Thuốc an thần cũng có thể gây hại nếu lạm dụng không theo hướng dẫn của bác sĩ

authorNgọc Nga 06:27 23/04/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay để dễ dàng đi vào giấc ngủ nhiều người đã lạm dụng thuốc an thần điều này vô cùng nguy hiểm vì chúng đều có tác dụng phụ nguy hiểm.

Mất ngủ là triệu chứng của nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể do ngoại cảnh: tiếng ồn, lạ nhà, sự phiền muộn, chất kích thích (trà, cà phê, rượu), thuốc (chống trầm cảm, kích thích hệ thần kinh trung ương, glucocorticoid…), sai lầm trong ăn uống (no quá, đói quá). Có thể do bệnh tiềm ẩn như: trào ngược dạ dày- thực quản, trầm cảm, hô hấp (hen suyễn), xương khớp (viêm xương khớp), tim mạch (suy tim), nội tiết (đái tháo đường, cường giáp)... Mất ngủ còn liên quan đến một số rối loạn giấc ngủ khác như: ngừng thở khi ngủ, hội chứng chân không yên khi ngủ.

Hiện nay ở Việt Nam, người ta thường dùng thuốc Tây như diazepam (Seduxen, Valium) thuộc nhóm benzodiazepin để trị mất ngủ. Riêng ở Mỹ, Cục Quản lý Thực Dược phẩm (FDA) nước này chỉ chấp thuận 5 loại thuốc dùng trong điều trị mất ngủ: flurazepam (Dalmane), estazolam (Prosom, Nucfalon), temazepam (Normison, Restoril), triazolam (Halcion), quazepam (Doral). Ngoài ra, còn có một số thuốc mới như zolpidem (Stilnox), zaleplon (Sonata), zopiclone (Imovane), buspirone (Buspa)… Tuy nhiên thuốc an thần gây ngủ là thuốc hướng thần cần được dùng theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua dùng, vì dùng sai sẽ gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe.

Thuốc an thần có thể dễ dàng giúp ngủ nhanh hơn nhưng tránh lạm dụng và tự ý dùng vì gây nhiều tác dụng phụ. Ảnh minh họa 

Làm rối loạn hoạt động não bộ

Khi sử dụng quá liều, thuốc an thần sẽ ức chế hệ thần kinh trung ương và gây ra những rối loạn trong hoạt động não bộ. Hơn nữa, dùng loại thuốc này thường xuyên sẽ rơi vào trạng thái rối loạn cảm xúc. Kéo theo đó là tình trạng lo âu, căng thẳng kéo dài, thậm chí có thể gây trầm cảm.

Ức chế hô hấp

Sử dụng thuốc an thần thường xuyên với mục đích gây ngủ đặc biệt nguy hiểm với những người mắc các vấn đề về hô hấp hay tim mạch. Do loại thuốc này có khả năng làm ức chế trung tâm hô hấp. Để không gây nguy hiểm cho sức khỏe, bạn cần tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng chúng và cẩn trọng nếu đang mắc những vấn đề trên.

Gây nghiện thuốc

Nhiều người có thói quen tự mua các loại thuốc an thần trên thị trường và dùng không đúng liều lượng. Việc làm này không chỉ khiến tác dụng của thuốc bị giảm mà còn gây ra tình trạng nhờn thuốc. Hơn nữa, việc tự tăng liều nhằm giải quyết chứng mất ngủ nhanh chóng có thể bị lệ thuộc vào thuốc và gây nghiện.

Tác dụng phụ của omega 3 cần đặc biệt lưu ý khi dùng(VietQ.vn) - Bổ sung omega 3 là vô cùng cần thiết cho sức khỏe tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này vẫn có một vài tác dụng phụ cần đặc biệt lưu ý.

Có thể gây vô sinh

Nghiên cứu cho thấy, sử dụng thuốc an thần quá liều làm tăng nguy cơ dẫn đến vô sinh. Đặc biệt, trường hợp này dễ gặp phải ở nam giới hoặc nữ giới bị hạn chế về chất lượng tinh trùng, noãn. Do đó, nên cẩn trọng khi sử dụng thuốc an thần để đảm bảo không gây ra những hậu quá đáng tiếc.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, người mới bị mất ngủ có thể dùng thuốc là dược thảo theo kinh nghiệm dân gian, có tác dụng an thần như: nhãn lồng, tâm sen, trinh nữ, lá vông nem… hoặc dùng thuốc từ thảo dược đã bào chế sẵn như Rotunda (củ bình vôi), Mimosa (phối hợp nhiều thảo dược). Nếu thực hiện các biện pháp trên không cải thiện, thì nên đi khám bác sĩ để biết mất ngủ do nguyên nhân từ đâu, để có thể sử dụng thuốc phù hợp với tình trạng bệnh.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang