Thuốc giảm đau Acetaminophen liệu có gây tử vong?

author 16:18 18/09/2014

(VietQ.vn) - Theo các nghiên cứu mới nhất, thuốc giảm đau Acetaminophen có thể gây suy gan, thậm chí là tử vong cho người dùng nếu thường xuyên sử dụng quá liều lượng.

Theo Consumer Reports, Acetaminophen (gồm Tylenol và thuốc gốc) luônđược coi là một loại thuốc giảm đau an toàn, tuy nhiên nó vẫn tiềm ẩn những nguy hiểm. Mỗi năm có gần 80.000 người phải điều trị tại phòng cấp cứu do uống thuốc giảm đau aceminophen quá liều, còn hiện nay thuốc này là nguyên nhân phổ biến nhất gây suy gan. 

Thuốc giảm đau Acetaminophen liệu có gây tử vong?

Thuốc giảm đau Acetaminophen có thể khiến người dùng tử vong. Ảnh minh họa

Mặc dù một số trường hợp rơi vào tình trạng nguy kịch do lạm dụng thuốc, nhưng điều này vẫn khiến nhiều người ngạc nhiên. Đó không chỉ do sự bất cẩn của người dùng, vì vậy công đồng nên sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.  

Với acetaminophen, liều lượng đều rất chính xác. Ví dụ, Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã giảm liều lượng ở mức tối đa cho mỗi viên thuốc acetaminophen theo toa, tuy nhiên thực tế vẫn không theo nguyên tắc này. Trên thực tế, một số nhãn mác khuyến cáo không nên sử dụng quá 1.000 mg acetaminophen mỗi ngày; tuy nhiên một số khác lại đưa ra liều lượng cao gấp 4 lần. 

Việc vô tình sử dụng acetaminophen là rất điều rất dễ thấy, vì thuốc khá phổ biến tại Mỹ. Nó là một thành phần trong hơn 600 loại thuốc không kê đơn (OTC) và theo đơn thuốc bao gồm thuốc dị ứng, thuốc cảm, hạ sốt, thuốc giảm đau và thuốc ngủ.  

"Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người bệnh cần tránh xa hoàn toàn acetaminophen mà vấn đề ở đây là FDA nên thực hiện vai trò của mình trong việc bảo vệ người tiêu dùng bằng cách thực hiện những hành động mạnh mẽ để giảm thiểu rủi như thiết lập các tiêu chuẩn phù hợp cho loại thuốc này”, tiến sĩ Marvin M. Lipman, trưởng cố vấn y tế tại Consumer Reports cho hay.

Mặt khác, người dùng cũng cần biết rõ những rủi ro không chỉ của acetaminophen mà còn nhiều loại thuốc tương tự như ibuprofen (gồm Advil và thuốc gốc), naproxen (Aleve và thuốc gốc) và Celebrex. Những thuốc này cũng đặt ra những mối nguy hại nghiêm trọng cho tim và dạ dày khi sử dụng thường xuyên.

Khi uống đúng liều lượng, acetaminophen là thuốc giảm đau an toàn đối với hầu hết mọi người, thậm chí ngay cả khi sử dụng trong thời gian dài. Tuy nhiên, rất khó để tuân thủ. Mỗi ngày vượt quá giới hạn một chút, thuốc sẽ tích tụ chất độc hại trong cơ thể, đặc biệt là gan. 

Đã từ lâu, nhiều người đều biết rằng việc sử dụng acetaminophen với liều lượng lớn có thể gây tử vong. Tuy nhiên, tích lũy hàm lượng nhỏ hơn  4.000 mg (gấp 8 lần 500 mg, hoặc thuốc "tăng cường sinh lực") có thể chỉ ở mức nguy hiểm. Nhiều người thường xuyên dùng liều lượng lặp lại mức nguy hiểm dễ bị  đau đầu, đau cơ và đau răng. Mặt khác, những bênh nhân thường xuyên uống thuốc ở hàm lượng tối đa hàng ngày nhiều khả năng dễ gây hại cho não, gan và thận, thậm chí phải đối mặt với nguy cơ tử vong hoặc phải ghép gan cao hơn so với đối tượng sử dụng thuốc quá liều một lần duy nhất. Kết quả này dựa trên một nghiên cứu tại phòng cấp cứu Scotland trong vòng 16 năm và được công bố vào năm 2011. 

Cùng năm đó, FDA đã cố gắng làm giảm mức độ ngộ độc acetaminophen bằng cách hạn chế các sản phẩm của thuốc xuống mức 325 mg mỗi viên. Cơ quan này còn lưu ý rằng liều cao không cho tác dụng giảm đau tốt hơn mà chỉ khiến người sử dụng bị quá liều. Tuy nhiên, FDA vẫn chưa quy định rõ giới hạn đối với các sản phẩm không theo đơn khác, mặc dù những loại thuốc này tại Mỹ chứa khoảng 80% acetaminophen. 

Vì lý do acetaminophen có mặt trong rất nhiều sản phẩm nên Consumer Reports khuyến cáo người tiêu dùng cần phải kiểm tra tất cả các nhãn thuốc chứa thành phần acetaminophen. Đồng thời cần chắc chắn rằng mình sử dụng thuốc ở liều lượng an toàn. Và không nên sử dụng acetaminophen nếu cơ thể mắc bệnh gan hoặc uống nhiều rượu, vì sẽ rất nguy hiểm. Nếu thường xuyên uống thuốc, người bệnh nên theo dõi các dấu hiệu gây tổn thương gan như nước tiểu đậm màu, phân xanh, đau bụng trên bên phải và lòng trắng mắt xuất hiện tia vàng để có biện pháp chữa trị kịp thời.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang