Thuốc chống nhiễm khuẩn cũng có thể gây tác dụng phụ đáng sợ

author 06:34 24/06/2017

(VietQ.vn) - Thuốc chống nhiễm khuẩn có tác dụng trong việc điều trị trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn nhưng cũng gây nên những tác dụng phụ nguy hiểm.

Theo đó, mỗi viên nén bao film chứa Cefpodoxime Proxetil USP tương đương Cefpodoxime 200 mg. Thuốc được chỉ định dùng trong các trường hợp: Nhiễm khuẫn đường hô hấp trên: Viêm xoang, viêm tai giữa,viêm amidal, viêm hầu họng; Nhiễm trùng đường hô hấp dưới: Viêm phế quản, viêm phổi cấp tính và giai đoạn cấp tính của viêm phổi mãn, viêm phổi mắc phải cộng đồng; Viêm đường tiết niệu; Lậu cầu không biến chứng; Nhiễm trùng da và cấu trúc da.

Khuyến cáo thuốc có tác dụng phụ người dùng thận trọng khi dùng.

Tuy nhiên theo hướng dẫn sử dụng có trong hộp thuốc của nhà sản xuất thuốc Micro Labs Limited, thuốc có nhưng tác dụng phụ và phản ứng có hại. Tác dụng phụ xảy ra đối với trên 1% bệnh nhân sử dụng thuốc là hội chứng viêm kết tràng có giả mạc xảy ra trong hoặc sau khi dùng kháng sinh, buồn nôn và nôn ít. Còn các trường hợp xảy ra dưới 1% người dùng như: Tim mạch: đau ngực, hạ huyết áp; Da: Nhiễm nấm da, bong (tróc) da; Nội tiết: Kinh nguyệt bất thường; gây ngứa sinh dục; Đường tiêu hóa: đầy hơi, giảm tiết dịch, nhiễm candida, viêm kết tràng có giả mạc; Sốc phản vệ. Bên cạnh đó còn có thể xảy ra trường hợp, ăn không ngon, hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi lo âu mất ngủ ác mộng, ho, chảy máu cam.

Cảnh báo tai nạn giao thông: Đèo Xá Tổng không dành cho người 'yếu bóng vía'(VietQ.vn) - Là một cung đường hoang vắng, để qua được đèo Xá Tổng người lái xe phải căng mắt và vững tay để đi qua những con dốc dài mà không bị trượt xe xuống vực.

Thuốc chống chỉ định với bệnh mẫn cảm với kháng sinh nhóm cefpodoxim hay các cephalosporin khác. Phải thông báo cho bác sỹ nếu có phản ứng phụ khi dùng thuốc.

Theo dược sỹ Phạm Thị Hoa (Nhà thuốc Tân Hoa) cho biết: " Khi sử dụng thuốc cần chú ý, do thuốc có thể gây hoa mắt chóng mạt, mệt mỏi, nên cần thận trọng khi lái xe và vận hành máy móc sau khi sử dụng thuốc. Do Cefpodoxime bài tiết vào sữa mẹ, vì khả năng gây nguy hiểm cho trẻ bú mẹ nên phải dừng cho bú khi dùng thuốc hoặc dừng thuốc, có tính đến tầm quan trọng của việc dùng thuốc đối với mẹ".

Nếu sử dụng quá liều thuốc sẽ gây buồn nôn, tiêu chảy, quá mẫn thần kinh cơ và cơn động kinh. Trường hợp này cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Ninh Lan

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang