Thuế chưa về 0%, 23.899 chiếc ô tô Thái đã 'ồ ạt' về Việt Nam

authorThúy Hạnh 07:36 30/10/2016

(VietQ.vn) - Thái Lan tiếp tục là nước có lượng xe xuất khẩu vào Việt Nam lớn nhất với gần 24.000 chiếc ô tô trong 9 tháng đầu năm 2016, dù thuế chưa về mức 0%.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi 1,75 tỷ USD nhập khẩu 77.515 ô tô nguyên chiếc từ 12 quốc gia. Trong đó, Thái Lan vẫn tiếp tục giữ vị trí quán quân xuất khẩu xe ôtô vào Việt Nam với gần 24.000 chiếc ô tô tương đương giá trị 440 triệu USD.

 Số liệu: Tổng cục Hải quan. Ảnh: Tri thức trẻ

Theo Tri thức trẻ được biết, các yếu tố về giá xe và dòng xe là những nguyên nhân quan trọng khiến người Việt ngày càng chuộng ô tô Thái Lan. Giá xe từ quốc gia này dễ chịu hơn so với các thị trường khác.

Bình quân, mỗi xe Thái Lan vào Việt Nam có giá chỉ chừng 400 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với các dòng xe đến từ Pháp, Mỹ, Nga, Nhật, Trung Quốc...

Nếu tính cả các khoản thuế phí tại Việt Nam, phần đông xe Thái nhập khẩu khi bán ra có giá tầm dưới một tỷ đồng, phù hợp với mức thu nhập trung bình của Việt Nam.

 Xe Thái đang ồ ạt vào thị trường Việt Nam. Ảnh: Vneconomy

Lý do nhập khẩu ôtô từ Thái Lan tăng tốc mạnh còn do tác động mạnh mẽ của lộ trình giảm thuế đến giá thành xe.

Vneconomy cho biết, theo lộ trình thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ôtô từ khu vực ASEAN đã giảm từ 50% về 40%, năm 2017 giảm về 30% và đến năm 2018 về 0%.

Trong khi, các hiệp định khác như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiệp định thương mại tự do với EU, Hàn Quốc… đều cam kết xoá bỏ thuế quan đối với ôtô, nhưng trong lộ trình hơn 10-15 năm.

Các quốc gia có ngành công nghiệp ôtô phát triển như Thái Lan, Indonesia đang trực tiếp được hưởng lợi nhờ thuế nhập khẩu bắt đầu giảm. Nhiều dự báo cho rằng xe Thái Lan sẽ ồ ạt vào Việt Nam khi thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018, áp dụng chung cho khu vực ASEAN.

Năm 2017: Thuế hạ sâu, giấc mơ ô tô giá rẻ có thành hiện thực?(VietQ.vn) - Năm 2017, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 30% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA).

Theo Vnexpress cho biết thêm, Thái Lan là nước có ngành công nghiệp ôtô phát triển. Nhưng quá trình xã hội hoá ôtô ở Thái Lan đã bắt đầu bão hoà, giờ đây ôtô không còn được coi là một tài sản đáng giá mà chỉ là một phương tiện đi lại của người dân.

Tiêu thụ xe ở thị trường trong nước đang sụt giảm, do vậy các nhà sản xuất tại đây đang dùng nhiều chính sách kích cầu, ưu đãi xuất khẩu sang các nước khu vực. Trong khi đó tại Việt Nam, chính sách thuế phí cao, cùng với cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện đã biến việc sở hữu xe ôtô thành giấc mơ của nhiều người.

Tính đến cuối năm 2015, Việt Nam có khoảng hơn 2,5 triệu xe, tỷ lệ sở hữu vẫn ở mức thấp so với các nước trong khu vực. Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, cả nước sẽ có khoảng 3,2-3,5 triệu xe. Do đó, Việt Nam được xem là thị trường hấp dẫn cho các đại gia ngoại.

Thúy Hạnh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang