Thuê bao di động 11 số sẽ được “sống” thêm 2 năm nữa.

author 06:03 09/01/2015

(VietQ.vn) - Bộ Thông tin Truyền thông sẽ tiến hành chuyển đổi thống nhất các thuê bao di động 11 số thành 10 số trong vòng 2 năm, sau khi hoàn thành việc quy hoạch lại mã vùng cố định.

Đại diện Bộ Thông tin Truyền thông cho biết việc chuyển đổi sẽ diễn ra sau khi quy hoạch xong mã vùng cho dịch vụ cố định. Do đó, lãnh đạo Bộ cho biết khoảng 2 năm nữa, việc chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số xuống 10 số mới được thực hiện.

Độ dài 10 chữ số bao gồm cả số mào đầu quốc gia “0” là hống nhất đối với tất cả các doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng dịch vụ, đồng nghĩa với việc các thuê bao 11 chữ số (đầu số 01xx) hiện nay sắp được chuyển đổi thành thuê bao 10 chữ số giống như các đầu số 09xx.

Thuê bao di động 11 số sẽ được tồn tại thêm 2 năm nữa

Thuê bao di động 11 số sẽ được tồn tại thêm 2 năm nữa. Ảnh minh họa

Như vậy, trên lý thuyết sẽ có khoảng 40 triệu số của thuê bao 11 số được chuyển thành thuê bao 10 số. Đây thực sự là tin vui cho tất cả các thuê bao 11 số đang sử dụng vốn đang nhiều bị kỳ thị là “SIM rác”.

Về nguyên nhân dẫn đến thay đổi, Bộ Thông tin Truyền thông lý giải, theo quy hoạch cũ, cơ quan quản lý dành 7 đầu số cho mạng cố định và 2 đầu (1 và 9) cho di động. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh của điện thoại di động đã cho thấy quy hoạch này không hiệu quả, nhất là trong quản lý và sử dụng di động. Về lâu dài, điều này dẫn đến thiếu số di động và thừa số cho cố định. 

Hiện nay đang có khoảng 40 triệu thuê bao di động 11 số

Hiện nay đang có khoảng 40 triệu thuê bao di động 11 số. Ảnh minh họa

Ngoài ra, tỷ lệ số thuê bao điện thoại dùng mã mạng 1xx rời mạng khá cao. SIM rác, tin nhắn rác… cũng chủ yếu phát sinh từ mã mạng 1xx. Vì vậy, việc chuyển mã mạng 1xx về mã mạng mới có độ dài 2 chữ số vừa tạo công bằng về độ dài quay số cho người sử dụng dịch vụ vừa góp phần hạn chế tỷ lệ thuê bao rời mạng, góp phần hạn chế SIM rác, tin nhắn rác…

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết thêm với quy hoạch kho số mới sẽ có 540 triệu thuê bao 10 số. Như vậy, bình quân mỗi người dân Việt Nam sẽ có khoảng 6 thuê bao. Với quy hoạch này sẽ đủ cho người dân sử dụng.

Tập đoàn Ericsson cho rằng tiềm năng băng rộng của Việt Nam rất lớn và sẽ tạo ra một Xã hội kết nối. Sự kết nối không chỉ dừng lại ở điện thoại.

Đinh Ly (tổng hợp từ Vn Express,Vietnamnet, VTC News)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang