Thuốc điều trị HIV không có tác dụng chữa Covid-19

author 19:01 23/03/2020

(VietQ.vn) - Một nhóm bác sĩ và nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng các loại thuốc có hiệu quả trong điều trị bệnh nhân nhiễm HIV là không hiệu quả đối với Covid-19.

Trước thông tin gây xôn xao dư luận về một loại thuốc có tên Kaletra (chứa 2 hỗn hợp lopinavir và ritonavir) có hiệu quả trong điều trị bệnh nhân HIV có tác dụng chống lại virus SARS-CoV-2, một nhóm các bác sĩ và nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm trên các bệnh nhân mắc Covid-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Virus SARS-CoV-2 được phân lập trên mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân. Nguồn: NIAID-RML.

Theo đó, kết quả thử nghiệm lâm sàng trên 199 bệnh nhân chỉ ra 99 người được điều trị với thuốc Kaletra không tiến triển hơn so với 100 bệnh nhân còn lại được điều trị theo tiêu chuẩn. Đáng chú ý, 2 hỗn hợp lopinavir và ritonavir cũng gây nhiều tác dụng phụ khiến quá trình điều trị phải tạm ngưng đối với 13,8% số bệnh nhân.

Theo đánh giá từ chuyên san The New England Journal of Medicine, việc thử nghiệm thể hiện nỗ lực rất lớn trong điều trị Covid-19 nhưng không may là kết quả lại không như mong muốn.

Liên quan đến việc tìm ra thuốc chữa Covid-19, hiện Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cũng cho biết đã sử dụng thuốc Actemra để điều trị cho các bệnh nhân có biểu hiện suy phổi nghiêm trọng.

Actemra là một loại thuốc sinh học được Mỹ phê chuẩn năm 2010 để trị bệnh viêm khớp, thấp khớp (RA), có khả năng ngăn chặn tình trạng protein Interleukin 6 (IL6) tăng cao, vốn gây các bệnh viêm nhiễm.

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc cũng đang thử nghiệm thuốc Actemra trong một thử nghiệm lâm sàng đối với 188 bệnh nhân Covid-19. Thử nghiệm kéo dài tới ngày 10/5.

Kể từ khi được đưa vào sử dụng cách đây một thập kỷ, Actemra đã trở thành thuốc dùng để chống viêm, bao gồm cả CRS đối với bệnh nhân ung thư. Năm 2012, thuốc đã cứu sống một bé gái người Mỹ, em nhỏ đầu tiên được chữa khỏi bệnh bạch cầu. Cục Quản lý Dược phẩm quốc gia Trung Quốc hiện chưa phê chuẩn thuốc Actemra để điều trị bệnh nhân Covid-19 và các nhà sản xuất dược phẩm cũng đang chạy đua với thời gian để bào chế thuốc thay thế.

Trong một diễn biến liên quan, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang nghiên cứu việc sử dụng công nghệ tế bào gốc trong điều trị cho các bệnh nhân nặng. Theo nhật báo Khoa học và Công nghệ, 4 bệnh nhân Covid-19 trong tình trạng nguy kịch được điều trị bằng tế bào gốc đã khỏi bệnh và ra viện. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Từ Nam Bình cho biết các thử nghiệm lâm sàng về cách điều trị này sẽ được mở rộng.

Bất ngờ phát hiện loại thuốc điều trị virus corona chủng mới hiệu quả cao (VietQ.vn) - Chính phủ Trung Quốc vừa tiết lộ thông tin về một loại thuốc điều trị virus corona chủng mới hiệu quả. Đó chính là thuốc favipiravir được phát triển bởi một công ty thuộc tập đoàn Fujifilm Holdings (Nhật Bản).

Quang Tông (Theo Medicalxpress)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang