Thuốc chống trầm cảm có thể khiến người dùng béo phì

author 20:55 27/05/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cho thấy thuốc chống trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ mắc béo phì ở bệnh nhân.

Mặc dù các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng trầm cảm có thể làm tăng cân dẫn đến béo phì và béo phì đó có thể gây ra trầm cảm. Tuy nhiên, ở nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu cho biết, một số loại thuốc chống trầm cảm nhất định có thể khiến bệnh nhân tăng cân.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Rafael Gafoor, thuộc trường King's College ở London, cho biết: “Rất khó để biết nguyên nhân của tăng cân, bởi vì thông thường nó có thể là triệu chứng của bệnh trầm cảm. Hoặc có thể tăng cân xảy ra sau khi bệnh nhân bắt đầu dùng thuốc chống trầm cảm, họ trở nên chán nản hơn khiến quá trình điều trị kéo dài hơn.”

Thuốc chống trầm cẩm có thể khiến người dùng béo phì

 

Nhóm nghiên cứu tại Anh đã phân tích sự thay đổi về trọng lượng và chỉ số khối cơ thể ở 300.000 người trưởng thành trong khoảng thời gian 10 năm. Họ phát hiện ra rằng bệnh nhân dùng 12 loại thuốc chống trầm cảm được kê toa phổ biến nhất có khả năng tăng cân cao hơn so với những người không dùng thuốc.

Tiến sĩ James Kocsis, giáo sư và bác sĩ tâm thần tại Trường Y khoa Weill Cornell và New York-Presbyterian cho biết: “Có hai loại thuốc chống trầm cảm có thể gây tăng cân. Một loại là các thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc, như Prozac, Zoloft và Lexapro.  Remeron (Mirtazapine) được biết là gây tăng cân vì tác dụng kháng histamin của nó làm cho người dùng chậm chạp hơn.”

Mặc dù các tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh rằng cần thêm nghiên cứu khác để chứng minh quan hệ nhân quả giữa béo phì và thuốc chống trầm cảm, nhưng tiến sĩ Kocsis cho biết điều trị toàn diện là phương pháp cần thiết gồm việc kết hợp điều trị, lựa chọn lối sống lành mạnh, sử dụng thuốc và theo dõi trọng lượng liên tục.

Ông cũng nói thêm, điều quan trọng là bệnh nhân cần cảnh giác với việc tăng cân của mình và cần có kế hoạch điều chính nếu điều này xảy ra. Các biện pháp có thể hỗ trợ gồm thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang