Thuốc giảm đau aspirin có nguy cơ gây suy thận, nhiễm độc gan

author 16:24 14/12/2016

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia Y tế, người tiêu dùng nên cảnh giác trước những tác dụng phụ đáng sợ của thuốc giảm đau aspirin.

Bản chất chính của thuốc aspirin là có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm. Thuốc aspirin cũng được sử dụng trong các trường hợp viêm cấp tính và mạn tính như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp dạng thấp thiếu niên, viêm thoái hóa xương khớp và viêm đốt sống dạng thấp. Ngoài ra, với tác dụng chống tập kết tiểu cầu nên thuốc được dùng để điều trị dự phòng thứ phát các trường hợp nhồi máu cơ tim và đột quỵ ở những người bệnh có tiền sử về những bệnh này.

Đồng thời thuốc Aspirin có nhiều công dụng trong việc khắc phục các triệu chứng đau bất ngờ nên nhiều người thường lạm dụng nó trong một số trường hợp sẽ gây ra những biến chứng khó lường.

Thuốc giảm đau aspirin có nhiều tác dụng phụ kinh hoàng người dùng nên thận trọng trước khi dùng. Ảnh minh họa

Thuốc giảm đau aspirin có nhiều tác dụng phụ kinh hoàng người dùng nên thận trọng trước khi dùng. Ảnh minh họa

Một tình trạng hiếm xảy ra nhưng nghiêm trọng với biểu hiện nôn mửa, ngủ lịm có thể tiến triển thành mê sảng và hôn mê. Cấp độ năng có thể gây xuất huyết tiêu hóa nặng và nhiễm độc gan.

Đặc biệt ở người cao tuổi có thể bị nhiễm độc thuốc aspirin có khả năng do giảm chức năng thận dẫn đến nguy cơ suy thận. Aspirin còn gây ra ức chế co bóp tử cung gây trì hoãn chuyển dạ, nguy cơ chảy máu tăng lên ở cả mẹ và thai nhi vì thuốc này ức chế kết tập tiểu cầu ở mẹ và thai nhi. Do đó không được dùng aspirin trong 3 tháng cuối cùng của thời kỳ mang thai.

Thuốc có thể gây loét, nóng rát bụng, đau, co thắt cơ, buồn nôn, viêm dạ dày. Làm ngứa hay nổi mề đay nếu bị kị thuốc aspirin. Gây ra bệnh Reyes syndrome (gây sưng tấy trong gan và não) cho những em bé khi dùng trong lúc các em bị cảm, nóng sốt.

Hàng giả, hàng cấm, kẹo hết hạn, thuốc lá lậu 'tung hoành' dịp cuối năm(VietQ.vn) - Cuối năm là dịp nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng "tung hoành" trên thị trường, nhất là tại các thành phố lớn.

Cũng đặc biệt lưu ý khi điều trị đồng thời với thuốc chống đông máu hoặc khi cơ nguy cơ chảy máu khác. Không kết hợp thuốc aspirin với các thuốc kháng viêm không steroid và các glucocorticoid. Khi điều trị cho người bị suy tim nhẹ, bệnh thận hoặc bệnh gan đặc biệt khi dùng với thuốc lợi tiểu.

Trường hợp nếu bạn đang dùng aspirin thường xuyên để ngăn ngừa cơn đau tim hoặc đột quỵ, không dùng ibuprofen (advil, motrin) để điều trị đau hoặc sốt mà không hỏi ý kiến bác sĩ. Nhất là nếu bạn có hay đã từng có bệnh hen suyễn, thường xuyên nghẹt hoặc chảy mũi, hoặc bạn bị polyp mũi (trên niêm mạc mũi). Nếu bạn mắc phải tình trạng này, bạn sẽ có nguy cơ dị ứng với aspirin. Nếu có các triệu chứng chóng mặt, ù tai, giảm thính lực hoặc thương tổn gan phải ngừng ngay. Ở người cao tuổi nên điều trị ở liều thấp nhất có hiệu lực và trong thời gian ngắn nhất có thể.

 An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang