Cảnh báo

Môi trường

Thuốc giảm đau gây tổn thương thận cho trẻ bị tiêu chảy

author 07:17 20/10/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, nghiên cứu cho thấy thuốc giảm đau không theo đơn NSAIDs có thể gây hại cho thận của bệnh nhân đang trong giai đoạn bị tiêu chảy hoặc mất nước, đặc biệt là đối với trẻ em.

Chuyên gia y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi cho trẻ bị tiêu chảy hoặc nôn mửa sử dụng thuốc giảm đau không theo đơn (OTC). Thuốc không steroid chống viêm (NSAIDs), chứa thành phần ibuprofen (hoạt chất trong Nurofen), có thể gây tổn thương thận đối với những người bệnh đang trong giai đoạn bị mất nước. 

Trẻ em bị tiêu chảy, nôn mửa sử dụng thuốc giảm đau có thể gây nguy hiểm

Trẻ em bị tiêu chảy, nôn mửa sử dụng thuốc giảm đau có thể gây hại cho thận. Ảnh minh họa

Nhiều người tiêu dùng cho rằng thuốc NSAIDs có thể gây tác dụng phụ về tiêu hóa, còn ảnh hưởng đến thận lại rất ít người biết. Trong trường hợp này, phần lớn vấn đề suy thận thường ở cấp độ nhẹ, ngắn hạn và nhanh hồi phục, tuy nhiên ở một số đối tượng bệnh cũng có thể trở nên nghiêm trọng hơn. 

Thuốc NSAIDs dùng cho trẻ cần có thêm yêu cầu dán nhãn cảnh báo: "Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng thuốc cho trẻ em bị tiêu chảy mất nước và/hoặc nôn mửa". 

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đang ra lời cảnh báo mở rộng đối với mọi loại thuốc NSAIDs OTC dành cho cả người lớn và trẻ em. Một số thuốc dành cho người lớn, bao gồm cả thuốc hạ huyết áp chứa thành phần lợi tiểu, cũng dễ gây tổn thương thận. Bên cạnh đó, những người dùng thuốc NSAIDs để giảm đau trước hoặc trong thể thao và các hoạt động mạnh ngoài trời, dễ xuất hiện tình trạng mất nước, cũng có nguy cơ dẫn đến tổn thương thận.  

Viết trên Tạp chí Y khoa Australia, dược sĩ Ron Batagol, người đầu tiên yêu cầu gắn mác cảnh báo, cho biết ông mong muốn không chỉ thuốc dành cho trẻ em mà tất cả các loại thuốc NSAID không kê toa đều cần được gắn mác cảnh báo. 

Ông cũng cho biết thêm: "Tuy nhiên, tôi cũng hy vọng rằng nhãn cảnh báo trên sản phẩm dành cho trẻ bao gồm cả NSAIDs sẽ giúp cha mẹ và những người chăm sóc biết thận trọng hơn khi cho trẻ bị tiêu chảy hoặc nôn mửa uống loại thuốc này.” 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang