Thuốc giảm cân Thái Lan Yanhee: Nước ngoài cấm, ta bán tràn lan

author 17:50 11/06/2014

(VietQ.vn) – Trên thị trường xuất hiện một loại thuốc giảm cân Thái Lan có tên là Yanhee. Điều đáng nói là sản phẩm này đã được nước ngoài cảnh báo là chứa chất gây hại cho sức khỏe nhưng tại Việt Nam sản phẩm này vẫn được quảng cáo và bán rầm rộ trên mạng online.

Thuốc giảm cân Thái Lan bị nước ngoài cảnh báo chứa chất độc hại cho sức khỏe 

Thuốc giảm cân Thái Lan bị nước ngoài cảnh báo chứa chất độc hại cho sức khỏe

Hàng độc quyền bán tràn lan

Hiện nay trên thị trường online thuốc giảm cân Yanhee được cho là nhập khẩu từ bệnh viện thẩm mỹ có tiếng tại Thái Lan đang được chào bán rầm rộ và nhận được khá nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.Theo tìm hiểu, thuốc được các cá nhân bán online trên mạng quảng cáo với tác dụng thần kỳ, giảm 7-10kg/ 1 tháng mà không cần phải tập thể dục, không tác dụng phụ, không mệt mỏi, không phải kiêng cữ trong ăn uống... Đặc biệt hơn, thuốc giảm cân Yanhee được các shop online khẳng định là hàng độc quyền với các thành phần chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, không độc hại, được các giáo sư, bác sỹ tại bệnh viện thẩm mỹ hàng đầu Thái Lan kê đơn.

Tuy nhiên, quảng cáo là hàng độc quyền và được kê đơn theo từng thể trạng thế nhưng tại  Việt  Nam, thuốc giảm cân Yahee được các shop online bán tràn lan trên mạng và hầu hết người mua đều được tư vấn miệng thông qua kinh nghiệm mà không cần biết người mua có phù hợp để giảm cân hay không.

Theo chia sẻ của chị Võ Thu Hà (Võng Thị, Tây Hồ, Hà Nội), người đã từng sử dụng loại thuốc giảm cân này cho rằng không phủ nhận sản phẩm này có tác dụng giảm cân hiệu quả, tuy nhiên điều chị băn khoăn nhất đó là  sản phẩm này được sử dụng cho tất cả mọi người mà không cần tham vấn bác sỹ. "Rõ ràng người bán nói rằng không độc hại, nhưng theo tìm hiểu thì sản phẩm này cũng có tác dụng phụ và chống chỉ định với một số trường hợp thế nhưng ở Việt Nam ai mua dùng cũng được".

Chị Hà cho biết, mặc dù được trấn an là sẽ có những triệu chứng không mong muốn khi sử dụng trong những ngày đầu dùng thuốc nhưng chị cũng gặp phải một số phiền phức như tim đập nhanh, mệt mỏi thậm chí là tiêu chảy... "Dù bị như vậy nhưng mình vẫn bất chấp những tác dụng phụ của thuốc để tiếp tục uống mong cố giảm được cân", chị Hà nói. Được biết, một liệu trình giảm cân khi dùng thuốc Yanhee là 28 ngày, giá mỗi liệu trình được định từ 1.400.000 đồng - 1.900.000 đồng tùy thể trạng cân nặng cần giảm.

Tìm hiểu về cách thức mua sản phẩm này trên mạng, PV liên hệ được với một người bán tên Liên, chị này cho biết,  để mua thuốc chỉ cần kê một số thông tin cá nhân như: chiều cao, cân nặng, có bị mất ngủ, đau dụng, dị ứng thuốc không, đã dùng loại giảm cân nào chưa, nếu dùng thì dùng mấy lần, trong thời gian bao lâu, có kết quả không?... Tuyệt nhiên người bán không đề cập đến những khuyến cáo hay hỏi han đến tiền sử sức khỏe của người dùng thuốc. Liên hệ tới những địa chỉ khác bán sản phẩm này, người bán nào cũng khẳng định tự tay hoặc có người nhà "oder" sản phẩm từ bệnh viện thẩm mỹ Yanhee Thái Lan và cam kết là "hàng độc quyền".

Thuốc giảm cân Thái Lan Yanhee được các shop chia thành từng liệu trình bán cho khách

Thuốc giảm cân Thái Lan Yanhee được các shop chia thành từng liệu trình bán cho kháchThuốc giảm cân Thái Lan Yanhee được các shop chia thành từng liệu trình bán cho khách

Chưa được chứng nhận nhập khẩu

 Thông tin thuốc giảm cân có xuất xứ Thái Lan Yanhee được Viện Quản lý Thuốc Bắc Kinh kiểm nghiệm hồi tháng 5 cho thấy, sản phẩm này có chứa chất sibutramine. Chất này gây ức chế hệ thần kinh trung ương và gây tổn hại cho gan, thận, đã bị cấm bán, sản xuất và sử dụng tại nước này.

Trước đó, tại nhiều nước khác chất sibutramine có trong các sản phẩm giảm cân cũng đã được bán trên thị trường và được quy định như một thuốc hỗ trợ trong điều trị béo phì ngoại sinh kết hợp cùng với một chế độ ăn uống và tập thể dục. Nhưng do có ảnh hưởng tiêu cực tăng biến cố tim mạch và tăng nguy cơ đột quỵ nên đã bị cấm tại các thị trường trong nước và khu vực bao gồm Úc, Canada, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Hồng Kông, Ấn Độ, Mexico, New Zealand, Philippines, Anh, và Mỹ...

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, thuốc giảm cân Yahee  mặc dù được Trung Quốc cảnh báo chứa chất sibutramine và bị cấm bán tại nước này nhưng ở Việt Nam thuốc này vẫn đang được bán phổ biến và chưa có một kết quả kiểm tra nào khẳng định các sản phẩm này an toàn với sức khỏe người dùng.

Theo thông tin từ Cục Quản lý Dược ( Bộ Y tế), trong danh sách các sản phẩm giảm cân nhập khẩu được cấp phép lưu hành thì không có sản phẩm này. Theo đánh giá, loại thuốc giảm cân Yanhee đang xuất hiện trên thị trường là những sản phẩm nhập khẩu theo đường xách tay. Do vậy, việc kiểm tra chất lượng sản phẩm này vẫn còn bỏ ngỏ. Người mua cứ mua và người bán cứ bán, bất chấp những cảnh báo và hệ lụy từ những viên thuốc màu sắc được cho là "được làm từ thảo dược và an toàn tuyệt đối" này.

Hiện tại Việt Nam chưa có con số thống kê nào cho thấy thuốc giảm cân Yanhee chứa chất sibutramine gây ức chế hệ thần kinh trung ương và gây tổn hại cho gan, thận người dùng. Tuy nhiên, trước những cảnh báo từ nước ngoài, nhiều người tiêu dùng trong nước cũng kịp chia sẻ những cảnh báo với mong muốn người tiêu dùng Việt Nam thận trọng hơn với những sản phẩm chưa được kiểm định an toàn mà vẫn được bán trôi nổi trên thị trường.

Từ năm 2009, kết quả một nghiên cứu đã chỉ ra có sự gia tăng nguy cơ của các biến cố tim mạch đối với bệnh nhân có tiền sử về bệnh này khi sử dụng thuốc chứa sibutramine liên tục trong thời gian dài. Chính vì vậy, các quốc gia EU tạm treo giấy phép lưu hành sibutramine để xem xét lại kết quả nghiên cứu này. 

Tại Việt Nam, sản phẩm chứa sibutramine được đăng ký lưu hành dưới dạng kê toa với những chống chỉ định rõ ràng. Trước khi sử dụng thuốc, bệnh nhân quá cân hoặc béo phì cần phải cung cấp rõ ràng bệnh sử để có sự tư vấn phù hợp từ bác sĩ. 

Thanh Uyên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang