Liên tục thu hồi kem dương tính với khuẩn Listeria

author 10:40 29/03/2015

(VietQ.vn) - Sau vụ bê bối kem hôm 15/3 vừa qua, hãng Blue Bell tiếp tục phải thu hồi sản phẩm này do lại bị phát hiện dương tính với khuẩn Listeria. Thông tin này khiến người tiêu dùng Mỹ vô cùng hoang mang.

Listeria monocytogenes (gọi tắt Listeria) có nhiều trong tự nhiên, trong đất, phân súc vật, nước thải, bùn lầy, rau hỏng, đặc biệt là trong sữa và cỏ xanh không được phơi khô (cỏ khô ủ men). Ăn nhầm thực phẩm nhiễm khuẩn Listeria sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ngày 15/3/2015, kem của hãng Blue Bell sản xuất tại Brenham, Texas đã bị phát hiện nhiễm khuẩn Listeria. Các cuộc thí nghiệm cho thấy, các sản phẩm sản xuất tại đây chứa một vài chủng vi khuẩn bất thường, làm ba người tử vong và hai người khác phải nằm viện theo dõi. Cả 5 người này đều đã ăn kem Blue Bell trong khi đang điều trị tại bệnh viện Via Christi ở Wichita.

Tuy nhiên, đầu tuần vừa qua, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rằng kem Blue Bell được sản xuất tại nhà máy ở Broken Arrow, Oklahoma, cũng dương tính với khuẩn Listeria. Kem Blue Bell loại 3ounce (89ml) được sản xuất đặc biệt dành cho các cơ quan, tổ chức như bệnh viện, nhà điều dưỡng, trường học và có mặt tại 23 bang, trang Food Poisoning Bulletin đưa tin.

Kem Blue Bell lại bị phát hiện nhiễm khuẩn Listeria

Thực phẩm nhiễm khuẩn Listeria có thể gây tử vong nếu ăn phải, trong đó có kem Blue Bell loại 3ounce 

Tại thời điểm này, chưa ghi nhận ca mắc bệnh nào liên quan đến kem Blue Bell sản xuất ở Oklahoma, nhưng loại sản phẩm đã bị thu hồi và phạm vi của cuộc điều tra đã được mở rộng. 

Phát ngôn viên của sở Nông nghiệp Oklahoma cho biết cơ quan này tiến hành thanh tra nhà máy Broken Arrow tám lần một năm, nhưng đều không phát hiện mầm bệnh. Trọng tâm của các cuộc thanh tra là kiểm tra quá trình thanh trùng và vệ sinh chung. Cuộc thanh tra gần đây nhất diễn ra ngày 12/2 và 17/3 vừa qua nhưng đều không ghi nhận vấn đề nào nổi cộm.

Ông Tony Sellars, Giám đốc Truyền thông Sở Y tế Oklahoma cho biết, chưa ghi nhận trường hợp nhiễm khuẩn Listeria do ăn kem Blue Bell nào tại Oklahoma. Như vậy, đây là lần thứ hai khuẩn Listeria xuất hiện ở Oklahoma, lần đầu tiên là vào năm 2014.

Loan Tô


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang