Thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0%, có nên chờ đợi để được 'hưởng lời'?

authorHòa Lê 06:05 10/09/2017

(VietQ.vn) - Theo kế hoạch, đầu năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ còn 0%; đây là mức giảm giá thấp nhất từ trước đến nay của thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam.

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Theo kế hoạch, đầu năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ còn 0%; đây là mức giảm giá thấp nhất từ trước đến nay của thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam. Điều này khiến nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi để mua được ô tô giá rẻ.

Thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0%

Là một quốc gia có mức thu nhập bình quân đầu người khiêm tốn nhưng lại có giá xe hơi thuộc vào loại đắt nhất thế giới, gấp hơn hai lần so với các nước phát triển và khoảng 1,5 lần so với các nước trong khu vực. Bởi vậy, để sở hữu một chiếc ô tô là điều không dễ dàng với người Việt.

Được biết, giá cao là do về thị trường Việt mỗi chiếc xe phải “cõng” rất nhiều các loại thuế, trong đó có 3 loại thuế chính là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam đã giảm từ 40% xuống 30% giúp mỗi chiếc xe về đến nước ta giảm khoảng 120 triệu đồng.

Thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0%, có nên chờ đợi để được “hưởng lời”?

 Theo kế hoạch, đầu năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ còn 0%. Ảnh minh họa

Điều này khiến lượng xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN về Việt Nam tăng đột biến. Tính chung trong 4 tháng đầu năm nay cả nước nước nhập khẩu khoảng 35.000 ô tô các loại, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm 2017 lại giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể theo cơ quan thống kê, trong 4 tháng đầu năm nay tổng kim ngạch nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc là 688 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, theo kế hoạch từ ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu các dòng xe ô tô dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 30% về 0%. Theo các chuyên gia, khi thuế nhập khẩu ô tô giảm kéo theo những loại thuế khác giảm như thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt. Với mức giảm thuế không thể sâu hơn như vậy, nhiều người hy vọng sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

Có nên chờ đợi để mua được ô tô giá rẻ?

Nhiều người cho rằng, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN mới giảm 10% mà giá xe đã giảm cả chục triệu. Nếu thuế về 0% vào năm sau, giá xe sẽ còn giảm nữa, có thể lên đến cả trăm triệu đồng. Chính vì thế, thị trường ô tô đang có hướng “chững” lại do tâm lý chờ giá xe rẻ hơn nữa mới mua.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dù thuế nhập khẩu có giảm về 0% nhưng trong năm 2018 tới, giá xe hơi trong nước cũng khó có khả năng giảm sâu. Bởi vì ngoài thuế nhập khẩu, chúng ta còn rất nhiều "rào cản" thuế quan và phi thuế quan khác, và chúng không chịu ảnh hưởng của hiệp định thương mại tự do hay các cam kết quốc tế. Điển hình như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường bộ,...  Việc thay đổi các loại thuế và phí này có thể làm thay đổi giá xe nhập khẩu một cách rõ rệt, và chúng ta chưa biết được kết quả sau cùng như thế nào.

Thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0%, có nên chờ đợi để được “hưởng lời”?

 Người tiêu dùng vẫn nên cân nhắc mua xe dựa theo nhu cầu và hoàn cảnh thực tế, thay vì chờ đợi. Ảnh: Carmudi

Hơn nữa, đối với dòng xe phổ thông có giá 500 - 600 triệu đồng/chiếc, khi thuế nhập khẩu giảm 10% như vừa qua, giá bán ra chỉ giảm được khoảng 20 triệu đồng/chiếc. Loại cao giá hơn giảm đến 50 - 100 triệu đồng tùy loại. Ví dụ mẫu xe Yaris nhập từ Thái Lan về cảng Việt Nam hiện nay giá khoảng 400 triệu đồng, đến tay khách hàng hơn 660 triệu đồng. Nếu giảm thuế nhập khẩu về 0% tính trên giá nhập tại cảng thì giá mẫu xe này đến tay người tiêu dùng giảm khoảng 20 - 30 triệu đồng, tức còn khoảng 630 -640 triệu đồng; mức giảm này là không cao. Như vậy, thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN có về 0%, thì nó chỉ ảnh hưởng nhiều đối với phân khúc xe cao cấp, dung tích xi lanh trên 3.0, có giá bán vài tỷ đồng trở lên, lúc đó mới thấy rõ chênh lệch về thuế nhập khẩu.

Quan trọng nhất, để được hưởng ưu đãi thuế suất trong khu vực ASEAN, một mẫu xe bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng 40%. Đây là chi tiết ít được đề cập khi các hãng xe công bố thông số kỹ thuật, nên không dễ để xác định và nếu có, thì lượng xe đạt tiêu chuẩn này ở Việt Nam cũng không nhiều, mỗi hãng xe thường chỉ có 1-2 mẫu. Nghĩa là chỉ rất ít mẫu xe nhập từ ASEAN được giảm thuế và có thể giảm giá.

Riêng với dòng xe bán tải (phần lớn nhập khẩu từ Thái Lan) dù có tỉ lệ nội địa hóa cao. Song hiện tại dòng xe này nhập vào Việt Nam đang được hưởng mức thuế nhập khẩu thấp (5%). Do đó sang năm khi thuế về 0% thì giá xe bán tải giảm cũng không đáng kể.

Như vậy, khi thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó, người tiêu dùng vẫn nên cân nhắc mua xe dựa theo nhu cầu và hoàn cảnh thực tế, thay vì chờ đợi.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang