Thức trắng đêm theo chân công ty mua bán rau không rõ nguồn gốc

author 11:23 23/01/2015

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Chi cục Bảo vệ thực vật HN cho biết, đã thức mấy đêm trắng để cùng với PV theo dõi Công ty Ba Chữ nhập, xuất rau không rõ nguồn gốc vào các siêu thị.

Mới đây, PV Báo Nông nghiệp VN đã phát hiện và lật tẩy mánh khóe Cty TNHH Sản xuất và chế biến RAT Ba Chữ lấy  rau không rõ nguồn gốc tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Minh Khai (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để cung cấp cho một loạt hệ thống siêu thị lớn tại Hà Nội như Metro, BigC, Lotte mart,…

Qua quan sát PV nhận thấy, các mặt hàng đơn vị này lấy tại chợ đầu mối chủ yếu là loại rau gia vị như: hành, các loại rau thơm... Ngoài ra còn một số loại rau như: cải thảo, cái chíp, cải ngồng, cải bắp…

Chiều ngày 20/1, tại cuộc họp giao ban báo chí tại Thành ủy Hà Nội, khi nghe phóng viên đề cập đến sự việc trên, ông Trường, Chi Cục phó Chi Cục Bảo vệ thực vật Hà Nội (thuộc Sở NN&PTNN) cho biết: Chi cục đã chỉ đạo các lực lượng thanh tra chuyên ngành phối hợp với phóng viên báo Nông nghiệp VN để đi theo "mật phục" công ty Ba Chữ mất mấy đêm trắng.

chi cục bảo vệ thực vật nói về vụ công ty rau ba chữ

Lãnh đạo Chi cục Bảo vệ thực vật HN nói về vụ công ty Ba Chữ cung cấp rau không rõ nguồn gốc cho các siêu thị. Ảnh: Viết Cường

“Hiện chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng như công an, quản lý thị trường để xử lí nghiêm hành vi gian lận thương mại của công ty Ba Chữ”, ông Trường quả quyết.

Cũng theo vị cán bộ Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội, sự việc trên cũng là khuyến cáo cho người tiêu dùng và hệ thống các siêu thị cần phải kiểm soát chặt chẽ khi ký hợp đồng với các doanh nghiệp cung ứng nông sản.  

Liên quan đến phản ánh trên, trao đổi với PV Infonet, đại diện siêu thị Lotte Mart cho biết: Hiện siêu thị đã ngưng nhận hàng từ Cty Ba Chữ và đang xác minh làm rõ vấn về nghĩa vụ của nhà cung cấp này. Trong lúc chờ kết quả điều tra, tạm thời rau bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart sẽ do Công ty Thành Long cung cấp.

Phía siêu thị Lotte Mart cho hay: Mỗi nhà cung cấp khi muốn đưa hàng và Lotte Mart kinh doanh đều phải cung cấp đầy đủ các hồ sơ về chất lượng sản phẩm và các chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ sở do các chi cục VSATTP cấp.

siêu thị Lotte nhập rau không rõ nguồn gốc

Rau không rõ nguồn gốc của Cty RAT Ba Chữ bày bán tại siêu thị Lottemart. Ảnh NNVN

Hiện trung bình một ngày Cty Ba Chữ cung cấp cho Lotte Mart từ 500-800kg rau, tùy vào thị trường cuối tuần hoặc dịp lễ tết, bao gồm gần 40 chủng như: cải bắp, dưa leo, cà tím, cà rốt, bí ngô, khổ qua (mướp đắng), rau dền, rau muống, cải thảo, tỏi tây, thì là, rau ngót…

Còn phía siêu thị Big C, trả lời PV Infonet, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng Siêu thị Big C cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin của báo chí phản ánh một số vấn đề liên quan đến sản phẩm của Cty Ba Chữ, siêu thị Big C đã tạm ngưng bán và nhập hàng (kể từ chiều ngày 20/01/2015) để rà soát, xác minh cũng như yêu cầu nhà cung cấp giải trình nhằm làm rõ vấn đề, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Đại diện Big C cũng cho hay, trong quá trình hợp tác đã nhiều lần đi kiểm tra thực tế và nhà cung cấp này cũng chứng minh có đủ điều kiện sản xuất, sơ chế rau như đã được chứng nhận.

“Ngoài ra, trong quá trình nhập hàng và bày bán, chúng tôi còn thực hiện các bước kiểm tra bắt buộc như kiểm tra cảm quan, kiểm tra chỉ tiêu kỹ thuật, kiểm tra định kỳ hàng tháng hoặc ngẫu nhiên khi có nghi ngờ các chỉ tiêu dưlượng thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản bằng cách thực hiện test nhanh hay gửi mẫu kiểm nghiệm. Đồng thời, trong quá trình phân phối hàng hóa, các cơ quan quản lý nhà nước còn thực hiện những đợt thanh tra đột xuất và lấy mẫu kiểm nghiệm để thẩm tra chất lượng rau củ quả.

Ngoài những giấy tờ pháp lý của các cơ quan chức năng nói trên là cơ sở pháp lý để chúng tôi hợp tác với Công ty Ba Chữ, nhà cung cấp này còn cam kết và chịu trách nhiệm với chúng tôi về chất lượng của hàng hóa được cung cấp”, ông Nguyên cho biết thêm.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang