Công ty may Khang Vĩnh Phong Phú tăng 25% năng suất nhờ triển khai LEAN

author 17:36 08/08/2015

(VietQ.vn) - Công ty may Khang Vĩnh Phong Phú đã tăng năng suất tăng lên 25% chỉ trong vòng ba ngày sau khi đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong 10 năm trở lại đây, sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp dệt may đã cải thiện nhiều về năng suất, chất lượng cũng như sự hài lòng của khách hàng. Tuy nhiên, so với một số quốc gia dệt may hàng đầu trong khu vực và trên thế giới, năng suất nói chung và năng suất lao động nói riêng vẫn còn khoảng cách. Để tăng năng suất, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng phương pháp Lean, và đã đạt được hiệu quả đáng ghi nhận, một trong số doanh nghiệp đó có công ty may Khang Vĩnh Phong Phú (KVPP)..

 Nguyên lý của Lean là giúp cho các doanh nghiệp rút ngắn thời gian sản xuất, thời gian giao hàng từ đó tiết kiệm chi phí tối đa đem lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp. Áp dụng công nghệ Lean các công đoạn được kết nối thông qua dòng chảy liên tục; kiểm soát chặt chẽ chất lượng tại từng thao tác và công đoạn giúp doanh nghiệp tăng năng suất lao động.

Ban lãnh đạo KVPP ban đầu chần chừ trong việc áp dụng mô hình mới, nhưng không còn cách nào khác, vì làm theo mô hình truyền thống thì không thể cạnh tranh với các DN nước ngoài. Cách làm cũ năng suất thấp, tốn diện tích làm việc, bán thành phẩm chất cao như núi trong xưởng, bởi vậy trong dự án này, KVPP đã quyết định giao toàn quyền quản lý nhà máy cho TTSOFT trong vòng 6 tháng. 

KVPP tăng năng suất dệt may chỉ sau 1 thời gian ứng dụng LEAN

KVPP tăng năng suất dệt may chỉ sau 1 thời gian ứng dụng LEAN

Ông Trương Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty Phần mềm TTSOFT (người trực tiếp triển khai LEAN tại KVPP) cho biết: "Chúng tôi thiết kế lại từ đầu việc bố trí xưởng và chuyền may, hướng tới năng suất lý thuyết là 45SP/CnM, trong một ngày làm việc. Năng suất này được tính trên cơ sở các con số thu thập được sau hai tuần tối ưu và chuẩn hóa thao tác của nhóm triển khai và một số công nhân có tay nghề cao."

Việc bố trí nhà máy và triển khai hệ thống quản lý diễn ra nhanh gọn, điểm đặc biệt là không ai để ý tới việc bắt đầu ứng dụng hệ thống CNTT. Việc triển khai diễn ra tự nhiên. Mọi người đều coi nó là bình thường, từ việc lên kế hoạch, cân đối nguyên phụ liệu, bố trí sản xuất, tính toán và cấp phát bán thành phẩm vào chuyền… Theo đó, toàn bộ hệ thống ERP thông thường được triển khai một cách thầm lặng trong vòng 3 tháng.

Ông Hạnh cho biết: "Sản lượng hàng ngày chỉ khoảng 450 sp/chuyền trong suốt vài ba tuần. Chúng tôi tiến hành đo trong cả buổi sáng và buổi chiều. Kết quả khá bất ngờ, buổi sáng công nhân chỉ làm được bằng một nửa buổi chiều. Kết quả này lặp lại ngày này qua ngày khác. Như vậy, nếu công nhân làm sáng cũng nhanh như chiều, thì năng suất sẽ tăng thêm 25%." Để thúc đẩy công nhân làm việc năng suất, doanh nghiệp quyết định làm thêm một phân hệ “thông tin năng suất chuyền”. Từ lúc thiết kế, tới lúc đưa vào ứng dụng, chỉ mất khoảng 2 tuần. Sự thay đổi ngoạn mục đã xảy ra: chỉ sau ba ngày kể từ khi hệ thống chạy được ổn định, năng suất tăng lên tới 600 sp/ngày (tăng thêm 25%) và sau một tuần năng suất ổn định ở mức 630-650 sp/ngày (tương đương 41 sp/CnM, tăng thêm 35%).

Ông Hạnh xác định khó khăn về việc đạt năng suất đề ra, gần gấp đôi năng suất với 1 sản phẩm đối với một công nhân. Với phương pháp thông báo ngay lập tức sau khi sản xuất từng chiếc một, làm xong chiếc nào, hiển thị sản lượng ngay lập tức (theo thời gian thật), và đồng thời dự báo ngay năng suất cả ngày với nhịp sản xuất hiện tại công nhân đã đạt được năng suất, hiệu quả không ngờ. 

Việc phối hợp Tinh gọn và CNTT sẽ giúp ngành may mặc “tìm ra” hàng triệu công nhân (theo thống kê ngành may cả nước có 3 triệu công nhân đang làm việc, tăng chỉ 30% năng suất là coi như được 1 triệu người). Và việc đảm bảo để công nhân không phải làm quá 8 tiếng mỗi ngày giờ không còn là điều quá khó… Như vậy, quản trị tinh gọn không chỉ cho riêng ngành may mặc, mà còn cho cả nền công nghiệp và xa hơn là cho nền kinh tế nói chung.

Phương Khanh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang