Thuốc trị cảm cúm decolgen có nguy cơ gây co giật, rối loạn nhịp tim

author 14:32 13/12/2016

(VietQ.vn) - Thuốc decolgen là thuốc chuyên điều trị giảm đau và hạ sốt nhưng nếu lạm dụng quá nhiều thuốc cũng có nguy cơ gây tai biến hoặc co giật.

Thuốc decolgen là thuốc phổ biến nhất hiện nay về điều trị cảm cúm và có tác động kháng histamine do ức chế lên thụ thể H1, nhờ đó, làm giảm sự tiết nước mũi và chất nhờn ở đường hô hấp trên. Trực tiếp làm co mạch máu ở mũi và đường hô hấp trên, do đó làm giảm nghẹt mũi.

Thuốc trị cảm cúm decolgen có nguy cơ gây co giật, rối loạn nhịp tim nếu lạm dụng. Ảnh minh họa

Thuốc trị cảm cúm decolgen có nguy cơ gây co giật, rối loạn nhịp tim nếu lạm dụng. Ảnh minh họa

Điều trị cảm cúm, sốt, nhức đầu, sổ mũi, nghẹt mũi, sung huyết mũi, do dị ứng thời tiết, viêm mũi, viêm xoang, viêm thanh quản, đau nhức cơ khớp. Làm giảm những triệu chứng thường đi theo các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên như sốt, nhức đầu, sổ mũi, đau họng, ho, cảm giác khó chịu, ớn lạnh. Làm giảm hắt hơi và ngăn chặn các dị ứng đường hô hấp.

Với các tác dụng như trên nên nhiều người khi thời tiết thay đổi đã tìm ngay đến loại thuốc này và uống mà không cần đến thăm khám hay kê đơn của bác sĩ.

Một ví dụ điển hình, bà N (Hà Nội) năm nay 69 tuổi bị bệnh đau đầu kinh niên nhiều năm. Cứ mỗi lần đau đầu bà lại lấy vài viên decolgen trong nhà ra uống. Bà N chia sẻ, có lần uống chỉ thấy buồn ngủ, có lần thì mệt mỏi toàn thân thậm chí là buồn nôn, nhưng nếu không có thuốc thì cơn đau đầu hành hạ bà không chịu nổi.

Tương tự, bà T cũng thường dùng thuốc trị cảm cúm decolgen, dù lâu khỏi nhưng còn hơn phải đi bác sĩ. Dùng nhiều thành quen nên mỗi lần cảm cúm uống vài ba viên thuốc là đỡ, sau đó tự cho khỏi dần.

Cảnh báo tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam(VietQ.vn) - Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam vừa cảnh báo, tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam đang ở mức báo động.

Cũng chính vì hiện tượng dùng thuốc cảm dễ dãi như hiện nay trong cộng đồng đã dẫn đến nhiều tai biến nguy hiểm vì người dùng thuốc không được cảnh báo trước một số tác dụng phụ nguy hiểm của các loại thuốc cảm phối hợp nhiều hoạt chất.

Trong đó, theo các chuyên gia Y tế, nhiều người do lạm dụng quá nhiều thuốc cảm cúm, nhất là decolgen đã bị tăng huyết áp kèm theo đau đầu, buồn nôn, co giật, mạch chậm, rối loạn nhịp tim... Khi khai thác người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân thì thấy thường là do bệnh nhân uống quá liều hoặc cùng lúc uống mấy thứ thuốc có cùng tác dụng nhưng khác tên.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, thành phần chính trong thuốc trị cảm cúm nói chung và decolgen nói riêng đều có hàm lượng Phenylpropanolamin- chất giống amin giao cảm, có khả năng gây các tác dụng phụ như tăng huyết áp, loạn nhịp tim, đau ngực, gây chán ăn, buồn nôn, nôn.

Theo quy định, liều dùng là 25 mg/lần, nhưng trong các thuốc nêu trên thường có hàm lượng Phenylpropanolamin 25 mg, uống 2 viên trở lên là đã quá liều. 

Vì vậy theo các chuyên gia, để giảm tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc decolgen nên chú ý với những trường hợp sử dụng chung với những loại dược phẩm thần kinh giao cảm, ngưng thuốc trong trường hợp nhịp tim nhanh, hồi hộp, buồn nôn. Ngoài ra những người thường đi tàu xe, lái xe cũng cần phải thận trọng khi sử dụng bởi thuốc có nguy cơ buồn ngủ.

Liên quan đến thuốc thần kinh giao cảm cần phải thận trọng khi dùng cho người bị cao huyết áp, bệnh mạch vành, cường giáp, tiểu đường, người lớn tuổi và bệnh nhân tâm thần. Còn liên quan đến paracétamol cần phải theo dõi chức năng thận trong trường hợp điều trị kéo dài hoặc suy thận. 

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang