Những đột phá trong ngành y được chờ đón trong năm 2015

author 13:27 22/01/2015

(VietQ.vn) - Tình trạng các dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe con người ngày càng nghiêm trọng, khó kiểm soát và khó chữa đang đòi hỏi phải có những phát minh mới về dược phẩm hữu hiệu của y học là không thể thiếu.

15 năm thực sự là những đổi mới đáng kể trong việc cứu tìm ra thuốc chữa bệnh. Những phát minh mới về dược phẩm dưới đây được chờ đợi sẽ xuất hiện  vào nắm tới:

Ra đời thuốc chữa bệnh ung thư không gây hại các mô hỏa mạnh

Mặc dù hóa, xạ trị có thể cứu được mạng sống con người, nhưng nó vẫn tồn tại những bất hợp lý, tấn công cả các tế bào khỏe mạnh. Để khắc phục nhược điểm này, năm 2015 sẽ ra đời loại thuốc mới chỉ nhắm vào tế bào ung thư mà không gây hại đến các mô khỏe mạnh kề cạnh. Thực chất đây là liệu pháp điều trị chính xác, kết hợp kháng thể với một loại độc tố đủ mạnh để tiêu diệt tế bào ung thư mà không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh khác.

Tăng cường miễn dịch cho bệnh nhân ung thư

Năm 2015 sẽ có loại thuốc mới, thuốc ức chế kiểm soát miễn dịch để ngăn chặn các tế bào ung thư “trà trộn” vào bên trong hệ thống miễn dịch, cho phép cơ thể tìm và diệt chúng một cách dễ dàng hơn. Nếu kết hợp với hóa, xạ trị, loại thuốc nói trên sẽ làm giảm bệnh ung thư, giúp kéo dài tuổi thọ, hạn chế khối u ác tính di căn, một trong những biến chứng nguy hiểm nhất dẫn đến tử vong nhanh ở nhóm người mắc phải căn bệnh nan y này.

thuốc chữa ung thư

 

Thuốc chữa bệnh mới cho bệnh nhân bị xơ hóa phổi tự phát

Bệnh xơ hóa phổi tự phát (IPF) là loại bệnh chết người và chưa thể chữa được mà nguyên nhân gây ra vẫn chưa được biết tới. Hình thành từ mô bị xơ hóa, thành sẹo, rồi tích tụ trong phổi, lâu ngày mô sẹo sẽ dày lên và làm suy giảm hệ hô hấp. Nhiều người được chẩn đoán với IPF chỉ sống thêm 3-5 năm. Tại Mỹ, bác sĩ chẩn đoán có hơn 30.000 người mắc bệnh mỗi năm.

Hai loại thuốc mới được tìm thấy để giảm các vết sẹo và cải thiện chức năng phổi ở những bệnh nhân đã được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận vào tháng Mười. Một loại để ức chế protein, yếu tố tăng trưởng quan trọng trong sự phát triển của bệnh xơ hóa. Một loại cũng làm giảm đáng kể tỉ lệ suy giảm chức năng phổi, cải thiện khả năng hô hấp của bệnh nhân.

Không chắc thuốc có hiệu quả với tất cả mọi người, nhưng những người đầu tiên dùng thuốc mới đều xác nhận sự tiến triển của bệnh ngày một giảm đi.

Phương pháp mới làm giảm mỡ máu

Điều trị bệnh mỡ máu hiện nay rất đa dạng, đặc biệt là dùng thuốc uống, nhưng tới đây y học sẽ cho ra đời loại thuốc mới dạng tiêm, có tên chất ức chế PCSK9 có tác dụng giảm cholesterol cực tốt. Phù hợp với nhóm người có cholesterol LDL cao (tức cholesterol xấu) dùng thuốc statin không hiệu quả. Người bệnh không phải đến bệnh viện hoặc phòng khám, có thể tự tiêm tại gia giống như tiêm insulin, tiêm 1-2 mũi/tháng. Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt lô thuốc PCSK9 đầu tiên để sử dụng trong năm 2015.

giảm Cholesterol

 

Thuốc chữa bệnh suy tim mới

Theo Viện Tim, Phổi và Huyết học Quốc gia Mỹ, mỗi năm tại quốc gia này có khoảng 5,1 triệu người bị suy tim. Căn bệnh được điều trị bằng liệu pháp kết hợp nhiều loại thuốc, nhưng tới đây sẽ được thay bằng một loại thuốc mới, có tên thuốc ức chế angiotensin-receptor neprilysin (ARNI). Qua thử nghiệm trên 8.000 người cho thấy, ARNI có tác dụng phục hồi sức khỏe rất nhanh so với dùng các loại thuốc truyền thống, giảm 20% khả năng phải nhập viện và 16% nguy cơ tử vong. ARNI hiện đang được FDA xem xét phê duyệt để đưa vào sử dụng trong năm 2015.

thuốc chữa bệnh suy tim

Vắc xin sốt xuất huyết

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)Những phát minh mới trong y học được kỳ vọng sẽ hoàn thiện trong năm 20, khoảng một nửa dân số thế giới hiện đang có nguy cơ bị bệnh sốt xuất huyết (Dengue). Nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật ở trẻ em. Hiện tại con người mới chỉ có cách ngăn ngừa bằng việc diệt muỗi. Một trong những thách thức lớn nhất trong việc phòng chống sốt xuất huyết là chưa có vaccin. Theo Cleveland Clinic, năm 2015, khoa học sẽ bào chế thành công vaccin sốt xuất huyết và đưa vào sử dụng. Hiện tại đang trong giai đoạn thử nghiệm, hiệu quả phòng bệnh có thể đạt 60-95,5%, tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh.

vắc xin chữa sốt xuất huyết 2015

Vắc xin và thuốc chữa bệnh Ebola

Chỉ vì nỗi hoảng sợ Ebola đang tan dần không có nghĩa là vấn đề sức khỏe cộng đồng này sẽ ít cấp thiết hơn. Năm 2014 đã ghi dấu vụ dịch Ebola tồi tệ nhất trong lịch sử và lần đầu tiên chúng ta chứng kiến sự lây lan ra khắp thế giới của vi rút chết người này. Hậu quả mà dịch bệnh để lại sẽ không dễ gì khắc phục.

Và Ebola sẽ được chú ý nhiều hơn trong năm tới. Các công ty thuốc đang ráo riết phát triển vắc xin và thuốc điều trị, vì thế năm 2015 có thể thực sự đưa những thuốc hoặc sản phẩm phòng bệnh chưa từng có ra thị trường. (Hiện có hơn một chục loại thuốc điều trị Ebola đang được triển khai, nhưng cho đến nay chưa có thuốc nào có tác dụng trên người hoặc được phép bán.) Đây là một công việc lớn nếu biết rằng vi rút được phát hiện từ năm 1976 và đã bị ngành dược phẩm thờ ơ trong suốt từng ấy năm.

Ngay khi thuốc hoặc vắc xin đầu tiên diễn ra thành công trong các thử nghiệm lâm sàng, nó sẽ có mặt trên thị trường trong thời gian kỷ lục. Tuần qua, tổng thống Barack Obama đã ký một dự luật cho phép công ty phát triển liệu pháp có triển vọng được ưu tiên xem xét bởi Cục Quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) Mỹ, đồng nghĩa với việc đơn xin cấp phép sẽ được xử lý nhanh chóng. Đây là một sáng kiến lớn để tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu cách điều trị Ebola.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang