Nguy cơ thủng dạ dày vì vừa ăn lẩu vừa uống rượu

author 16:28 26/12/2014

(VietQ.vn)- Từng có vài trường hợp thủng dạ dày do uống rượu và ăn lẩu và đồng thời, ngoài ra còn những điều cấm kỵ khi ăn lẩu cần tránh để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Thời tiết mùa đông lạnh lẽo, nhâm nhi ly rượu trắng, ngồi cạnh một nồi bếp lẩu hồng rực, là niềm mong ước của nhiều người. Tuy nhiên, Trưởng Khoa Bệnh viện Nhân dân thành phố Tứ Châu cho biết, không phải món gì cũng hợp với rượu trắng, đặc biệt là món lẩu càng không. Ngươi tiêu dùng có thể bị thủng dạ dày do vừa ăn lẩu, vừa uống rượu. 

Từng có trưởng hợp cháy, thủng rượu do uống rượu và ăn lẩu cay

Từng có trưởng hợp cháy, thủng rượu do uống rượu và ăn lẩu cay. Ảnh minh họa

Trong những ngày mùa đông khô hanh, những người thường ăn lẩu, đặc biệt là những người thích ăn lẩu cay sẽ có những ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe. Lẩu quá cay có thể dẫn đến tổn thương  hệ tiêu hóa, dạ dày, đối với những người đã bị dạ dày, chứng viêm sẽ bị kích thích, gây đau đớn... Lúc này mà uống rượu trắng, lại là rượu có nồng độ cao, hai thứ cay, nóng cộng lại sẽ gây tổn hại đến lớp bảo vệ bề mặt niêm mạc dạ dày, làm mất lớp protein trong dã dày, dẫn đến hiện tượng viêm, loét dạ dày... gây đau bụng lâm sàng, viêm tụy cấp tính thậm chí chảy máu dạ dày, thủng dạ dày... Từng có trường hợp bị " cháy dạ dày" do ăn lẩu và uống rượu mạnh. 

Vừa uống rượu vừa ăn lẩu sẽ gây kích thích dạ dày cho nên không nên uống nhiều, đặc biệt không nền uống loại rượu có nồng độ cao. Một hai ly bia giúp tiêu hóa tốt, nhưng tránh uống quá nhiều. Hợp chất hữu cơ piurin trong nước canh lẩu sẽ bị phân giải thành axit uric khi đi vào cơ thể, mà bia có thể khiến axit uric tấn công vào các khớp xương và mô mềm, dẫn đến bệnh gút, sỏi thận và nhiều bệnh nguy hiểm khác. Ngoài ra, nước lẩu nóng, bia lạnh dễ gây tổn thương đường tiêu hóa. Một điểm cần lưu ý khác, khi ăn lẩu, không được ăn chung rong biển và rượu trắng, vì rượu trắng có thể khiến rong biển bị xơ cứng hóa... dẫn tới khó chịu, rối loạn đường tiêu hóa.

Trà, nước khoáng sữa chua là những đồ uống an toàn cho sức khỏe nhất khi ăn lẩu

Trà, nước khoáng sữa chua là những đồ uống an toàn cho sức khỏe nhất khi ăn lẩu. Ảnh minh họa

Khi ăn lẩu tốt nhất nên uống nước đun sổi hoặc nước trà, như vậy vừa có thể bổ sung thành phần nước, lại không phá vỡ thế cân bằng trong đường tiêu hóa, không gây kích ứng hay phản ứng phụ. Sữa chua cũng là sự lựa chọn hoàn hảo vì nó có lợi khuẩn, ức chế sự sinh trưởng của những vi khuẩn có hại, ngăn chúng sản xuất ra độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe con người, giúp ngăn ngừa tiêu chảy và các bệnh tiêu hóa khác gây viêm, loét, thủng dạ dày.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang