Bộ Công Thương bác đề xuất tăng gần 200% thuế ô tô 2015

author 21:45 03/02/2015

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương đã bác bỏ thông tin có thể tăng tới gần 200% thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe sang trên 3.0 khiến người tiêu dùng và kinh doanh "phát sốt" thời gian gần đây.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Người Lao Động, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 2/2, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết về thuế ô tô 2015, cơ quan này chỉ đưa ra quan điểm tính thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe sang theo hướng tăng lên chứ không phải đề xuất cụ thể tăng tới gần 200% thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe này.

Trước đó, Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi về các chính sách ưu đãi để phát triển các dòng xe ưu tiên theo Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đã được Chính phủ phê duyệt năm 2014. Trong đó, kỷ lục áp thuế cao nhất thuộc về các siêu xe có dung tích trên 6.0 lít, bởi mức thuế tiêu thụ đặc biệt lúc này sẽ là 195%, tăng tới 135% so với mức thuế hiện nay.

Đề xuất tăng gần 200% thuế ô tô 2015 thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận

Đề xuất tăng gần 200% thuế ô tô 2015 thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận. Ảnh Vietnamnet

Ngược lại, những dòng xe có dung tích nhỏ được áp thuế suất thấp, như xe dung tích dưới 1.5 lít sẽ chỉ áp thuế 30%, giảm 15% so với mức hiện nay. Xe có dung tích từ trên 1.5-2.0, thuế suất có thể giữ nguyên là 45%.

Trao đổi với báo Vietnamnet, ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương cho biết chủ trương về chính sách thuế, phí, tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô đã được hai bộ Tài chính - Công Thương thống nhất tại cuộc họp giữa tuần trước, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Tại cuộc họp này, cả hai Bộ đã báo cáo về các giải pháp đồng bộ để thực hiện Quy hoạch và chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô giai đoạn 2015-2020. Ngoài các vấn đề về thuế nhập khẩu, phí trước bạ, tín dụng cho từng dự án, Bộ Công Thương đã đưa ra đề xuất mới, cho rằng cần điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô con dưới 9 chỗ ngồi.

Ông Hoài chia sẻ, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, các bộ đã thống nhất, tạm thời, không sửa thêm chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô, vì Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa mới được Quốc hội thông qua, hiệu lực từ 1/1/2016. Sau mỗi 3 năm, Chính phủ sẽ xem xét ban hành lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này.

Thuế ô tô 2015 của xe dung tích xi lanh nhỏ sẽ chịu thấp hơn xe có dung tích trên 3.0

Thuế ô tô 2015 của xe dung tích xi lanh nhỏ sẽ chịu thấp hơn xe có dung tích trên 3.0. Ảnh Người Lao Động

Ông Trương Thanh Hoài lưu ý, sau cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 2/2, có thông tin cho rằng, Bộ chỉ đề nghị mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích từ 3.0 lít trở lên là 70%, không phải là gần 200%. Thông tin này là không chính xác.

Cũng tại cuộc họp của Chính phủ trước đó, các Bộ cũng đã thống nhất sẽ giữ nguyên lộ trình thuế nhập khẩu ô tô như đã ban hành. Riêng chính sách về phí trước bạ, phí bảo vệ môi trường đối với ô tô sẽ được nghiên cứu điều chỉnh theo hướng ưu đãi hơn cho người tiêu dùng.

Dự kiến, Chính phủ sẽ có quyết định về chính sách phát triển ngành ô tô, đưa ra các tín hiệu rõ ràng, ổn định, mang tính dự báo dài hạn để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp yên tâm triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. Hiện nay, tổng năng lực lắp ráp, sản xuất ô tô của Việt Nam là 460.000 xe, trong đó, chiếm 50% là xe con.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang