Thuốc điều trị viêm gan siêu vi C: Mất tiền tỷ điều trị vẫn lo nơm nớp

authorThảo Nguyên 19:00 21/02/2017

(VietQ.vn) - Viêm gan siêu vi C là bệnh truyền nhiễm do siêu vi viêm gan C (HCV) gây ra. Bệnh thường không có triệu chứng nhưng có thể mô sẹo ở gan và xơ gan trong một số trường hợp là ung thư gan và dẫn đến tử vong.

18 triệu người Việt Nam mắc bệnh viêm gan siêu vi B&C

Ở Việt Nam, hiện có hơn 20% dân số nhiễm viêm gan siêu vi B&C, tức khoảng 18 triệu người, trong đó viêm gan siêu vi B chiếm 1/6 dân số, tức vào khoảng 15 triệu người. 3 triệu người khác đang mang trong mình mầm bệnh viêm gan siêu vi C. Khoảng 1/5 trong số người nhiễm viêm gan siêu vi B&C là trường hợp nặng và có biến chứng nếu không điều trị đúng. Con số này từ báo Vietnamplus.vn đưa tin khiến nhiều người phải giật mình.

Lát cắt tế bào viêm gan siêu vi C

 Lát cắt tế bào viêm gan siêu vi C

Các loại thuốc mới dùng điều trị viêm gan siêu vi C được giới thiệu là rất hiệu quả, có khả năng loại bỏ hoàn toàn virus gây bệnh và giúp rút ngắn thời gian điều trị. Tuy nhiên, thời gian qua đã xuất hiện những trường hợp điều trị viêm gan siêu vi C thất bại cũng như có những biến chứng dẫn đến xơ gan và tử vong khi sử dụng các loại thuốc thế hệ mới. Do đó, cần phải có sự cảnh báo cho người bệnh và nghiên cứu thêm về các loại thuốc mới đắt tiền này.

Những tác dụng tích cực của thuốc

Các loại thuốc tác động trực tiếp đến kháng siêu vi để ức chế sự nhân lên của viêm gan siêu vi C, đây được đánh giá là một bước tiến lớn của ngành y học. Theo các kết quả nghiên cứu, các loại thuốc thế hệ mới điều trị hiệu quả, có thể loại bỏ virus viêm gan siêu vi C xuống dưới ngưỡng phát hiện tới 89 - 99% số bệnh nhân được lựa chọn vào nghiên cứu lâm sàng.

Viêm gan siêu vi C là một căn bệnh phổ biến

 Viêm gan siêu vi C là một căn bệnh phổ biến

Thời gian điều trị giảm xuống chỉ còn 12 tuần thay vì 26 tuần như các loại thuốc khác. Theo đó, thuốc cũng được dung nạp tốt hơn, cắt giảm tỷ lệ bỏ thuốc gần một nửa. Dù vậy, giá các loại thuốc này là vô cùng đắt đỏ. Chi phí điều trị cho một bệnh nhân viêm gan siêu vi C từ 1,2 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng.

Nhưng hậu quả cũng khôn lường

Đầu tháng 10/2016, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã yêu cầu thêm cảnh báo đối với các thuốc tác động trực tiếp kháng virus điều trị viêm gan siêu vi C. Theo đó, đã xác định 24 trường hợp viêm gan siêu vi B đồng nhiễm bị tái hoạt do điều trị viêm gan siêu vi C. Đặc biệt, có 3/24 bệnh nhân bị suy gan cấp nghiêm trọng.

Nhiều loại thuốc điều trị viêm gan siêu vi C gây biến chứng phức tạp

Nhiều loại thuốc điều trị viêm gan siêu vi C gây biến chứng phức tạp

Các thuốc tác động trực tiếp kháng siêu vi đã ngăn chặn virus viêm gan C phát triển đến mức không thể phát hiện được ở hầu hết các bệnh nhân. Tuy nhiên, tác dụng phụ của thuốc có thể đã kích hoạt lại virus viêm gan B đồng nhiễm dẫn đến hậu quả nghiên trọng phải ghép gan, tệ hơn nữa là dẫn đến tử vong.

Mặc dù hiệu quả mà các loại thuốc mới này mang lại là rất lớn nhưng bệnh nhân cũng cần cân nhắc kĩ trước khi sử dụng thuốc. Đồng thời, bệnh nhân khi sử dụng các loại thuộc chữa viêm gan siêu vi C bắt buộc phải có sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ để tránh những biến chứng khó lường.

Nguy cơ tử vong vì thuốc ngủ ngày càng tăng cao(VietQ.vn) - Thuốc ngủ - một giải pháp “thần tiên” trị chứng mất ngủ ngay lập tức cho những người mất ngủ ngắn hạn hay mất ngủ mãn tính. Tuy nhiên, những loại thuốc ngủ thế hệ mới tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang