Thuốc giảm cân "2 - Day Diet": Cục quản lý dược nói gì?

author 11:26 07/08/2013

(VietQ.vn) – Trong khi nước ngoài đã cảnh báo và khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng loại thuốc giảm cân 2-Day Diet vì chứa một hoạt chất gây hại cho tim mạch thì tại Việt Nam, loại thuốc giảm cân này lại đang được rất nhiều chị em sử dụng, bất chấp những những hậu quả khôn lường cho sức khỏe.

Thuốc giảm cân 2-Day Diet được Thụy Sỹ và nhiều quốc gia cảnh báo là không an toàn cho người sử dụng

Giảm cân nhanh, tiện dùng và… giá rẻ đó là ưu điểm của loại thuốc giảm cân 2-Day Diet đang được nhiều chị em sử dụng. Theo các chuyên gia y tế, sử dụng loại thuốc giảm cân không đúng cách, đặc biệt là thuốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường cho sức khỏe.

Cảnh báo thuốc giảm cân chứa chất Sibutramin độc hại

Mới đây, Cơ quan dược phẩm Thụy Sỹ (Swissmedic) đã cho tiến hành phân tích các mẫu sản phẩm thảo dược giảm cân bị thu hồi tại nước này. Đã có 13 mẫu trên tổng số 10 sản phẩm giảm cân được mang đi kiểm tra tại phòng thí nghiệm của Swissmedic. Trong đó, có tới hơn một nửa số mẫu được kiểm tra chứa các hợp chất hóa học không được ghi trên nhãn mác, nhiều loại khác chứa kim loại nặng vượt quá mức cho phép nhiều lần, trong đó có thuốc giảm cân 2-Day Diet. Theo quan điểm của Swissmedic, sự mập mờ trên là cố tình gây sự lầm tưởng cho người tiêu dùng rằng đây là các sản phẩm giảm béo tự nhiên. Điều này ẩn chứa những hiểm họa khôn lường tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Kết quả xét nghiệm cho thấy có tới 8/13 mẫu bị phát hiện chứa các hoạt chất tổng hợp như: Sibutramin, Phenolphthalein, Sibutramin, Phenolphthalein, Caffeine.

Trong đó Sibutramin là chất có hiệu lực cực mạnh. Tại Thụy Sỹ, thuốc có chứa thành phần Sibutramin chỉ được phép sử dụng dưới sự kê đơn và theo dõi của bác sỹ. 1/13 mẫu sản phẩm giảm cân có chứa tới 21,5 mg Sibutramin, vượt quá 43% liều lượng khuyến cáo sử dụng hàng ngày. Điều này thực sự rất nguy hiểm tới sức khỏe của người sử dụng.

Phenolphthalein và caffeine đều ẩn chứa nhiều tác dụng phụ. Vì vậy nếu người sử dụng trong một thời gian dài có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường. Ngoài ra, Swissmedic còn phát hiện trong một số mẫu sản phẩm giảm cân chứa thành phần kim loại nặng.

Không chỉ ở Thụy Sỹ, năm 2009 Thuốc giảm cân 2-Day Diet cũng nằm trong danh sách 72 loại thuốc cấm của Mỹ bởi trong thuốc này có chứa Sibutramine -chất gây nguy hiểm cho huyết áp, tim, gan.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), trước đây (năm 2011 –PV), Cục Quản lý Dược cũng đã có văn bản đình chỉ lưu hành và hồi toàn bộ thuốc chứa hoạt chất Sibutramine, do tác dụng phụ nguy hiểm là gây bệnh tim mạch ở những người có nguy cơ cao.

<br>
Nên thận trọng khi giảm cân với  2-Day Diet

Ngang nhiên rao bán hàng cấm

Do nhu cầu giảm béo nên hiện nay các loại thuốc giảm béo được bán tràn lan trên thị trường. Trên các trang mạng điện tử hàng loạt các loại thuốc giảm cân cũng được rao bán phổ biến như: 2-Day Diet; 2-Day Diet Slim Advance; 2X Powerful Slimming; 3X Slimming Power; 5XImelda Perfect Slimming… Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng đa số các loại thuốc giảm béo nói trên đều có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, ông Nguyễn Việt Hùng cho biết, bất kỳ thuốc hay thực phẩm chức năng có chứa hoạt chất Sibutramine đều gây nguy hiểm cho người sử dụng. Sibutramine là hoạt chất có tác động đến hệ thần kinh trung ương, làm tăng lượng sérotonine và noradrénaline trong não, từ đó tạo cảm giác no và không thèm ăn. Tuy nhiên chất này bị cấm vì nguy hiểm đối với người dùng, nhất là người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp.

“Đặc biệt đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch, loại sản phẩm này làm tăng nhịp tim, gây rối loạn nhịp tim. Và như vậy, nó làm cho những người mắc bệnh về tim mạch sẽ bị nặng thêm. Nếu sử dụng liều cao, nó thậm chí còn có thể gây rối loạn nặng hơn ở hệ thống tim mạch”, ông Hùng nói.

Muốn giảm cân an toàn nên tham vấn ý kiến bác sỹ

Cảnh báo nguy cơ từ thuốc giảm béo, PGS.TS Trần Nhân Thắng, Phó trưởng khoa Dược Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết: “Việc giảm cân nhanh chủ yếu chỉ do tình trạng mất nước của cơ thể, vì vậy hầu hết những người dùng thuốc giảm béo thường đi tiểu nhiều. Khi dừng thuốc, nước được bổ sung, tình trạng béo sẽ trở lại như cũ. Một số các loại thuốc gây chán ăn cũng ít có tác dụng giảm béo bởi vì thường có hiệu quả trong những tuần đầu dùng, nhưng tác dụng sẽ giảm rõ rệt sau tuần thứ tư và nhiều người lại có xu hướng tự tăng liều dùng. Nguy hại hơn, sau vài tuần điều trị, nhiều người sẽ bị gia tăng tác dụng phụ và các tai biến như: bứt rứt, khó chịu, thay đổi tính cách, dễ cáu giận, mất ngủ, mệt mỏi, trầm cảm và có thể suy tim đột quỵ. Khi người bệnh dừng thuốc, sức ăn tăng nhanh và người bệnh lại béo như cũ”.

Theo ghi nhận của bệnh viện Bạch Mai, cũng không ít những trường hợp giảm cân không đúng cách hoặc sử dụng thuốc giảm cân không đảm bảo chất lượng đã phải gánh những hậu quả như: sức khỏe suy nhược, suy dinh dưỡng, suy tim, tổn thương thận…

Để giảm cân an toàn, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, muốn giảm béo mà giữ gìn được sức khỏe chỉ có một cách là ăn uống hợp lý và tăng cường hoạt động thể chất. “ Giảm béo là một quá trình do vậy trước khi giảm béo phải cần được sự tham vấn của bác sỹ chuyên khoa, lựa chọn lộ trình giảm cân phù hợp. Không nên tùy tiện mua và sử dụng các loại thuốc, thực phẩm giảm cân trôi nổi, không rõ nguồn gốc vì các sản phẩm này có thể giảm cân ngay tức thì nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, thậm chí phải trả giá bằng mạng sống”, Phó trưởng Cục Quản lý Dược cảnh báo.

Thực phẩm chức năng có hoạt chất Sibutramine thuộc danh mục cấm kinh doanh và sử dụng, tức là sản phẩm này cũng thuộc diện cấm nhập khẩu. Trong khi chúng tiếp tục xuất hiện tràn lan trên thị trường, đe dọa sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng, ảnh hưởng đến những doanh nghiệp làm ăn chân chính thì vấn đề đặt ra là chúng có nguồn gốc từ đâu - nhập lậu từ nước ngoài hay làm giả trong nước? Các cơ quan chức năng cần manh tay hơn nữa để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng đang bị đe dọa bởi các thực phẩm chức năng giả.

(còn nữa)

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang