Thuốc chống nấm Miconazol và hàng loạt tác dụng phụ đáng sợ chớ bỏ qua

authorMinh Hà 10:22 25/07/2017

(VietQ.vn) - Mặc dù có tác dụng tốt trong việc điều trị nấm, nhưng thuốc chống nấm Miconazol cũng gây ra các tác dụng phụ đáng sợ nên người bệnh cần cảnh giác.

Miconazol dùng bôi tại chỗ trong các bệnh do nấm chủ yếu là Candida albican (hiệu quả khỏi 80 - 90%), và một số trường hợp nhiễm nấm khác như nấm mắt, nấm ngoài da, nấm âm đạo, nấm đường tiêu hóa. Miconazol cũng được dùng chữa nhiễm nấm toàn thân hoặc nấm màng não nặng qua truyền tĩnh mạch hoặc tiêm vào màng cứng nhưng hiện nay một số azol khác được dùng phổ biến hơn. Dùng miconazol qua đường uống để chữa nhiễm nấm Candida ở miệng và đường tiêu hóa.

Hoạt tính của thuốc miconazole là diệt nấm và vi khuẩn bằng cách ức chế sinh tổng hợp ergosterol ở vi nấm và làm thay đổi thành phần lipid cấu tạo màng, dẫn đến hoại tử tế bào vi nấm. Tuy nhiên, khi sử dụng miconazole để điều trị, bạn nên cảnh giác với những tác dụng phụ của loại thuốc này mang lại.

Mặc dù có tác dụng tốt trong việc điều trị nấm, nhưng thuốc miconazole cũng gây ra các tác dụng phụ đáng sợ
 Mặc dù có tác dụng tốt trong việc điều trị nấm, nhưng thuốc miconazole cũng gây ra các tác dụng phụ đáng sợ . Ảnh minh họa

Theo thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, mặc dù chưa thấy kết quả nghiên cứu nào cho biết miconazole gây độc hại cho phôi thai hay gây quái thai nhưng nguy cơ tiềm tàng có thể xảy ra nên không hoặc cần thận trọng dùng cho phụ nữ có thai. Tuy chưa có dữ liệu nào cho biết thuốc này có bài tiết qua đường sữa mẹ hay không vì vậy cũng không nên dùng cho người mẹ khi đang cho con bú. Nếu phải dùng cần thận trọng.

Khi dùng đường uống, thuốc cũng gây ra các tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, nôn. Ngoài ra, khi dùng miconazole dạng kem bôi ngoài da và dạng viên đặt âm đạo có thể tạo ra cảm giác rát bỏng, phát ban ngoài da; thuốc dạng tiêm có thể gây buồn nôn, nôn và sốt. Điều trị dài ngày có thể bị tiêu chảy. Hiếm thấy có dị ứng. Chưa thấy ảnh hưởng đến gan khi dùng miconazole.

Khi sử dụng miconazole quá liều thường không có độc tính cao nhưng cẩn trọng với tác dụng phụ như nôn, tiêu chảy, cần điều trị triệu chứng để hỗ trợ vì chưa có thuốc giải độc đặc hiệu. 

Tác dụng phụ đáng sợ của thuốc bổ 3B(VietQ.vn) - Thuốc bổ 3B được xem là một loại thuốc bổ có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể, nhưng khi sử dụng thuốc cần lưu ý những tác dụng phụ không mong muốn do thuốc này mang lại.

Ngoài ra, thuốc chống nấm miconazole có tương tác như ức chế sự chuyển hóa của các loại thuốc thuộc hệ thống men cytochome 3A và 2C9, bởi nó làm gia tăng hoặc kéo dài tác dụng của những thuốc đó, kể cả tác dụng phụ. Cụ thể như thuốc terphenadine, astemizole và cisapride xuất hiện được phát hiện trong nghiên cứu Invitro là sự chuyển hóa của các loại thuốc này bị ức chế bởi miconazole nên không dùng đồng thời. Hay thuốc chống đông máu đường uống, thuốc hạ đường huyết, phenytoin, cyclosporin và tacrolimus cũng nên giảm liều những loại thuốc này khi cần thiết phải sử dụng đồng thời với miconazole.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang