhận được một cuộc điện thoại của người dân cho biết, một cơ sở sản xuất mì lạnh ở khu vực ngoại ô của tỉnh trong quá trình sản xuất đã sử dụng nhiều loại hóa chất công nghiệp độc hại. Nguời này còn cho biết, cơ sở này chuyên đưa hàng đi tiêu thụ tại chợ nông sản của thành phố.

Sản phẩm mì lạnh bị thu hồi do chứa hóa chất độc hại

Sản phẩm mì lạnh bị thu hồi do chứa hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

Dựa vào thông tin được cung cấp, nhân viên của Cục đã tìm tới chợ nông sản để mua loại mì lạnh do cơ sở này sản xuất và mang về tiến hành kiểm tra. Kết quả của bên trung tâm giám định chất lượng thực phẩm cho thấy, trong mì có chứa một số chất hóa học bị cấm dùng trong sản xuất thực phẩm. Ngay lập tức, Cục quản lí và giám sát thực phẩm đã liên hệ với Sở Công an thành phố để tiến hành điều tra cơ sở này.

Trả lời phóng viên, người của Sở Công an cho biết, cơ sở này nằm sâu bên trong một trang trại ở ngoại ô thành phố, nhằm che mắt cơ quan chức năng. Qua kiểm tra, công an đã phát hiện thấy có 16 hộp mì đã thành phẩm không có dấu kiểm định của Cục quán lí và giám sát thực phẩm, cùng nhiều nguyên liệu sản xuất khác không rõ nguồn gốc. Cơ quan chức năng đã tiến hành thu giữ 16 hộp mì này và hơn 100kg mì đang trong quá trình sản xuất để kiểm tra.

Theo kết quả kiểm định thành phần có trong mì của bên công an, thì số mì này đều có chứa một lượng lớn hai chất bị cấm dùng trong thực phẩm là hàn the và axit boric. Cụ thể, mỗi 1kg mì chứa đến 1,64g hàn the và 1,06g axit boric.

Các chuyên gia y học của Trung Quốc cho biết, hàn the và axit boric là hai chất rất độc hại với sức khỏe con người. Hai chất này sau khi vào dạ dày sẽ đều chuyển hóa thành axit. Nếu hàm lượng vượt quá mức cho phép, sẽ khiến cho nồng độ axit trong dạ dày tăng lên, gây hại đến hệ tiêu hóa. Nhẹ thì có thể gây ra các hiện tượng như đau dạ dày, đầy bụng, khó tiêu, ợ chua,...làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể, khiến cho cơ thể mệt mỏi, chán ăn, sụt cân. Nghiêm trọng hơn có thể gây ra nôn mửa, tiêu chảy, nổi ban đỏ, viêm loét dạ dày, thậm chí có thể gây sốc dẫn đến hôn mê và tử vong.

Phía công an cho biết, từ tháng 3 năm 2014, cơ sở này đã tiến hành sử dụng các hóa chất độc hại để sản xuất hơn 100 tấn mì lạnh, thu về hơn 300.000 nhân dân tệ. Hiện nay, cơ sở đã bị niêm phong, chủ cơ sở và một số người bị tình nghi có liên quan đã bị tạm giữ để cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ sự việc.

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang