Thuốc an thần Benzodiazepine có thực sự hiệu quả?

author 12:10 16/07/2015

(VietQ.vn) - Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học tại Mỹ, thuốc benzodiazepine được dùng để điều trị chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD) thực sự không có hiệu quả.

Nhóm thuốc an thần benzodiazepine được sử dụng rộng rãi để điều trị cho các bệnh nhân có chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD). Tuy nhiên, theo kết luận trên tờ Journal of Psychiatric Practice được xuất bản bởi Wolters Kluwer vào tháng 7 cho thấy, thuốc benzodiazepine không có tác dụng hiệu quả, thậm chí còn gây hại đến sức khỏe của bệnh nhân.

Tiến sĩ Jeffrey Guina và các đồng nghiệp tại Đại học Wright State, Dayton, Ohio, Mỹ cho biết: "Benzodiazepine không hiệu quả trong việc phòng chống và điều trị PTSD mà còn dẫn đến các nguy cơ có hại cho sức khỏe”. Họ cũng tìm ra các bằng chứng cho thấy rằng việc sử dụng các thuốc benzodiazepine ở bệnh nhân chấn thương gần đây thậm chí còn có thể làm tăng nguy cơ phát triển PTSD.

Thuốc an thần benzodiazepine không có tác dụng điều trị bệnh PTSD

Thuốc an thần benzodiazepine không có tác dụng điều trị bệnh PTSD

Benzodiazepine hiện là thuốc điều trị PTSD "phổ biến và gây tranh cãi”. Một số chuyên gia sức khỏe tâm thần cho rằng benzodiazepine có thể giảm bớt chứng lo âu, mất ngủ, dễ bị kích thích của PTSD. Một số khác lại cho rằng benzodiazepine thực sự có thể làm kéo dài và trầm trọng thêm các rối loạn thần kinh”. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện tổng quan hệ thống để xác định các thử nghiệm lâm sàng và các nghiên cứu quan sát liên quan đến việc sử dụng thuốc benzodiazepine ở những bệnh nhân PTSD hoặc những bệnh nhân bị chấn thương gần đây được chẩn đoán là có thể mắc PTSD.

Việc phân tích tổng quan được xác định trên 18 nghiên cứu gồm 5.200 người đã trải qua các chấn thương về thể chất, chấn thương đe dọa mạng sống, chấn thương liên quan đến chiến đấu, chấn thương tình dục và các chấn thương liên quan đến thiên tai. Dựa trên bằng chứng từ các nghiên cứu này, thuốc benzodiazepine thực sự không có tác dụng cải thiện hoặc có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm, nóng nảy ở những bệnh nhân PTSD. Tiến sĩ Guina và các đồng tác giả cho biết: "Những nghiên cứu này đưa ra dữ liệu đầy đủ cho thấy nguy cơ phát triển PTSD từ 2 đến 5 lần ở nhóm sử dụng thuốc benzodiazepine so với nhóm không dùng thuốc”.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa để kết luận rằng benzodiazepine làm trầm trọng thêm bệnh PTSD. Dựa trên những bằng chứng về nguy cơ tiềm ẩn của thuốc, các nhà khoa học khuyến cáo nên sử dụng các phương pháp điều trị khác cho bệnh PTSD như tâm lý liệu pháp, thuốc chống trầm cảm và thuốc ức chế adrenergic.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang