Thuốc giảm cân kém chất lượng gây rối loạn tâm thần, đột tử

authorThanh Nhàn 11:30 28/03/2018

(VietQ.vn) - Nhiều người xem thuốc giảm cân là phương pháp cứu cánh mỗi khi muốn giảm trọng lượng mà không ngờ đến những nguy hại khôn lường có thể xảy ra nếu dùng thuốc kém chất lượng.

Trong một khảo sát gần đây, tại Việt Nam đang có hơn 100 loại thuốc giảm cân được chào bán trên thị trường, đó là còn chưa kể đến hàng loạt các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc với những lời quảng cáo có cánh: “Giảm cân cấp tốc 5kg trong 3 ngày”, “Giảm cân không cần ăn kiêng”, “Giảm cân không cần thể dục”.v.v..

Theo bác sĩ CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP. HCM: Cơ chế hoạt động chung của các loại thuốc giảm cân là tác động trực tiếp vào cơ quan tiêu hóa cũng như các bộ phận liên quan. Từ đó làm giảm sự hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn, tạo cảm giác no và chán ăn cho người sử dụng để giảm cân.

 Thuốc giảm cân kém chất lượng chỉ gây mất nước chứ không giảm chất béo

 Thuốc giảm cân kém chất lượng chỉ gây mất nước chứ không giảm chất béo. Ảnh minh họa

Thực tế, các nghiên cứu khoa học cho thấy việc sử dụng thuốc giảm cân chỉ giúp người dùng loại bỏ đi chất lỏng trong cơ thể chứ không hoàn toàn đào thải được chất béo. Đặc biệt với các loại thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc, được quảng cáo là thành phần thiên nhiên, khi uống vào, thuốc chỉ có tác dụng loại bỏ nước ra khỏi cơ thể. Lâu dần người dùng sẽ lâm vào tình trạng mất nước. Mất nước là tình trạng nguy hiểm, đặc biệt trong thời tiết nóng hoặc khi đang tập thể dục. Mất nước có thể gây đau đầu, mất ngủ, táo bón, tăng huyết áp hay thậm chí đột tử nếu đang thực hiện các bài tập nặng, chuyên sâu.

Chưa kể đến nhiều loại thuốc giảm cân còn chứa các thành phần như sibutramine – hoạt chất có tác động đến hệ thần kinh trung ương tạo cảm giác no cho người dùng. Nếu lạm dụng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây rối loạn tâm thần, tổn hại đến tim gan.

Có thể tử vong nếu rửa vết thương từ cồn y tế giả(VietQ.vn) - Nhãn mác mập mờ cộng thêm tâm lý chủ quan khiến cho cồn y tế giả được làm từ cồn công nghiệp cực độc đang trở thành mối lo của người tiêu dùng.

Các chuyên gia khuyến cáo không nên tự ý dùng thuốc để giảm cân tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là với các loại thuốc không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng. Sau khi đã được thăm khám kỹ lưỡng, đánh giá tình trạng béo phì, tình trạng sức khỏe và các bệnh kèm theo thì bác sĩ mới có thể cân nhắc và lựa chọn loại thuốc phù hợp nhất, ít gây tác dụng phụ nhất.

Giảm cân là một quá trình dài giảm năng lượng đầu vào và tăng năng lượng tiêu hao. Người muốn giảm cân nhất thiết phải có một chế độ ăn lành mạnh, không nhịn ăn và đặc biệt phải rèn luyện thể thao đều đặn mới mong có một thân hình như ý.

Thông tin cần chú ý về thuốc giảm cân an toàn:

- Có đầy đủ thông tin của nhà sản xuất, đơn vị phân phối

- Có giấy chứng nhận an toàn từ Bộ Y tế, được các bác sĩ, chuyên gia uy tín khuyên dùng

- Đã có kết quả kiểm chứng lâm sàng

- Có nhãn, mác tiếng Việt, đầy đủ ngày sản xuất, hạn sử dụng

- Thận trọng với các thành phần của thuốc, tránh bị kích ứng hoặc tác dụng phụ, nên chọn những loại chiết xuất thiên nhiên.

  Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang