Thuốc chống đông máu Warfarin làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ

author 07:51 20/12/2013

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học mới tìm ra rằng Warfarin, một loại dược phẩm chống đông máu thông dụng được sử dụng rộng rãi bởi các bệnh nhân bị bệnh tim và mắc chứng đột quỵ lại có thể khiến người dùng bị tăng nguy cơ đột quỵ gấp hơn 2 lần trong tuần đầu tiên sử dụng thuốc.

Các nhà khoa học đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ đột quỵ đối với các bệnh nhân có nhịp tim bất thường khi sử dụng thuốc chống đông máu Warfarin trong tuần đầu tiên.Các nhà khoa học đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ đột quỵ đối với các bệnh nhân có nhịp tim bất thường khi sử dụng thuốc chống đông máu Warfarin trong tuần đầu tiên.

Hiện nay, Warfarin là loại thuốc chống đông máu hàng đầu, được kê đơn cho hàng trăm nghìn bệnh nhân phải điều trị chứng rối loạn nhịp tim, rung tâm nhĩ dẫn đến đột quỵ. Tại Việt Nam, Warfarin cũng được các bác sĩ kê đơn để điều trị chống đông máu cho bệnh nhân, nhất là các bệnh nhân tim mạch thường phải sử dụng Warfarin lâu dài và liên tục.

Nghiên cứu được thực nghiệm trên hơn 70.000 bênh nhân sử dụng Warfarin cho thấy, bệnh nhân bị tăng nguy cơ đột quỵ cao gấp đôi bình thường trong tháng đầu tiên sử dụng.

Nguy cơ đột quỵ cao nhất rơi vào ngày thứ 3 của tuần đầu tiên sử dụng thuốc, lên tới 133% so với bình thường.

Warfarin natri là thuốc chống đông máu nhóm coumarin, dễ tan trong nước, do vậy có thể dùng tiêm hoặc uống.

Warfarin ngăn cản sự tổng hợp prothrombin, proconvertin, yếu tố anti hemophilia B và yếu tố Stuart - Prower bằng cách ức chế sự hoạt động của vitamin K, loại vitamin cần thiết cho sự tổng hợp các yếu tố đông máu này ở gan. Nhưng trong những ngày đầu dùng thuốc, sự ức chế quá mạnh mẽ lại chính là nguyên nhân khiến máu bị đông.

Mặc dù vậy, nhóm nhà khoa học của Đại học McGill, Montreal, Canada khuyên người dùng không nên ngừng thuốc mà hãy bổ sung một loại thuốc chống đông máu khác nhằm giảm nguy cơ đột quỵ trong tháng đầu dùng thuốc.

“Chúng tôi không ngăn cản các bác sĩ và bệnh nhân ngừng sử dụng loại thuốc này. Tuy nhiên, chúng tôi phát hiện mới ra rằng người dùng Warfarin có nguy cơ đột quỵ tăng gấp đôi trong tuần đầu tiên khi dùng thuốc. Chúng tôi muốn cảnh báo về tác dụng không mong muốn của thuốc và khuyến cáo bác sĩ phải cẩn thận hơn trong việc theo dõi bệnh nhân trong tuần đầu sử dụng ”, Giáo sư Laurent Azoulay của Phòng nghiên cứu Ung thư của Đại học McGill cho biết.

Rung nhĩ là chứng bệnh xảy ra khi các xung điện trong tâm nhĩ bị hỗn loạn, gây ra chứng nhịp tim bất thường. Người có nhịp tim bất thường thường thấy tim đập nhanh và có hàng loạt các triệu chứng mệt mỏi.

Khi tim bất thường, hoạt động bơm máu sẽ kém hiệu quả, máu có thể bị đình lại và hình thành các cục đông máu. Các cục đông này nếu không tan hết mà chỉ vỡ ra thành các phần nhỏ và được đẩy lên tới não, nó sẽ gây ra đột quỵ.

Các nhà khoa học khuyến cáo, có thể Warfarin chưa chắc là thuốc chống đông máu đặc biệt hiệu quả đối với bệnh nhân bị rung nhĩ, đây cũng không phải là loại thuốc chống đông máu phù hợp cho tất cả mọi người. 

Bệnh nhân được kê đơn Warfarin cần phải làm các xét nghiệm máu chặt chẽ để chắc chắn rằng việc sử dụng Warfarin là an toàn. Đồng thời, bệnh nhân cần điều trị bằng Warfarin lâu dài cần phải tuân thủ các xét nghiệm được chỉ định bởi bác sĩ để tránh các biến chứng.

Ngoài ra, hiện nay cũng có một số phương pháp phòng ngừa đột quỵ khác ngoài cách sử dụng Warfarin, bệnh nhân có thể tham khảo các bác sĩ chuyên khoa để tìm ra phương pháp tốt nhất. 

Hải Lam (Theo Telegraph.com)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang