Điện thoại nổ khi sạc dưới gối lúc ngủ, cảnh báo thủng màng nhĩ

author 13:58 12/04/2019

(VietQ.vn) - Chỉ trong thời gian ngắn gần đây đã xảy ra rất nhiều vụ nổ điện thoại khi đang sạc gây thương tích nặng cho nhiều người.

Các bác sĩ khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí mới đây đã phẫu thuật nội soi vá màng nhĩ tai trái cho bệnh nhân 28 tuổi.

Theo đó, vào khoảng hai tháng trước, khi ngủ chàng trai để chiếc điện thoại đang sạc ở bên cạnh gối. Nửa đêm điện thoại bất ngờ phát nổ to khiến anh bị thương ở mặt chảy nhiều máu, choáng, mất cảm giác. Anh được đưa vào Trung tâm Y tế Thị xã Quảng Yên cấp cứu.

Bệnh nhân được bác sĩ xử trí cấp cứu, lau rửa vết thương, nhặt rất nhiều mảnh nhựa và kim loại nhỏ găm vào da đầu. Khám tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng xác định bệnh nhân bị rách 2/3 màng nhĩ, rách rộng trung tâm tai trái, thính lực giảm, ù tai, nghe kém. Vết rách không tự liền được, người bệnh được phẫu thuật vá màng nhĩ.

 Điện thoại phát nổ khi đang sạc khiến chàng trai bị rách tai

 Điện thoại phát nổ khi đang sạc khiến chàng trai bị thủng màng nhĩ vì đặt ngay dưới gối khi ngủ

Sau phẫu thuật, bệnh nhân thấy giảm ù tai và dễ chịu hơn. Dự kiến khi tái khám bệnh nhân sẽ được đo lại thính lực, kiểm tra chức năng của tai.

Không chỉ riêng ở Việt Nam, trên thế giới cũng đã xảy ra nhiều vụ tương tự điển hình như trường hợp của cô Angela Karasek 21 tuổi tại Philadelphia. Cô mua điện thoại Motorola và pin tại cửa hàng Nextel. Trong lúc đang ngủ một tiếng nổ lớn và lửa bốc cháy cô giật mình tỉnh giấc, nguyên nhân chính là chiếc điện thoại di động đã phát nổ.

Theo các nghiên cứu, hơn 71% dân Mỹ đặt điện thoại cạnh giường để không bở lỡ cuộc gọi, tin nhắn. Liên quan tới các vụ tai nạn do sạc điện thoại khi đang ngủ, trước đó CPSC (Ủy ban an toàn sản phẩm cho khách hàng) của Mỹ đã có những báo cáo cho thấy, tai nạn thường gây ra thương tích cho người sử dụng như bỏng mặt, cổ, chân và hông, và sẽ có những vụ rất nghiêm trọng nếu không phát hiện kịp thời. Ngoài ra thói quen sạc điện thoại trên đầu giường ngủ tưởng như vô hại này lại ảnh hưởng đến cả sức khoẻ. 

Xương trẻ bị giòn và thoái hóa sớm nếu mẹ cho dùng điện thoại nhiều(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy, trẻ nhỏ chơi điện thoại quá nhiều có nguy cơ bị thoái hóa xương sớm hơn bình thường.

Theo ông David Gale thuộc tập đoàn kiến trúc sinh thái Gale & Snowden, hệ thần kinh hoạt động dựa trên xung điện có điện áp thấp để truyền thông điệp tới cơ bắp. Với một số người, các dòng điện nhân tạo trong nhà có thể can thiệp vào quá trình này. Vì thế, họ có thể cảm thấy khó ngủ khi nằm gần điện thoại đang sạc hay các thiết bị điện tử khác.

Ngoài ra, cũng nên tránh để điện thoại đang sạc dưới giường hoặc dưới gối trong lúc ngủ, do chúng có thể tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn. Khi sạc, pin điện thoại nóng lên và trong một số trường hợp, chúng nóng tới mức có thể gây cháy.

Theo các nhà khoa học, ánh sáng từ điện thoại sẽ làm não sản xuất ra ít Melatonin hơn. Hóc-môn này giúp bạn dễ ngủ. Ngoài ra, đèn báo hiệu thiết bị đang sạc phát ra bước sóng xanh, ảnh hưởng đến nhịp sinh học của bạn, gây khó ngủ.

Có nghiên cứu chỉ ra rằng, những người sử dụng điện thoại sau khi tắt đèn ngủ sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn vào hôm sau. Ngay cả khi bạn ngủ sâu, giấc ngủ vẫn không chất lượng.

Dù chưa có bằng chứng đủ mạnh để khẳng định bức xạ di động tác động xấu đến não. Nhưng trong khi chờ giới khoa học ngã ngũ, hãy hạn chế đến mức có thể. Đó là lí do Rachel Rothman, Giám đốc công nghệ tại viện nghiên cứu Good Housekeeping cảnh báo người dùng không nên ngủ với điện thoại để dưới gối.

Theo Dominic Littlewood, một chuyên gia tiêu dùng, để hạn chế rủi ro nên đặt điện thoại lên một chiếc đĩa sứ hoặc vật liệu không cháy nếu sạc pin qua đêm. Bằng cách này, khi pin gặp sự cố và quá nóng, chiếc đĩa sẽ không bốc cháy. Đồng thời, việc sạc qua đêm cũng làm giảm tuổi thọ của pin điện thoại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang