Thuốc điều trị ký sinh trùng có thể tiêu diệt Covid-19 trong vòng 48 giờ?

authorNinh Lan 17:07 06/04/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cho biết, thuốc chống ký sinh trùng đang được lưu hành rộng rãi trên toàn thế giới có thể diệt virus Covid-19 trong vòng 48 giờ.

Một nghiên cứu hợp tác do Viện khám phá sinh học Monash (BDI) dẫn đầu kết hợp với Viện Nhiễm trùng và Miễn dịch Peter Doherty (Viện Doherty) - một liên doanh của Đại học Melbourne và Bệnh viện Hoàng gia Melbourne đã chỉ ra rằng một loại thuốc chống ký sinh trùng đã có sẵn trên toàn thế giới diệt virus trong vòng 48 giờ.

Thuốc điều trị ký sinh trùng có thể tiêu diệt Covid-19 trong vòng 48 giờ?

Thế giới đang rất cần một loại thuốc đặc trị Covid-19. Ảnh: scitechdaily 

Tiến sĩ Kylie Wagstaff, Viện Nghiên cứu sinh học Monash người đứng đầu nghiên cứu cho biết các nhà khoa học cho thấy loại thuốc này đã ngăn chặn virus SARS-CoV-2 phát triển trong nuôi cấy tế bào trong vòng 48 giờ.

Tiến sĩ Wagstaff cho biết, ngay cả một liều duy nhất có thể loại bỏ tất cả RNA virus trong 48 giờ và thậm chí sau 24 giờ nó đã giảm đáng kể. Loại thuốc chống ký sinh trùng này là Ivermectin được FDA phê chuẩn và sử dụng rộng rãi trong nhiều năm. Nó đã từng được chứng minh tại phòng thí nghiệm là có thể chống lại các loại vi-rút bao gồm vi-rút HIV, sốt xuất huyết, cúm và cúm Zika. 

Tuy nhiên, tiến sĩ Wagstaff cảnh báo rằng các xét nghiệm được thực hiện trong nghiên cứu chỉ là thử nghiệm và các thử nghiệm cần phải được thực hiện ở người thành công mới có thể sử dụng rộng rãi để chỉ định chữa trong toàn xã hội. "Ivermectin được sử dụng rất rộng rãi và được coi là một loại thuốc an toàn. Bước tiếp theo là cần phải tìm hiểu liều lượng và hiệu quả trên người", tiến sĩ Wagstaff nói.

8 loại thực phẩm tốt nhưng không nên dùng quá nhiều(VietQ.vn) - Với chế độ ăn kiêng, mọi người thường chỉ tập trung ăn một số thực phẩm nhất định trong thời gian dài. Mặc dù sản phẩm có lợi ích tốt nhưng nếu sử dụng quá nhiều lại trở nên dư thừa có thể dẫn đến không tốt cho sức khỏe.

Vào thời điểm đại dịch đang bùng phát trên toàn cầu và chưa có một cách điều trị nào cụ thể được chấp thuận thì việc sử dụng một loại thuốc sẵn có có thể điều trị dịch bệnh sẽ là một thành công lớn. Trên thực tế, sẽ mất một thời gian trước khi vắc-xin được phổ biến rộng rãi.

Mặc dù cơ chế mà Ivermectin tác động trên virus Covid-19 chưa được biết đến nhưng có khả năng dựa trên những tác động của nó đối với các virus khác nó hoạt động để ngăn chặn virus làm giảm khả năng của tế bào chủ để loại bỏ nó.

Bác sĩ Leon Caly, một nhà khoa học y tế cao cấp tại Phòng thí nghiệm bệnh truyền nhiễm Victoria (VIDRL) ​​tại Viện Doherty, nơi các thí nghiệm với coronavirus sống được tiến hành. Leon Caly cũng là nhà virus học, thành viên của nhóm đầu tiên phân lập SARS-COV2 bên ngoài Trung Quốc vào tháng 1 năm 2020 chia sẻ: "Tôi rất vui mừng về viễn cảnh Ivermectin được sử dụng như một loại thuốc tiềm năng chống lại COVID-19".

Tiến sĩ Wagstaff đã thực hiện một phát hiện đột phá trước đây về Ivermectin vào năm 2012 khi cô xác định loại thuốc và hoạt tính chống vi-rút của nó với Giáo sư David Jans (cũng là một tác giả trong nghiên cứu này) của Viện Khám phá Sinh học Monash. Giáo sư Jans và nhóm của ông đã nghiên cứu Ivermectin trong hơn 10 năm với các loại virus khác nhau.

Tiến sĩ Wagstaff và Giáo sư Jans bắt đầu điều tra xem liệu nó có hoạt động với virus SARS-CoV-2 ngay khi đại dịch bắt đầu có dấu hiệu bùng phát. Việc sử dụng Ivermectin để chống lại COVID-19 sẽ phụ thuộc vào kết quả xét nghiệm tiền lâm sàng và cuối cùng là thử nghiệm lâm sàng.

Ivermectin là một loại thuốc dùng để điều trị nhiều loại nhiễm ký sinh trùng bao gồm chấy, ghẻ, mù sông (bệnh giun đũa), bệnh giun lươn, bệnh giun tóc, bệnh giun đũa và bệnh giun chỉ bạch huyết.

Ivermectin được phát hiện vào năm 1975 và được đưa vào sử dụng y tế vào năm 1981. Nó nằm trong Danh sách các loại thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới, loại thuốc an toàn và hiệu quả nhất cần thiết trong hệ thống y tế. Ở những động vật khác, nó được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị giun tim trong số các bệnh khác.

Thanh Vân (Theo scitechdaily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang