Thuốc chống sốt rét không hiệu quả để điều trị Virus corona

author 07:23 07/04/2020

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã phê duyệt việc sử dụng hai loại thuốc chống sốt rét là hydroxychloroquine và một loại thuốc liên quan là chloroquine, để sử dụng khẩn cấp điều trị COVID-19. Tuy nhiên, một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí y khoa của Pháp cung cấp bằng chứng mới cho thấy hydroxychloroquine có vẻ như không thể giúp hệ thống miễn dịch loại bỏ virus corona ra khỏi cơ thể.

Nghiên cứu được tiến hành dựa trên hai nghiên cứu khác - một ở Pháp và một ở Trung Quốc. Hai nghiên cứu đã báo cáo một số lợi ích khi kết hợp hydroxychloroquine và azithromycin cho những bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng nghiêm trọng.

Kinda Seley-Radtke, Giáo sư Hóa học và Hóa sinh đồng thời là Chủ tịch của Hiệp hội Nghiên cứu Chống vi-rút Quốc tế, Đại học Maryland, Hạt Baltimore chia sẻ, ông là một nhà hóa học dược phẩm chuyên phát hiện và phát triển các loại thuốc chống virus trong 30 năm qua và ông đã tích cực nghiên cứu về virus corona trong bảy ngày qua.

“Tôi là một trong số các nhà nghiên cứu lo ngại rằng loại thuốc này đã được ưu tiên quá cao trước khi có đủ bằng chứng cho thấy nó thực sự hiệu quả. Đã có những nghiên cứu lâm sàng khác cho thấy nó không hiệu quả đối với COVID-19 cũng như một số loại virus khác. Và quan trọng hơn, nó có thể có tác dụng phụ nguy hiểm cũng như làm mất đi sự kỳ vọng của mọi người”, ông khẳng định.

Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hydroxychloroquine trên diện rộng cho những bệnh nhân cần điều trị sốt rét, lupus và viêm khớp dạng thấp.

Ý tưởng về sự kết hợp giữa hydroxychloroquine với một loại thuốc kháng sinh azithromycin mang lại hiệu quả chống lại COVID-19 được chú ý nhiều hơn sau khi một nghiên cứu được công bố vào ngày 17 tháng 3. Nghiên cứu này mô tả một thử nghiệm trên 80 bệnh nhân được thực hiện bởi Philippe Gautret ở Marseille, Pháp.

Mặc dù một số kết quả của họ có vẻ đáng khích lệ, nhưng cũng cần lưu ý rằng hầu hết bệnh nhân của họ chỉ có các triệu chứng nhẹ. Hơn nữa, 85% bệnh nhân thậm chí không bị sốt – đây là một trong những triệu chứng chính của virus, do đó có thể tiên đoán rằng những bệnh nhân này có thể đã loại bỏ virus một cách tự nhiên mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào.

Một nhóm người Pháp do Jean-Michel Molina dẫn đầu, hiện đã thử nghiệm phương pháp điều trị kết hợp hydroxychloroquine-azithromycin ở 11 bệnh nhân tại bệnh viện Saint-Louis ở Paris, Pháp và kết quả của họ rất khác nhau .

Giống như nghiên cứu ở Marseille, thử nghiệm của Molina cũng là một nghiên cứu thí điểm nhỏ. Molina và đồng nghiệp đã sử dụng chế độ dùng thuốc giống như Philippe Gautret. Tuy nhiên, ngược lại với với nghiên cứu của Gautret, 8 trong số 11 bệnh nhân có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn và 10 trong số 11 người bị sốt và ốm nặng vào thời điểm bắt đầu dùng thuốc.

Các nhà nghiên cứu ở Paris phát hiện ra rằng sau 5 đến 6 ngày điều trị bằng hydroxychloroquine (600 mg mỗi ngày trong 10 ngày) và azithromycin (500 mg vào ngày thứ nhất và 250 mg vào ngày thứ 2 đến ngày thứ 5), 8 trong số 10 bệnh nhân vẫn cho kết quả dương tính với COVID-19.

Trong số 10 bệnh nhân này, một bệnh nhân đã tử vong, hai bệnh nhân được chuyển đến phòng chăm sóc tích cực và một bệnh nhân khác phải được đưa ra khỏi điều trị do các biến chứng nghiêm trọng.

Ngoài ra, một nghiên cứu tương tự ở Trung Quốc cũng cho thấy không có sự khác biệt về độ thuyên giảm của virus sau 7 ngày dù có hoặc không có hydroxychloroquine với bệnh nhân trong thử nghiệm. Điều này hỗ trợ cho phát hiện của Molina.

Do đó, mặc dù gần đây có sự chấp thuận để sử dụng loại thuốc này chống lại COVID-19, tuy nhiên vẫn có nhiều câu hỏi liên quan đến hiệu quả của phương pháp điều trị này.

Molina và các đồng nghiệp cũng đưa ra lưu ý: "Các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên đang diễn ra với hydroxychloroquine sẽ cung cấp một câu trả lời chính xác về hiệu quả được cho là của sự kết hợp này và sẽ đánh giá sự an toàn của nó." 

Thuốc điều trị ký sinh trùng có thể tiêu diệt Covid-19 trong vòng 48 giờ?(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cho biết, thuốc chống ký sinh trùng đang được lưu hành rộng rãi trên toàn thế giới có thể diệt virus Covid-19 trong vòng 48 giờ.

 Hà My (theo sciencealert)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang