Cảnh báo: Thuốc chống trầm cảm có thể khiến người bệnh ‘nghiện’ cả đời?

author 06:58 24/02/2020

(VietQ.vn) - Ngày nay, việc sử dụng thuốc chống trầm cảm đã trở nên khá phổ biến. Theo các nghiên cứu, 12% số người bắt đầu sử dụng thuốc chống trầm cảm từ năm 13 tuổi ở Mỹ. Những người không hạnh phúc thường dùng đến thuốc chống trầm cảm. Nhưng bạn có biết rằng thuốc chống trầm cảm đang khiến mọi người nghiện?

Con người ngày nay đang có nhiều triệu chứng trầm cảm hơn bao giờ hết. Những người dùng thuốc chống trầm cảm để thoát khỏi trầm cảm thực sự có thể gây hại nhiều hơn cho bản thân họ vì một nghiên cứu gần đây cảnh báo những người sử dụng thuốc chống trầm cảm lâu dài có thể có một số tác dụng phụ đối với người đó. Các nhà nghiên cứu lập luận rằng những người nghiện thuốc chống trầm cảm cho thấy một cái gì đó tương tự như các triệu chứng nghiện của họ khi họ ngừng sử dụng thuốc.

 Ảnh minh họa.

Ba nhà nghiên cứu từ Chicago đã xem xét các nghiên cứu 6 năm về chủ đề này. Theo các đánh giá và thí nghiệm, một người đã dùng thuốc chống trầm cảm trong một thời gian dài có thể có các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, kích động, tiêu chảy, lo lắng, mệt mỏi và cúm khi anh ta đột nhiên ngừng dùng thuốc chống trầm cảm.

Theo các chuyên gia, các bác sĩ cần xem thuốc là biện pháp cuối cùng: Tình trạng được gọi là 'hội chứng chống trầm cảm' tất nhiên không giống như nghiện ma túy vì mọi người không cố gắng tự làm hại mình bằng cách sử dụng liều lượng thuốc cao.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng các bác sĩ thường kê đơn thuốc chống trầm cảm rất dễ dàng và thường xuyên. Tuy nhiên, việc các bác sĩ áp dụng liệu pháp kê thuốc trực tiếp cho họ thay vì trị liệu với bệnh nhân là không đúng, và việc sử dụng thuốc chống trầm cảm gây nguy hiểm cho sức khỏe của một người.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo những người sử dụng thuốc chống trầm cảm rằng, nhiều người luôn cố gắng giảm trầm cảm hoặc lo lắng bằng thuốc. Họ nghĩ rằng họ an toàn, tuy nhiên thuốc chống trầm cảm không bao giờ là một giải pháp có thể sử dụng lâu dài.

Hà My (Theo somagnews)

Uống thuốc trầm cảm trong thai kỳ có thể gây ảnh tiêu cực tới sức khỏe thai nhi(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới từ Trường Y thuộc Đại học Washington đã phát hiện ra rằng những con chuột tiếp xúc với thuốc chống trầm cảm khi trong bụng mẹ có hoạt động não bất thường ở vùng cảm giác.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang