Nghi vấn 3 bệnh nhân tử vong do dùng thuốc Zydelig chống ung thư

author 17:19 16/03/2016

(VietQ.vn) - Thuốc chống ung thư Zydelig được mệnh danh " thuốc thần" nhưng gần đây nghi vấn có ít nhất 3 bệnh nhân tử vong sau khi sử dụng thuốc.

Thuốc Zydelig một thời được ca ngợi là một "cuộc cách mạng" nó giúp các tế bào ung thư "tan ra". Nhưng hiện Zydelig đang được điều tra bởi cơ quan y tế Úc sau khi một số bệnh nhân đã chết vì sử dụng thuốc trong các thử nghiệm lâm sàng ở nước ngoài.

Chống chỉ định của thuốc Zydelig

Thuốc được quy định cho các bệnh nhân bị ung thư máu hiếm như bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính. Trước khi sử dụng thuốc Zydelig bệnh nhân cần tham khảo lời khuyên từ bác sĩ. Thuốc Zydelig lần đầu tiên được chấp thuận tại Úc vào năm 2015 sau khi được ca ngợi "Thuốc thần".

thuốc Zydelig- thuốc thần có phải nguyên nhân chính gây chết lâm sàng ở bệnh nhân?

Thuốc Zydelig - thuốc thần có phải nguyên nhân chính gây chết lâm sàng ở bệnh nhân?

Việc quản lý dược phẩm (TGA - Úc) cho biết, thuốc Zydelig đã được quy định sử dụng đối với những bệnh nhân ung thư máu hiếm như bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính và non-Hodgkin lymphoma, người đã thất bại trong điều trị khác.

Thuốc Zydelig hoạt động theo cơ chế ngăn chặn protein đặc biệt bên trong các tế bào ung thư đồng thời khuyến khích các bệnh ung thư phát triển. Hãng dược Gilead Sciences Inc (Úc) đã và đang thực hiện sáu thử nghiệm lâm sàng để tìm hiểu xem Zydelig có thể là một điều trị tuyến đầu, chứ không đơn thuần chỉ là một phương sách cuối cùng cho bệnh nhân giai đoạn cuối.

Viện nghiên cứu cho biết "tác dụng phụ" đã được phát hiện trong quá trình thử nghiệm, nhưng không hề có tác dụng phụ nghiêm trọng đặc biệt là gây tử vong. Viện quản lý dược phẩm (Úc) cũng cho biết họ đang xem xét các thông tin được cung cấp bởi Gilead và nhanh chóng cảnh báo đến các bệnh nhân dùng Zydelig liên hệ với bác sĩ của họ. 

Một phát ngôn viên của viện cho biết các bác sĩ nên tránh sử dụng Zydelig đối với bệnh nhân ở giai đoạn đầu. “Đối với những bệnh nhân bắt đầu hoặc tiếp tục điều trị bang thuốc idelalisib [Zydelig] cần phải theo dõi thật cẩn thận kể cả những dấu hiệu nhỏ nhất”, phát ngôn viên của viện quản lý dược phẩm (Úc). 

Sharon Millman - Giám đốc điều hành tổ chức từ thiện Lymphoma (Úc) cho biết họ thực sự rất lo lắng cho bệnh nhân sử dụng thuốc. "Chúng tôi khuyến cáo bất cứ ai đã và đang dùng Zydelig phải nói ngay với bác sĩ của họ và có lẽ phải áp dụng phương pháp điều trị khác".

Các nhà sản xuất thuốc lên tiếng đối với viện quản lý dược phẩm (Úc) rằng "nguy cơ tiềm tàng của các tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm tử vong, chủ yếu là do nhiễm khuẩn, ở những bệnh nhân sử dụng thuốc đã kết hợp với các loại thuốc trị ung thư khác".

Trong các thử nghiệm ban đầu, ba ca tử vong đã được báo cáo: một bệnh chỉ sử dụng thuốc Zydelig, còn 2 bệnh nhân còn lại sau khi kết hợp với rituximab (một loại thuốc trị ung thư khác). Cơ quan y tế châu Âu và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng đã đang khẩn trương nghiên cứu, điều tra làm rõ.

Zydelig từng được ngợi ca là phương thuốc thần kỳ

Năm 2015 các bệnh nhân ung thư của Úc có thêm một cơ hội khi được tiếp nhận với thuốc Zydelig. Thuốc Zydelig cũng được ca ngợi tại Mỹ như là một bước đột phá lớn bởi vì không giống như hóa trị, thuốc nhắm ung thư mà không giết chết các tế bào khỏe mạnh.

Cornell Medical College ở New York đã thử nghiệm thuốc trên 220 bệnh nhân vào năm 2014, và phải công nhận rằng các kết quả thực sự "đáng kinh ngạc".

Nhà Nghiên cứu, tiến sĩ Richard Furchard cho biết thêm: điểm đặc biệt của thuốc Zydelig là nó có trình điều trị nhanh, không gây nặng nề, mệt mỏi cho bệnh nhân như những phương pháp hóa trị khác. 

Minh Thảo

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang