Interpol lật tẩy dòng thuốc 'giảm cân thần kỳ' gây chết người

author 15:19 07/05/2015

(VietQ.vn) - Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) vừa đưa ra cảnh báo toàn cầu về một loại thuốc giảm cân vì mức độ nguy hiểm của loại thuốc này.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Theo Daily Mail ngày 4-5, cảnh sát tại 190 quốc gia đã được Interpol cảnh báo về loại thuốc giảm cân 2,4-Dinitrophenol (DNP) được bán trái phép trên mạng có nguy cơ gây chết người. Cảnh báo được đưa ra sau cái chết của nữ sinh viên Eloise Aimee Parry, 21 tuổi vào tháng trước. Điều tra ban đầu cho biết Parry tử vong sau khi uống 8 viên DNP để giảm cân, mặc dù cân nặng của cô bình thường.

Tính từ năm 2008, đã 5 người Anh khác đã thiệt mạng sau khi uống DNP. Năm 2012, vận động viên thể hình 28 tuổi Sean Cleathero đã tử vong, thân nhiệt tăng đến 42 độ C sau khi uống loại thuốc giảm cân này. Chris Maplecroft (18 tuổi) đã qua đời tại nhà ở Twickenham, Anh vào ngày 18/6/2013, nguyên nhân tử vong là do Chris đã uống 2,4- dinitrophenol (DNP). Sarah Houston (23 tuổi), một sinh viên y trường Đại học Leeds cũng đã tử vong sau khi uống DNP với mong muốn xoá tan nỗi ám ảnh cân nặng, theo báo Kiến thức.

Nữ sinh viên nước Anh tử vong sau khi uống thuốc giảm cân

Thuốc giảm cân 2,4-Dinitrophenol là nguyên nhân khiến nhiều bạn trẻ trên thế giới tử vong. Ảnh Daily Mail

DNP là một hợp chất hữu cơ màu vàng, có dạng bột, viên nén hoặc dạng kem, được dùng làm thuốc trừ sâu và thuốc nổ. Nó từng được dùng hỗ trợ người ăn kiêng vào những năm 1930 nhưng đã bị cấm sau khi bị phát hiện độc hại và có khả năng gây ung thư.

Tuy nhiên những năm qua, loại thuốc này ‘tái xuất’ và được nhiều người ưa chuộng, nhất là những người muốn giảm cân nhanh. Nó được quảng cáo là 'thuốc giảm cân thần kỳ' và được rao bán trên mạng với giá ít nhất 70 bảng Anh/viên (2,2 triệu đồng VN). Theo Daily Mail, một công ty tự nhận là có trụ sở tại Anh đang chào bán 100 viên DNP với giá 70 bảng Anh. Các công ty khác thì nói họ ở Trung Quốc, chuyên cung cấp nguyên liệu để sản xuất DNP với số lượng lớn và bán trên mạng.

Loại thuốc giảm cân này dạng bột, màu sắc khá giống với bột nghệ

Loại thuốc giảm cân này được ‘ngụy trang’ thành bột nghệ. Ảnh Healthplus

Các chuyên gia cho biết cơ chế hoạt động của DNP là khiến cơ thể trở nên quá nóng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, do đó đốt cháy nhiều chất béo. Nhưng nó cũng gây ra tình trạng mất nước, nôn mửa và tim đập nhanh hoặc không đều. Dùng DNP lâu dài có thể gây đục thủy tinh thể, tổn thương da cũng như gây hại cho tim. Ngoài ra cũng có bằng chứng cho thấy DNP gây ung thư, theo báo Tuổi trẻ.

Loan Tô (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang