Thức quà quen thuộc độ thu về

author 06:40 17/08/2014

(VietQ.vn) – Tiết trời se lạnh của mùa thu không chỉ chiều lòng khách du lịch mà còn rộng rãi chiêu đãi thực khách bằng thức quà dễ ăn và mê mẩn của ẩm thực Hà thành.

Thu sang là thời điểm để khách du lịch miền Bắc có dịp thưởng thức hương thơm nồng nàn của cốm làng Vòng, của những trái bưởi căng mọng hay quây quần bên bữa cơm với món chả rươi lạ miệng không sang trọng, kiểu cách như nem công chả phượng nhưng lại gây ấn tượng với thực khách.

Cốm làng Vòng

Cốm làng Vòng thơm dịu mỗi độ thu về. Ảnh minh họa

Cốm làng Vòng thơm dịu mỗi độ thu về. Ảnh minh họa

Mỗi độ thu về, mùi cốm thơm dịu và nhẹ nhàng lại rạo rực từng góc phố Hà Nội. Cốm được làm từ nếp cái hoa vàng, màu xanh ngọc của cốm cùng vị dẻo dai thơm ngon khiến nó trở thành món ăn tao nhã của người Hà thành.

Những hạt gạo căng đầy dòng sữa tươi mới trải qua nhiều công đoạn cầu kỳ như rang, giã để đưa đến tay mỗi người, cốm được bọc trong những lớp lá mướt, bày trên các mẹt, nằm im lìm ở các góc phố làm nức lòng du khách.

Bánh nướng, bánh dẻo

Thưởng thức bánh trung thu bên chén trà mạn. Ảnh minh họa

Thưởng thức bánh trung thu bên chén trà mạn. Ảnh minh họa

Mùa thu là mùa của tết thiếu nhi, bởi vậy bánh nướng, bánh dẻo là một trong những gợi ý cho ẩm thực mùa này để các gia đình mang về cúng tổ tiên và chung vui bên chén trà mạn. Bánh nướng được làm từ bột mì, bánh dẻo được làm từ bột gạo nếp chín, bánh trung thu là sự kết hợp tinh tế của nhiều loại nhân khách nhau để làm nên những mùi vị đặc trưng riêng.

Nhân bánh có thể là những mùi vị quen thuộc của mỡ xay, lạp xưởng, hạt bí nhưng theo nhu cầu của thực khách, ngày nay nhân bánh trung thu ngày có thêm nhiều khúc biến tấu khác nhau như nhân đậu xanh trứng, nhân xá xíu, nhân hạt sen làm cho bánh thêm đa dạng và đáp ứng tốt khẩu vị của khách hàng.

Bưởi

Những tép bưởi căng mọng có vị chua ngọt hấp dẫn. Ảnh minh họa

Những tép bưởi căng mọng có vị chua ngọt hấp dẫn. Ảnh minh họa

Không phải là loại quả lạ vì bây giờ bưởi được bày bán quanh năm ở các khu chợ, nhưng có lẽ chỉ vào dịp mùa thu, khi bưởi xuất hiện trên các mâm hoa quả cúng rằm trung thu thì những quả bưởi mới mang đầy đủ hương vị đặc trưng của nó.

Thu về, những quả bưởi có vị chua ngọt hấp dẫn, những tép bưởi căng mọng có màu hồng nhạt được đa số các gia đình chọn lựa để bài trí trong các bữa ăn gia đình, chấm những múi bưởi căng mọng cùng ít muối ớt sẽ khiến nhiều thực khách chỉ nghe qua thôi đã thấy thèm ứa nước miếng.

Sấu chín
Sấu chín vàng gọt thành vòng chấm muối ớt. Ảnh minh họa
Sấu chín vàng gọt thành vòng chấm muối ớt. Ảnh minh họa

Những trái sấu chín vàng, gọt thành vòng chấm muối ớt hay sấu chín dầm chua chua, ngọt ngọt đã từ lâu trở thành ký ức của mỗi người về mùa thu khi rời xa Hà thành. Sấu mùa thu thường chín rộ vò khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10 với những quả sấu căng tròn, mập mạp và mọng nước chứ không quá chua như sấu xanh bởi vậy nó có vị hấp dẫn riêng biệt.

Chả rươi chiên

Chả rươi chiên vàng ruộm, thơm lừng. Ảnh minh họa

Chả rươi chiên vàng ruộm, thơm lừng. Ảnh minh họa

Bất cứ ai sống trên đất Bắc, đặc biệt là ở đất Hà thành đều không quên được món rươi. Mỗi dịp thu sang, các bà nội trợ lại mong ngóng rươi để có thể chế biến món chả rươi đặc sắc đã ăn là nghiện.

Chả rươi chế biến không quá cầu kỳ, chỉ cần trứng, thịt băm nhỏ, một ít rươi  cũng một số gia vị như vỏ quýt, thì là, lá ớt rồi bắc lên chảo rán đến vàng ruộm thì quả là ngon đáo để. Vỏ quýt được xem là nguyên liệu đặc biệt của chả rươi, mà thiếu nó món chả rươi sẽ trở nên nhạt nhẽo, vô vị. Bởi vậy, khi thời tiết bắt đầu đỏng đảnh chuyển mùa sang thu, nhiều người lại cố để thưởng thức hương vị độc đáo đặc trưng ấy cho thỏa nỗi nhớ suốt một năm dài.

Cao Huyền


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang