Thuốc điều trị ung thư được kỳ vọng có khả năng ngăn chặn Covid-19

authorHương Giang 12:01 30/04/2020

(VietQ.vn) - Một loại thuốc điều trị ung thư bằng cách ngăn lây nhiễm tế bào đang được thử nghiệm trong việc ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 với cách thức tương tự.

Một loại thuốc trị ung thư thử nghiệm được cho là có thể ngăn chặn mọi người khỏi bị nhiễm virus Sars-CoV-2. Loại thuốc này là một đoạn DNA tổng hợp gọi là aptamer, liên kết với một protein gọi là nucleolin, được tìm thấy trên bề mặt tế bào.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng aptamer ngăn ngừa các loại ung thư khác nhau từ việc chiếm quyền điều khiển nucleolin, cho đến tái tạo bệnh và lây nhiễm các tế bào khác. Aptamer được một nhóm đứng đầu bởi Tiến sĩ Paula Bates, giáo sư y khoa tại Đại học Louisville phát hiện.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Louisville ở Kentucky cho biết, công nghệ này có thể được sử dụng để ngăn chặn virus tự nhân lên và lây lan khắp cơ thể.

 Các nhà nghiên cứu từ Đại học Louisville cho biết họ có một phương pháp điều trị có thể ngăn chặn virus Sars-CoV-2 (trong hình) lây lan khắp cơ thể.

"Giống như nhiều nhà khoa học trên thế giới, ngay khi tôi nghe về virus Corona mới, tôi muốn giúp đỡ và bắt đầu suy nghĩ về cách lĩnh vực nghiên cứu của tôi có thể kết hợp với những nỗ lực nghiên cứu khác", Tiến sĩ Paula Bates nói trong một tuyên bố.

Bà đã có kế hoạch làm việc tại Phòng thí nghiệm bảo vệ sinh học của Đại học Louisville, đây là 1 trong 12 phòng thí nghiệm bảo vệ sinh học khu vực và quốc gia tại Hoa Kỳ.

Phòng thí nghiệm này chứa các cơ sở an toàn sinh học cấp độ 3, giúp bảo vệ các nhà nghiên cứu khỏi bị phơi nhiễm với mầm bệnh mà họ đang thí nghiệm.

10 điều không nên làm trước khi đi khám sức khỏe(VietQ.vn) - Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là điều rất cần thiết để phát hiện sớm các bệnh nguy hiểm, tuy nhiên mỗi người cần lưu ý những việc không nên làm trước khi đi khám để nhận được kết quả chính xác

Bates cho biết, bà đã thử nghiệm thuốc trong các tế bào và hy vọng có thể sớm bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người.

Bà Bates cho biết thêm: "Thông thường việc phát triển một loại thuốc mới từ đầu sẽ mất rất nhiều thời gian để các nhà nghiên cứu sẽ phải thực hiện nhiều thử nghiệm trên động vật cho tới khi thấy nó an toàn. Sau đó cần phải tiếp tục kiểm tra sự an toàn ở người, và cuối cùng là xem nó có hoạt động tốt trên cơ thể người không".

Các nhà nghiên cứu hy vọng phương pháp của họ có thể mang đến hy vọng cho những bệnh nhân Covid-19 hơn và đang chờ sự chấp thuận từ FDA.

"Bởi vì thuốc đã được thử nghiệm ở người, trên những bệnh nhân ung thư nên chúng tôi hy vọng sẽ đỡ mất thời gian hơn ở bước thử nghiệm. Chúng tôi sẽ lên kế hoạch sử dụng nó theo cách tương tự đối với những bệnh nhân mắc Covid-19", bà nói với WSMV.

Tiến sĩ cũng hy vọng nhóm của mình sẽ nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để nhanh chóng bắt đầu thử nghiệm. Bà cho biết vắc-xin có thể mất từ ​​12 - 18 tháng trước khi đưa ra thị trường nên các phương pháp điều trị có thể giúp làm chậm sự lây nhiễm virus.

"Bệnh nhân có thể sớm ngăn chặn virus lây lan trong cơ thể, không còn phải lo sợ tình trạng bệnh trở nặng hơn mà còn là niềm hy vọng cho những người đã ở tình trạng nguy hiểm. Có một số bằng chứng cho thấy nếu có thể giảm lượng virus trong cơ thể, giảm sự lây lan thì tình trạng bệnh sẽ tiến triển có lợi hơn", Tiến sĩ Bates nói.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang