Thuốc giảm cân "siêu tốc" chứa tác nhân ung thư

author 08:57 09/04/2012

Loại thuốc giảm cân "siêu tốc" do một công ty Trung Quốc phân phối có thể gây ung thư, suy tim sung huyết, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ...

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa khẩn cấp cảnh báo người tiêu dùng ngưng sử dụng sản phẩm giảm cân tức thì có tên: "Japan Rapid Weight Loss Diet Pills". FDA cáo buộc sản phẩm này có chứa tác nhân gây ung thư.  

Đây là sản phẩm được bán rộng rãi trên trang web Amazon.com, phân phối bởi công ty Xiushentang, Trung Quốc. Sản phẩm, theo quảng cáo, có công dụng thúc đẩy giảm cân, giảm mỡ "siêu tốc" và được đóng gói với 3 loại bao bì: xanh lá, vàng và xanh da trời.

FDA khuyến cáo người tiêu dùng ngưng sử dụng loại thuốc này ngay lập tức, đồng thời nên đến các cơ sở y tế gần nhất nếu nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc. 

Thuốc giảm cân "siêu tốc" được Trung Quốc phân phối có thể gây ung thư. 

Kết quả kiểm nghiệm của phòng thí nghiệm tại FDA cho thấy, loại thuốc giảm cân siêu nhanh này có chứa chất phenolphthalein, hoạt chất được sử dụng trong các thí nghiệm hóa học, đang bị nghi ngờ là tác nhân gây ung thư. Phenolphthalein bị cấm trong các sản phẩm được tiếp thị tại Mỹ bởi nó có thể phá hủy DNA của cơ thể người. Tuy nhiên, nhà phân phối Xiushentang lại không hề khai báo với cơ quan có thẩm quyền về việc sản phẩm có chứa hoạt chất này. 

Theo nghiên cứu của FDA, "Japan Rapid Weight Loss Diet Pills" bị cáo buộc có chứa cả phenolphthalein và sibutramine. Sibutramine có thể làm tăng huyết áp hoặc nhịp tim, thậm chí gây ra suy tim sung huyết, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ với những người có tiền sử về tim mạch.

Ngoài ra, loại thuốc giảm cân này còn chứa cả  ephedrine (thảo ma hoàng). Hầu hết sản phẩm có chứa ma hoàng đã bị cấm, bởi nó có thể làm tăng huyết áp đến mức nguy hiểm.

Hiện nay, những sản phẩm giảm cân tức thì được bày bán rộng rãi và đa dạng; thật không khó để mua một lọ thuốc được xem là “thần dược của sắc đẹp”. Các mẹ, các chị mua thuốc giảm cân tràn lan, không theo chỉ định của bác sỹ và không đủ hiểu biết về dược liệu, có thể bị đẩy đến cảnh tiền mất nhiều mà tật mang không hề ít. 

Hạnh Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang