Thuế xăng dầu sẽ tăng kịch khung, lên tới 4.000 đồng/lít?

authorHòa Lê 14:09 16/05/2018

(VietQ.vn) - Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường trong đó có thuế xăng dầu. Cụ thể, xăng từ 3.000 đồng/lít lên mức kịch khung cho phép là 4.000 đồng/lít.

Vietnamnet đưa tin, tại dự thảo Nghị quyết gửi lấy ý kiến đề nghị điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 3.000 đồng/lít lên mức kịch khung cho phép là 4.000 đồng/lít. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên kịch trần 2.000 đồng/lít,...

Thuế xăng dầu sẽ tăng kịch khung, lên tới 4.000 đồng/lít?

 Thuế xăng dầu sẽ tăng kịch khung trong thời gian tới? Ảnh minh họa

Lý do Bộ Tài chính đề xuất tăng khung thuế, một là do việc thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo cam kết trong các hiệp định thương mại tự do (hiện Việt Nam đã và đang tham gia 11 Hiệp định thương mại tự do); hai là chủ động ứng phó khi giá dầu thế giới có biến động bất thường, khó lường; ba là dầu là sản phẩm khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường.

Bộ Tài chính cho rằng vì mức thuế nhập khẩu xăng dầu từ các nước đang được cắt giảm mạnh nên đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, nhất là xăng dầu nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Cụ thể xăng dầu nhập khẩu từ thị trường Asean và Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn (trên 60%).

Vụ hiệp sĩ bị đâm chết: Ra tay tàn bạo vì có ân oán từ trước?(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ hiệp sĩ bị đâm chết ở Sài Gòn, được biết hai thành viên trong băng Tài “mụn” đã từng bị các hiệp sĩ của ông Trần Văn Hoàng bắt và bàn giao Công an quận 12.

Ngoài xăng dầu, một số mặt hàng khác như than đá, dung dịch HCFC, túi nilon, cũng được Bộ Tài chính đề xuất tăng thêm từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng mỗi kilogram, tùy loại.

Đối với mặt hàng túi nilon, với đề xuất tăng 10.000 đồng mỗi kilogram, tức từ 40.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg. Ước tổng số thu sẽ đạt khoảng 67,5 tỉ đồng, tăng khoảng 13,5 tỉ đồng/năm.

Theo Bộ Tài chính, nếu phương án được tăng qua, tổng số thuế bảo vệ môi trường dự kiến thu sẽ vào khoảng 57.612 tỉ đồng/năm, tăng khoảng 15.189 tỉ đồng/năm.

Thuế xăng dầu sẽ tăng kịch khung, lên tới 4.000 đồng/lít?

Số thu ngân sách từ thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng qua các năm 

Bộ Tài chính cho rằng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu được thực hiện từ năm 2012 đã nâng cao trách nhiệm và nhận thức của xã hội đối với môi trường, khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hoá, đáp ứng yêu cầu phát triển bên vững… khi Việt Nam thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo cam kết quốc tế.

Về đóng góp cho ngân sách, theo Bộ Tài chính, trong năm năm qua, từ năm 2012 đến năm 2017, tổng số thu từ thuế bảo vệ môi trường đạt khoảng 150.000 tỉ đồng.

Như vậy, bình quân số thu từ thuế bảo vệ môi trường mỗi năm ước đạt 25.000 tỉ đồng, chỉ chưa đầy một nửa so với con số 57.612 tỉ đồng nếu đề xuất mới được thông qua.

Tuy nhiên, theo bộ Tài chính, bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay của đất nước, nhất thiết phải nghiên cứu điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường lên mức phù hợp, theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang