Thuế giảm, giá ô tô nhập giảm 150 triệu đồng/chiếc năm 2018?

authorĐỗ Thu Thoan 20:00 06/02/2017

(VietQ.vn) - Sang năm 2018, giá mỗi chiếc ô tô có thể giảm từ 100-150 triệu đồng bởi lộ trình cắt giảm thuế ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam.

Dự báo, tới 2018, các mẫu xe đang có giá bán dưới 1 tỷ đồng sẽ giảm giá khá mạnh. Đặc biệt, không ít mẫu xe bình dân nhập khẩu sẽ xuất hiện với mức giá từ 450-500 triệu đồng. Nếu mua 1 chiếc xe 600 triệu đồng trong năm 2017, sang năm 2018 có thể bị thiệt từ 100-150 triệu đồng, thông tin đăng tải trên Vietnamnet cho biết.

Theo các tính toán, năm 2018, khi thuế nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm, giá xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống có thể giảm 20-25% so với hiện nay.

thue-giam-gia-o-to-nhap-giam-150-trieu-dong-nam-2018

Dự báo, tới 2018 các mẫu xe đang có giá bán dưới 1 tỷ đồng sẽ giảm giá khá mạnh - Ảnh minh họa

Vietnamnet phân tích, thuế là yếu tố chiếm tỷ lệ lớn trong giá thành, việc giảm thuế suất sẽ làm giá xe giảm. Điều này chỉ đúng với xe nhập khẩu từ các nước ASEAN, còn xe nhập từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản,... không thay đổi nhiều. Mặc dù vậy, việc đó cũng khiến nhiều DN ô tô lo lắng.

Dẫn chia sẻ của một số DN ô tô, Vietnamnet cho biết, năm 2017 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam giảm từ 40% xuống còn 30%. Với mức giảm này, giá xe bán ra giảm khoảng 7%, nhưng giá giảm như vậy, chưa thấm vào đâu so với 2018.

Có nhiều ý kiến lo ngại rằng thuế giảm khiến nguồn thu giảm, Nhà nước sẽ đưa ra các giải pháp khác để tăng thu bù đắp. Nó không khác kịch bản xăng dầu là mấy, giảm giá xăng nhưng sẽ tăng thuế môi trường.

Mới đây, Quốc Hội đã thống nhất thông qua, đưa ô tô nhập khẩu trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện, từ 1/7/2017 sẽ ban hành chính sách để quản lý.

Cùng đó, Chính phủ vẫn chủ trương thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô trong nước, vì vậy việc tìm cách hạn chế xe nhập là điều khó tránh khỏi. Khi xe nhập bị hạn chế thì giá khó rẻ.

Sang năm 2018, để có giá xe nhập khẩu từ ASEAN về bằng giá hiện nay, thì phải nâng giá tính thuế lên ít nhất 3.000 USD/xe. Nhưng nâng giá tính thuế còn phải căn cứ vào giá bán của nhà sản xuất tại thị trường khu vực. Tăng lệ phí trước bạ lên cao, có thể hạn chế người mua xe, nhưng lại đánh cả vào xe lắp ráp trong nước. Không những thế, nhiều DN ô tô FDI chuyển hoàn toàn sang nhập khẩu xe. Khi đó, số lượng xe nhập khẩu tăng lên, chủng loại phong phú, thuế lại giảm, vì vậy việc hạn chế xe nhập giá rẻ được cho là khó khăn.

Theo đó, Zing cho biết thêm, theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016-2018, những dòng xe có tỷ lệ sản xuất nội khối trên 40% sẽ được cắt giảm thuế nhập khẩu. Năm 2017, thuế suất đồng loạt giảm về 30%, đến năm 2018 sẽ về 0%. Riêng đối với xe bán tải, thuế suất sẽ giảm xuống 15% vào năm 2017 và 0% vào năm 2018.

Đón đầu xu hướng chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, nhiều thương hiệu xe trong nước không tiếp tục đầu tư dây chuyền lắp ráp mà chuyển hẳn sang nhập khẩu. Chẳng hạn, Toyota quyết định nhập khẩu nguyên chiếc mẫu xe ăn khách Fortuner.

Theo một vị tổng giám đốc công ty xe hơi lớn tại Việt Nam, đứng trên phương diện người kinh doanh, điều quan trọng nhất là lợi nhuận. Vì vậy không khó hiểu khi những hãng xe được xem là tiên phong của “ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam” như Toyota cũng có xu hướng chuyển hẳn từ lắp ráp sang nhập khẩu, khi ngày giảm thuế về 0% đã gần kề.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang