Nguy cơ tăng mắc ung thư bàng quang vì thuốc đái tháo đường

author 06:51 20/05/2016

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Canada mới đây cho biết một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang.

Các nhà khoa học đã rất bất ngờ khi phát hiện thuốc đái tháo đường gây ung thư bàng quang. Không chỉ một loại thuốc mà hầu hết những loại thuốc điều trị bệnh đái tháo đường được sử dụng hiện nay trên toàn thế giới đều có có thể làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang.

Cùng với đó các nhà khoa học cũng khẳng định rằng, những người đã có những dấu hiệu của bệnh ung thư bàng quang trước đó sau đó sử dụng thuốc điều trị đái tháo đừng sẽ làm tế bào ung thư phát triển nhanh và mạnh hơn.

Thuốc đái tháo đường chứa chất Pioglitazone có thể gây ung thư bàng quang

Thuốc đái tháo đường chứa chất Pioglitazone có thể gây ung thư bàng quang

Hiện nay thuốc đái tháo đường được sử dụng phổ biến đều chứa Pioglitazone chất thuộc một nhóm gọi là thiazolidinediones, nó giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân đái tháo đường, đặc biệt là bệnh nhân đái tháo đường type 2.

Nhưng từ năm 2005 nhiều nhà khoa học trên thế giới đã phát hiện ra rằng chất pioglitazone có thể gây ung thư bàng quang. Đây là vấn đề đã được tranh và nghiên cứu từ rất lâu của các nhà khoa học.

Kết quả của các nhà nghiên cứu từ Đại học McGill (Canada) mới đây đã giải đáp hoàn toàn các thắc mắc trên. Các nhà khoa học tại đây đã tiến hành so sánh, kiểm tra, phân tích dữ liệu trên 145.806 bệnh nhân, kết quả cho thấy có trên 63% những bệnh nhân sử dụng thuốc chống đái tháo đường có liên quan đến bệnh ung thư bàng quang. Đặc biệt đối với những bệnh nhân đái tháo đường thuộc type 2 có nguy co bị bệnh cao hơn gấp nhiều lần.

Các yếu tố như tuổi tác, giới tính, thời gian mắc bệnh, thời gian sử dụng thuốc đái tháo đường cũng là một trong những yếu tố làm cho bệnh ung thư bàng quang phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn.

Trước những phát hiện trên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng các bác sĩ và những bệnh nhân đái tháo đường cần cẩn thận, cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng thuốc và phải nhận thức đầy đủ về rủi ro cũng như lợi ích của các loại thuốc chữa đái tháo đường.

>>Trụi đầu vì thói quen nhổ tóc không kiểm soát 

Minh Thảo (Theo Dnaindia)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang