Thuốc diệt cỏ Paraquat và cảnh báo nguy hiểm của bệnh viện

author 12:56 12/10/2018

(VietQ.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, thời gian gần đây số lượng bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat có dấu hiệu tăng.

Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018 đơn vị đã tiếp nhận lượng bệnh nhân do ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat tăng 131% so với cũng kỳ năm 2017. Đặc biệt chỉ tính riêng tháng 9 khoa Cấp cứu đã tiếp nhận 6 trường hợp ngộ độc do thuốc diệt cỏ cháy Paraquat gây ra.

Thông tin về những trường hợp ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, mặc dù đã được tích cực cấp cứu và lọc máu nhưng do uống một lượng quá mức cho phép chất độc nên tình trạng nhiều người bệnh vẫn rất nguy kịch và không thể qua khỏi.

 Thuốc diệt cỏ cháy chứa chất Paraquat vô cùng nguy hiểm nếu uống phải

 Thuốc diệt cỏ cháy chứa chất Paraquat có thể gây tử vong cao nếu uống phải

Điển hình trường hợp một nam bệnh nhân 29 tuổi vào viện cấp cứu ngày 22/9/2018. Theo người nhà bệnh nhân cho biết, không biết lý do gì mà nam thanh niên này uống lượng lớn thuốc diệt cỏ. Dù đã điều trị tích cực xong bệnh nhân không thể qua khỏi.

Tiếp đó, ngày 25 và 26/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh lại liên tục tiếp nhận thêm 2 trường hợp ngộ độc Paraquat khác. Do mục đích tự tử nên người bệnh đã uống liền 2 chai thuốc trừ cỏ (tương đương 100ml). Với lượng thuốc như vậy là quá lớn nên mặc dù phát hiện sớm và tích cực cứu chữa nhưng các bác sĩ vẫn đưa ra tiên lượng nặng nguy cơ tử vong cao.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, trung bình 1 tuần bệnh viện tiếp nhận 1 trường hợp ngộ độc Paraquat, con số này đáng để cảnh báo sâu rộng đến toàn thể người dân bởi một khi đã uống phải thuốc diệt cỏ này nếu không tử vong cũng để lại di chứng đáng sợ.

Paraquat thuộc nhóm chất diệt cỏ tác dụng nhanh và không chọn lọc, có tác dụng ăn mòn, phá hủy các tế bào như phổi, thận, gan, tim… Dù thuốc diệt cỏ Paraquat thuộc loại thuốc diệt cỏ rẻ tiền, không ảnh hưởng đến môi trường nhưng đối với con người lại cực kỳ nguy hiểm. Chỉ cần uống phải 10 - 15ml paraquat có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Do vậy, tỉ lệ tử vong của ngộ độc paraquat rất cao, trung bình từ 70 - 90%.

Dấu hiệu ngộ độc thuốc diệt cỏ có thể nhận thấy rõ đó là chỉ sau vài giờ sẽ xuất hiện cảm giác nóng bỏng ở miệng, buồn nôn, đau bụng. Chất độc được hấp thụ nhanh, đặc biệt có áp lực rất cao với phổi, gây tổn thương phổi và xơ phổi tiến triển không hồi phục, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong.

Trong trường hợp bệnh nhân ngộ độc Paraquat may mắn thoát chết thì cũng bị di chứng nặng nề về phổi và các cơ quan nội tạng khác như dạ dày, gan, thận…do đó để cứu sống một người bị ngộ độc paraquat thì cần một chi phí rất lớn vì phải dùng nhiều loại thuốc thải độc và lọc máu liên tục trong thời gian dài. 

Điều nguy hiểm hơn cả đó là hiện mặc dù có rất nhiều biện pháp điều trị đã được nghiên cứu và áp dụng nhưng hiệu quả vẫn còn hạn chế trong việc cứu sống người bệnh ngộ độc thuốc diệt cỏ này.

Biến đổi khí hậu khiến quần thể hàu có nguy cơ 'tuyệt chủng'(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu, do tác động của biến đổi khí hậu có thể làm tăng nguy cơ chết của quần thể hàu trưởng thành trong 20 năm tới.

Trước tác hại khôn lường của ngộ độc của thuốc diệt cỏ Paraquat, dựa trên các bằng chứng khoa học khẳng định các chất trong thuốc diệt cỏ này gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người, vật nuôi và hệ sinh thái môi trường Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn đã ra quyết định số 278/QĐ-BNN-BVTV ngày 08/2/2017 về việc loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat ra khỏi Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Theo Cục Bảo vệ thực vật- Bộ NN&PTNT, trên thế giới có 32 nước cấm sử dụng thuốc diệt cỏ này vì nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng hoạt chất 2.4D và Paraquat có khả năng gây một số bệnh cho động vật và con người. Cụ thể, 2.4D rất độc với mắt (xếp loại độ độc 1 đối với mắt), có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào máu trắng, do đó làm tăng nguy cơ gây ung thư bạch huyết ở người, sử dụng lâu dài gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, nội tiết và hệ miễn dịch.

Trong các thuốc trừ cỏ chứa 2.4D đều có một lượng chất chlorophenol không được tổng hợp hết gọi là phenol tự do. Chlorophenol có nhiều ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe con người và môi trường sống do trong tự nhiên, Chlorophenol tồn tại tương đối lâu và có thể chuyển hóa thành chất Dioxin. Chất Dioxin có khả năng kích thích tế bào ung thư phát triển, gây đột biến tế bào và dị dạng cơ thể người và động vật máu nóng.

Đến nay, dù thuốc diệt cỏ Paraquat đã bị cấm nhưng phải đến tháng 2/2019 thuốc mới hết hiệu lực lưu hành. Từ giờ tới lúc đó, người dân không nên sử dụng thuốc diệt cỏ này một cách bừa bãi kẻo nguy hiểm tới tính mạng.

Cách sơ cứu bệnh nhân uống thuốc diệt cỏ Paraquat

Nếu chẳng may bị ngộ độc paraquat, thì việc sơ cứu ban đầu rất quan trọng. Trong giờ đầu, người nhà có thể gây nôn cho nạn nhân bằng những vật dụng có sẵn và dễ kiếm trong gia đình như lòng trắng trứng gà và đất sét.

Với lòng trắng trứng gà ta có thể cho nạn nhân uống từ 2 - 4 lòng trắng trứng. Hoặc lấy 100gr đất sét pha với 200ml nước cho nạn nhân uống nếu không tìm được đất sét thì có thể thay thế bằng đất thịt.

Sau khi tiến hành sơ cứu xong, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện để rửa dạ dày và rửa cho đến khi hết dịch màu xanh.

Các bác sĩ sẽ sử dụng phác đồ thuốc ức chế miễn dịch mạnh để ngăn ngừa xơ phổi tiến triển. Đồng thời thực hiện lọc máu hấp phụ khi Paraquat còn dương tính. Ưu tiên càng sớm càng tốt, tốt nhất trước 8 giờ. Các loại quả lọc hấp phụ được sử dụng như cột than hoạt tính hoặc cột resin tùy theo khả năng của từng cơ sở. Lọc máu hấp phụ cần được tiến hành ít nhất 3 lần liên tiếp trong 9 - 10 giờ đầu. Đồng thời, chỉ định xét nghiệm nước tiểu cho người bệnh, nếu trong nước tiểu còn độc chất thì tiếp tục lọc máu cho đến khi xét nghiệm nước tiểu không còn độc chất thì dừng lọc máu.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang