Thực phẩm viết hạn sử dụng ngắn hạn bằng...bút bi

author 08:01 01/08/2014

(VietQ.vn) - Mỗi sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm đều cần có nhãn mác, trên đó ghi đầy đủ thông tin, hạn sử dụng. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm có date ngắn hạn, nhãn mác không rõ ràng gây hoang mang cho người tiêu dùng

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Nhãn thiếu thông tin, date ghi bằng bút bi

Với tình hình hàng hóa trên thị trường hiện nay, những người tiêu dùng thông minh thường lựa chọn những sản phẩm thực phẩm có đầy đủ nhãn mác, thông tin về sản phẩm được in trên bao bì. Tuy nhiên, nếu không xem xét, tìm hiểu thông tin kĩ thì vẫn có một số loại thực phẩm có nhãn mác nhưng trên nhãn mác cũng không cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng.

Chị Lê Minh Huyền (Đống Đa, HN) tâm sự “Sáng nay tôi có ra chợ và mua đồ ăn sáng cho con, tôi có ghé tiệm đồ tạp hóa và mua một túi bánh mỳ gối. Lúc mua vì là hàng quen nên tôi cũng không để ý lắm những thông tin trên gói bánh, tuy nhiên khi về nhà tôi mới thấy túi bánh này có một cái nhãn phía bên trong ghi hạn sử dụng bằng bút bi, thông tin trên nhãn mác thì khá sơ sài. Sau khi mở gói bánh cho con ăn thì tôi thấy bánh rất cứng và không còn mùi thơm nữa. Nên tôi đã quyết định không cho con ăn”.

Gói bánh mỳ gối có nhãn mác không chứa đầy đủ thông tịn, date được ghi tay bằng bút bi

Gói bánh mỳ gối có nhãn mác không chứa đầy đủ thông tịn, date được ghi tay bằng bút bi

Cũng theo chị Huyền, trước đây, chị cũng thường xuyên mua bánh mỳ gối để ăn, nhưng mỗi lần kiểm tra đều thấy các loại bánh đó đều có thông tin đầy đủ, đặc biệt, ngày sản xuất và hạn sử dụng trên sản phẩm được in mực chứ không phải được viết tay bằng bút bi như loại bánh này. Nếu hạn sử dụng viết tay thế này thì người bán hàng muốn tự viết lại date cho sản phẩm cũng không phải quá khó. Chất lượng bánh lại không còn được thơm ngon, nên biết đâu người bán hàng đã làm lại nhãn mác cho sản phẩm.

Ngoài ra, trên nhãn mác lại không ghi rõ địa chỉ, cơ sở sản xuất, số điện thoại nên chị Huyền cũng rất khó để xác nhận lại thông tin. 

Date viết tay chưa chắc an toàn

Hầu hết các loại sản phẩm, thực phẩm không có date hoặc có date ngắn ngày như các loại bánh mỳ, bánh ngọt, hay những loại thực phẩm tươi sống, đông lạnh như các loại thịt, cá đều rất khó để người tiêu dùng xác định được chất lượng sản phẩm thông qua nhãn mác. Đối với những sản phẩm, thực phẩm có thông tin sản phẩm được viết tay thì thường sẽ khó lấy được niềm tin của người tiêu dùng hơn những loại nhãn mác được in toàn bộ. 

Không phải loại banhs mỳ, bánh ngọt nào cũng được đóng gói và có nhãn mác đầy đủ

Các loại bánh mỳ, bánh ngọt thường có date sử dụng rất ngắn

Khách hàng chủ yếu dựa vào những thông tin trên sản phẩm, đặc biệt là phần ghi hạn sử dụng để đánh giá tình trạng chất lượng của sản phẩm, vì thế, nếu phần hạn sử dụng nhập nhèm, không rõ ràng thì sẽ gây hoang mang cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng hiện nay sẽ chỉ lựa chọn những sản phẩm có đầy đủ nhãn mác. Nhưng những sản phẩm “có nhãn cũng như không” kiểu này cũng rất dễ đánh lừa người tiêu dùng, nhất là những loại sản phẩm có nhãn mác không được in mực 100 % mà chứa cả phần thông tin được viết tay.

Chính vì vậy, để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân cũng như để lựa chọn được những sản phẩm thực phẩm an toàn, người tiêu dùng cần lựa chọn những sản phẩm có nhãn mác, mà trên đó cung cấp đầy đủ các thông tin về nhà sản xuất, về sản phẩm, hạn sử dụng rõ ràng. Nên lựa chọn những sản phẩm có những thông tin trên được in mực đồng bộ, không nên chọn những sản phẩm có thông tin được viết tay, vì những thông tin ấy chưa chắc đã chính xác và an toàn.

San San


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang