Thực phẩm vàng phục hồi gan sau tết

authorTrần Thanh 18:24 03/02/2017

(VietQ.vn) - Sau tết, bệnh gan nhiễm mỡ có xu hướng tăng cao. Sau đây là những thực phẩm phục hồi gan sau tết.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Tết Nguyên Đán đã qua cùng với đó là những dư âm còn lại của hương vị ngày tết, những bữa tiệc vui đầu năm, những chén rượu chúc mừng năm mới. Vì vậy mà không tránh khỏi những vấn đề về sức khỏe mà chúng ta gặp phải sau tết như tiêu chảy, táo bón, mỡ máu, gan nhiễm mỡ….

Bệnh gan nhiễm mỡ có xu hướng nặng hơn sau tết nguyên nhân chủ yếu là do chúng ta không coi trọng việc ăn uống ngủ nghỉ….Sau đây là những thực phẩm vàng giúp phục hồi lá gan của bạn sau tết. 

1. Tỏi

thực phẩm vàng cứu nguy lá gan sau tết

Theo Dân trí dẫn nguồn Huffington Post, tỏi giúp gan hoạt hóa các enzym đào thải độc tố. Ngoài ra, tỏi cũng có hàm lượng cao các hợp chất allicin và selen tự nhiên, hỗ trợ làm sạch gan. Ví dụ, allicin có các đặc tính chống oxy hóa, kháng sinh, kháng nấm, trong khi selen làm tăng tác dụng của chất chống oxy hóa. Ngoài ra, tỏi còn chứa arginin.

Cà phê

Theo WebMD, cà phê cũng có những đặc tính có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan, mặc dù các nhà nghiên cứu chưa hoàn toàn chắc chắn lý do tại sao. Một nghiên cứu cho thấy uống hai tách cà phê mỗi ngày có vẻ làm giảm 44% nguy cơ phát triển bệnh.

Tuy nhiên, mặc dù có tác dụng tích cực đối với gan, các nhà nghiên cứu nhắc nhở rằng một mình cà phê không thể đẩy lùi tất cả những ảnh hưởng của việc uống nhiều bia rượu.

 

thực phẩm vàng cứu nguy lá gan sau tết

Quả bơ

Nếu bạn cần một lý do nữa để ăn quả bơ, thì một số nghiên cứu đã gợi ý siêu thực phẩm này rất tốt cho gan. Lý do là vì nó có chứa chất chống oxy hóa tên là glutathione, chịu trách nhiệm lọc các chất độc hại khỏi gan và bảo vệ tế bào gan khỏi bị hư hại.

Nghệ

Nghệ cũng là gia vị rất tốt cho gan.

Theo Livestrong, nghệ có thể giúp giảm mức độ tổn thương do gốc tự do gây ra ở gan, hoặc tổn thương từ các phân tử rất không ổn định.

Ngoài ra, The Huffington Post báo cáo nghệ giúp cơ thể tiêu hóa chất béo và tạo ra mật, có tác dụng như một chất giải độc tự nhiên cho gan.

thực phẩm vàng cứu nguy lá gan sau tết

Bưởi chùm (cam Mỹ)

Bưởi chùm không chỉ thơm ngon mà còn giúp ngăn ngừa tổn thương gan.

Theo Sức khỏe đời sống, hàm lượng cao vitamin C và chất chống oxy hóa trong quả bưởi chùm có tác dụng thải trừ độc tố ra khỏi cơ thể và ngăn không cho chúng gây tổn hại tế bào.

Hơn thế nữa, một nghiên cứu năm 2006 cho thấy một tinh chất của bười chùm là naringenin có thể hoạt hóa các chất chịu trách nhiệm cho quá trình oxy hóa acid béo. Về lâu dài, điều này có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang