Trung Quốc thu hồi hơn 5 triệu viên thuốc con nhộng độc hại

author 17:12 14/01/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc mới đây đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất các sản phẩm thuốc viên con nhộng giả, kém chất lượng, số lượng lên tới hàng triệu viên. Nghiêm trọng hơn, các viên thuốc còn chứa hóa chất độc hại, gây ảnh hưởng sức khỏe người dùng.

Theo tin từ báo chí Trung Quốc, mới đây, Cục quản lí và giám sát Dược phẩm thành phố Tế Nam tỉnh Sơn Đông Trung Quốc đã phối hợp cùng sở cảnh sát thành phố tiến hành kiểm tra và thu hồi hơn 5 triệu viên thuốc con nhộng giả, kém chất lượng. Nghiêm trọng hơn, các viên thuốc này được kiểm định có chứa hàm lượng kim loại crom vượt quá tiêu chuẩn cho phép đến 40 lần, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người tiêu dùng.

Trung Quốc truy quét hơn 5 triệu viên con nhộng độc hại

Trung Quốc truy quét hơn 5 triệu viên con nhộng độc hại. Ảnh minh họa

Cụ thể, cảnh sát cho biết đã phát hiện có 6 cơ sở có liên quan tới hoạt động làm giả các sản phẩm thuốc. Thu hồi hơn 60000 hộp không nhãn mác với số lượng hơn 5 triệu viên con nhộng. Tịch thu 11 trang thiết bị, sản xuất thuốc cùng 2 xe tải chở nguyên vật liệu. Tạm giữ 8 người bị tình nghi có liên quan để điều tra. Được biết, các cơ sở này đã mang hàng đi tiêu thụ tại nhiều thành phố lớn như Trùng Khánh, Hắc Long Giang, Mông Cổ,… 

Theo lời khai của các chủ cơ sở, bọn chúng đã thu mua nguyên vật liệu làm thuốc giá rẻ, tự chế thành các sản phẩm thuốc viên con nhộng và đem đi tiêu thụ tại các chợ trong thành phố và nhiều nơi khác. Chúng đã dùng các nguyên liệu làm thuốc giảm đau, tiêu viêm giá rẻ trộn cùng bột ngô. Sau đó cho qua các loại máy máy đánh bóng, máy nghiền nhỏ, máy đóng gói,...để sản xuất thuốc giả.

Nếu tính theo số nguyên liệu và việc sản xuất sản phẩm thì giá của 1 hộp thuốc chỉ khoảng 5 - 7 tệ (khoảng 20.000VNĐ). Tuy nhiên khi tiêu thụ ra thị trường, giá của 1 hộp đã tăng tới 30 đến 40 tệ (khoảng gần 200.000VNĐ), cao gấp nhiều lần giá trị thực.

Thuốc con nhộng Trung Quốc bị làm giả và chứa chất độc hại sức khỏe

Thuốc con nhộng Trung Quốc bị làm giả và chứa chất độc hại sức khỏe. Ảnh minh họa

Nghiêm trọng hơn, sau khi được Trung tâm kiểm nghiệm chất lượng các sản phẩm thuốc thực phẩm tỉnh Tế Nam kiểm tra, đã phát hiện vỏ của số thuốc con nhộng này có chứa lượng kim loại crom vượt quá tiêu chuẩn quy định hơn 40 lần. Nếu sử dụng sẽ là rất có hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia Y tế Trung Quốc, crom là một kim loại nặng trong bảng hệ thống tuần hoàn hóa học,    được dùng như 1 nguyên tố điều chất thêm vào thép nhằm cải thiện khả năng chống ăn mòn và tăng độ cứng. Việc crom có mặt trong sản phẩm thuốc con nhộng sẽ gây nhiều nguy hại đến cơ thể người sử dụng. Nó không chỉ làm xấu thêm tình trạng bệnh của bệnh nhân mà còn tác động xấu tới các cơ quan nội tạng như gan, thận,...thậm chí có thể là tác nhân gây ra ung thư.

Minh Vũ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang