Thuốc an thần kẻ xả súng tại Las Vegas dùng nguy hiểm thế nào?

author 19:48 06/10/2017

(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ xả súng tại Las Vegas, một báo cáo cho thấy kẻ xả súng Stephen Paddock đã dùng loại thuốc an thần có thể làm rối loạn lo âu, tăng hành vi bạo lực.

Một báo cáo cho thấy Stephen Paddock, kẻ gây ra vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ hiện đại ở Las Vegas hôm 1/10, đã dùng thuốc chống lo âu một thời gian dài.

Cụ thể, theo Las Vegas Review, Paddock được kê 50 viên diazepam 10 miligram với hướng dẫn uống một viên mỗi ngày từ tháng 6/2017. Ngay sau khi thông tin xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, nhiều ý kiến lo sợ diazepam chính là nguyên nhân khiến Paddock tiến hành vụ xả súng song các chuyên gia y tế lại có nhận định khác.

Kẻ xả súng Stephen Paddock tại Las Vegas đã dùng thuốc an thần diazepam gây rối loạn hành vi. Ảnh: VnExpress

Kẻ xả súng Stephen Paddock tại Las Vegas đã dùng thuốc an thần diazepam gây rối loạn hành vi. Ảnh: VnExpress

Thuốc diazepam nguy hiểm thế nào?

Theo tìm hiểu, thuốc diazepam có tên thị trường Valium là thuốc an thần thuộc nhóm benzodiazepine. Nó dùng để điều trị một loạt vấn đề bao gồm các rối loạn lo âu, co thắt cơ và co giật liên quan đến hội chứng cai.

Nếu sử dụng đúng cách, diazepam tác động đến chất truyền thần kinh GABA giúp giảm stress và lo âu. GABA cũng góp phần kiểm soát hoạt động cơ, thị lực cùng các chức năng vỏ não khác.

Ông Scott Dehorty, giám đốc điều hành trung tâm cai nghiện Maryland House Detox mô tả diazepam "là loại thuốc gây nghiện, kéo theo những phản ứng khó lường". Hướng dẫn chính thức khuyến cáo bệnh nhân chỉ uống diazepam liên tục bốn tuần rồi ngừng nhưng điều này hiếm khi được tuân thủ, gây ra tình trạng phụ thuộc thuốc.

Sử dụng thuốc diazepam trong thời gian dài có thể khiến bệnh nhân phải chịu đựng những triệu chứng mà họ vốn mong thoát khỏi. Tác dụng phụ của diazepam bao gồm lú lẫn, buồn ngủ hoặc mất ngủ, yếu ớt, nhức đầu. Đôi lúc, khả năng tình dục bị ảnh hưởng. Trong một số trường hợp hiếm gặp, diazepam kích thích hình thành ý định tự sát, tấn công bạo lực, làm mất sự đồng cảm.

"Gây gổ, hiếu chiến là tác dụng phụ hiếm gặp nhưng vẫn có khả năng xảy ra", bác sĩ Daniel Amen, nhà tâm thần học tại phòng khám Amen Clinics (Mỹ) nói.

Đặc biệt, tự ý dừng thuốc diazepam mà không tham khảo ý kiến bác sĩ vô cùng nguy hiểm. Đột ngột ngừng thuốc có thể dẫn tới tử vong", ông Dehorty cảnh báo. Giải thích kỹ hơn, bác sĩ Amen cho biết diazepam thay đổi bộ não con người nên dần dà, não không thể hoạt động bình thường nếu thiếu.

Người dị ứng với protein sữa bò tuyệt đối không được sử dụng thuốc này(VietQ.vn) - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa phát đi thông báo cho các cơ sở y tế trên toàn quốc về tính an toàn của thuốc tiêm Methylprednisolon có chứa thành phần lactose.

Dùng thuốc diazepam sao cho an toàn?

Do đó, bạn nên uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ với liều lượng được kê dựa theo tình trạng sức khỏe, tuổi tác và khả năng đáp ứng điều trị của bạn. Nếu bạn uống thuốc dạng lỏng, hãy đo đúng liều với dụng cụ đo đặc biệt được kèm theo thay vì đo thuốc bằng các dụng cụ có sẵn ở nhà như muỗng vì có thể liều sẽ không chính xác. Nếu bạn dùng dung dịch uống dạng cô đặc, hãy dùng ống nhỏ giọt để đo liều chính xác, hòa tan thuốc với nước hoặc thức ăn mềm như nước sốt táo, bánh pudding.

Bạn nên dùng thuốc chính xác như hướng dẫn, không tăng liều, dùng nhiều hơn hoặc lâu hơn so với thời gian kê toa vì thuốc này có thể gây nghiện. Đồng thời do thuốc cũng được dùng để kiểm soát cơn co giật, đừng tự ý ngưng dùng thuốc mà không có sự đồng ý của bác sĩ. Một vài tình trạng bệnh có thể tệ hơn khi thuốc bị ngưng đột ngột. Liều dùng của bạn cần được giảm dần dần.

Khi được dùng kéo dài hơn, thuốc có thể không phát huy tác dụng tốt như bình thường và có thể cần được kê theo liều khác. Hãy báo với bác sĩ nếu thuốc không còn tác dụng.

Không nên dùng thuốc diazepam trong trường hợp nào?

Người mẫn cảm với benzodiazepin và các thành phần khác của thuốc. Nhược cơ, suy hô hấp nặng.

Không nên sử dụng thuốc trong trạng thái ám ảnh sợ hãi. Không sử dụng thuốc đơn độc để điều trị trầm cảm hoặc lo âu kết hợp với trầm cảm vì có nguy cơ thúc đẩy tự sát ở người bệnh này.

Kết hợp sử dụng diazepam và 1 benzodiazepin khác có thể gây nên chứng quên ở người bệnh, và không nên dùng diazepam trong trường hợp có người thân chết vì có thể gây ức chế điều chỉnh tâm lý.

Không dùng diazepam trong điều trị bệnh loạn thần mạn tính.

Bạn nên bảo quản thuốc diazepam như thế nào?

Bạn nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Bạn nên nhớ rằng mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Bạn không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Thay vì vậy, hãy vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Bạn có thể tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang