Thuốc giảm cân “2-Day Diet” lưu hành phi pháp?

author 14:01 08/08/2013

(VietQ.vn) – Là thực phẩm chức năng nhưng doanh nghiệp quảng cáo là thuốc và tự dán nhãn, quảng cáo trên tờ rơi…không qua đăng ký tại cơ quan quản lý nhà nước. Thuốc giảm cân 2-Day Diet đang được lưu hành phi pháp trên thị trường.

PGS.TS Trần Đáng
PGS.TS Trần Đáng. Ảnh: Thanh Uyên

Trước những thông tin phản hồi từ độc giả nghi ngờ về thuốc giảm cân 2-Day Diet đang lưu hành trên thị trường là hàng giả xuất xứ, PV Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), hiện là Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng (TPCN) xung quanh vấn đề này.

- Thưa ông, hiện nay trên thị trường có bán loại viên nang giảm cân 2-Day Diet có xuất xứ từ Nhật Bản dưới dạng “hàng xách tay”. Ông có ý kiến như thế nào khi đây là một dạng thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng lại được nhà phân phối quảng cáo là thuốc?

PGS.TS Trần Đáng: Trước hết, tôi khẳng định rằng tất cả các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường dưới dạng “hàng xách tay” là hàng hóa phi pháp. Công ty công bố là thuốc giảm cân nhưng lại chưa được Cục Quản lý dược cho phép lưu hành là sai quy định. Việc doanh nghiệp tự công bố TPCN là thuốc là trái với quy định của pháp luật.

Theo thành phần ghi trên vỏ hộp 2-Day Diet thì đây không phải là thuốc, nhà phân phối quảng cáo đây là thuốc giảm cân là sai, không đúng với quy định về ghi nhãn.

- Đối với một đơn vị kinh doanh dược phẩm, TPCN không rõ nguồn gốc nhưng lại quảng cáo sản phẩm trên các tờ rơi, thậm chí tự dán nhãn phụ trên vỏ hộp sản phẩm, theo ông điều này có được phép không?

PGS.TS Trần Đáng: Kinh doanh sản phẩm dược phẩm, TPCN trước khi lưu hành trên thị trường bắt buộc phải được đăng ký tại cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là thuốc thì đăng ký tại Cục Quản lý dược, TPCN thì đăng ký tại Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế). Nếu doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm, TPCN không rõ nguồn gốc là trái với quy định của pháp luật. Doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm trên các tờ rơi không có giấy phép xuất bản cũng là sai quy định.

Đối với việc ghi nhãn phụ đối với hàng nhập khẩu là quy định bắt buộc. Nghị định 89 của Chính phủ đã quy định rõ điều đó. Doanh nghiệp dán nhãn sản phẩm mà chưa được cơ quan quản lý duyệt là không đúng với quy định.

Tờ rơi quảng cáo sản phẩm không có số phép xuất bản của cơ quan quản lý

- Ông có khuyến cáo như thế nào đối với người tiêu dùng khi sử dụng các loại thuốc, TPCN để giảm cân?

PGS.TS Trần Đáng: Hiện nay nhiều người tiêu dùng có tâm lý chuộng hàng ngoại, cứ nghĩ hàng xách tay là hàng “thật”, “xịn” nhưng thực tế không ít sản phẩm mang danh hàng xách tay là hàng trôi nổi, hàng dởm, hàng giả nhập lậu từ bên kia biên giới về phù phép thành hàng xách tay bán giá cao, lừa người tiêu dùng.

Tôi cho rằng, khi người tiêu dùng mua các sản phẩm này nếu gặp sự cố về sức khỏe thì không có đơn vị, doanh nghiệp nào đứng ra chịu trách nhiệm, người tiêu dùng sẽ phải chịu rủi ro.

Do vậy, để mua và sử dụng các sản phẩm giảm cân an toàn, chất lượng người tiêu dùng nên tìm mua ở những nơi uy tín, những sản phẩm đã được đăng ký, kiểm duyệt của cơ quan quản lý. Hơn ai hết, người tiêu dùng phải tự trang bị cho mình những kiến thức về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng để điều chỉnh thói quen sống, đừng quá lạm dụng vào những sản phẩm được quảng cáo như “thần dược” nhưng lại chứa nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng.

Thuốc giảm cân 2-Day Diet được Công ty Việt Pháp bán trên website onplaza đang bị NTD nghi ngờ hàng giả xuất xứ Nhật. Ảnh: Thanh Uyên

- Trên thị trường, đặc biệt là thị trường online hiện nay tràn ngập những sản phẩm TPCN bổ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, giảm cân… dưới danh nghĩa hàng xách tay không được đăng ký, kiểm định chất lượng. Các sản phẩm này đang bị bỏ trống không được quản lý, ông ý kiến như thế nào về vấn đề này?

PGS.TS Trần Đáng: Hiện nay trên thị trường hay các cửa hàng online bán hàng xách tay đều không đáng tin cậy, Tôi cho rằng cơ quan chức năng phải kiểm soát thị trường này, dù thị trường truyền thống hay trên mạng cũng phải được quản lý, thẩm định chất lượng hàng hóa, tránh tình trạng trà trộn hàng hóa không nguồn gốc, kém chất lượng bán ra thị trường.

Ví dụ như sản phẩm thuốc giảm cân 2-Day Diet được bán tràn lan trên mạng, với những gì báo chí thông tin thì cần phải xem xét lại tính hiện thực của sản phẩm này tại Nhật. Đồng thời sản phẩm này có tác dụng giảm cân hay không thì phải nên xem xét cả về hiệu quả và tính an toàn của nó. Các thành phần dùng cũng như tên của sản phẩm này đã được nhiều quốc gia như Mỹ, Thụy Sỹ, Singapo, Úc… xếp vào danh sách thuốc giảm cân gây nguy hiểm cho người sử dụng thì chúng ta cũng không thể chủ quan.

Bên cạnh đó, cũng cần phải xác định đây có phải là hàng giả hay không, cơ quan chức năng cần phải làm rõ để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Cần phải mạnh tay xử lý không cho phép lưu hành những loại sản phẩm không rõ nguồn gốc như thế này vì nó rất nguy hiểm cho người sử dụng.

Theo tôi hàng xách tay về nguyên tắc là không được phép lưu hành. Với tình trạng bát nháo như hiện nay thì rất cần thiết phải đưa các sản phẩm bán hàng trên online, cửa hàng xách tay vào diện quản lý.

Xin cảm ơn ông! 

(Còn nữa)

Thanh Uyên (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang