Thuốc trị mỡ máu cao làm tăng nguy cơ suy tim

author 07:14 13/07/2014

(VietQ.vn) – Thuốc trị mỡ máu cao Statin làm tăng nguy cơ suy tim trong quá trình làm ức chế hoạt động của men gan chịu trách nhiệm tạo ra cholesterol trong máu.

Thuốc trị mỡ máu cao Statin thường được quảng cáo là một dược phẩm an toàn mang lại lợi ích lớn mà không đi kèm tác dụng phụ. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đã cho thấy trong nhiều trường hợp, loại thuốc này đã làm suy giảm một hợp chất hữu cơ coenzim quan trọng giúp chống lại suy tim.

 

Thuốc trị mỡ máu cao statin làm tăng nguy cơ suy tim

Nghiên cứu cho thấy thuốc trị mỡ máu cao statin làm tăng nguy cơ suy tim. Ảnh minh họa

Coenzim này được gọi là coenzim Q10, hoặc CoQ10. Các cơ sở y tế thường lảng tránh khi nói về mối quan hệ giữa hợp coenzim và thuốc trị mỡ máu cao Statin.

Thêm vào đó, các phương tiện truyền thông cũng chỉ liên tục nói về loại thuốc này kì diệu như thế nào trong việc ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ, mà không cảnh báo người dùng những rủi ro đi kèm.

Trên thực tế, Statin trị mỡ máu cao là cực kỳ nguy hiểm và có khả năng gây ra một loạt các tác dụng phụ không thường được đề cập. Trong số các tác dụng phụ nổi bật nhất là suy tim do thiếu CoQ10, cũng như bệnh cơ, một loại bệnh ảnh hưởng đến các mô cơ.

Theo giải thích của bác sĩ John Briffa, thuốc trị mỡ máu cao Statin làm việc bằng cách giảm mức độ của các enzim HMG-CoA , được sản xuất trong gan. Enzim này chịu trách nhiệm sản xuất CoQ10, chịu trách nhiệm làm “nhiên liệu” cho cơ thể hoạt động.

"[HMG-CoA reductase] là nơi sản xuất cholesterol nhưng nó cũng tạo điều kiện cho việc sản xuất của một chất được gọi là 'coenzyme Q10' – một nhân tố quan trọng trong việc hình thành 'adenosine triphosphate (ATP) – giúp cơ thể hoạt động trơn tru ", tiến sĩ Briffa giải thích. "Chúng tôi biết rằng việc kê thuốc Statin cho bệnh nhân thực sự có khả năng làm giảm nồng độ của CoQ10 trong cơ thể họ, dẫn đến suy tim."

Điều này cũng đã được chứng minh trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí chuyên ngành BioFactors năm 2003, Statin làm giảm cả huyết tương và mức độ tế bào lympho của ubiquinol và ubiquinone, hai hình thức hoạt động của CoQ10 sản xuất năng lượng cho cơ thể.

Một nghiên cứu khác được công bố cùng năm cũng xác nhận rằng thuốc trị mỡ máu cao Statin làm suy giảm mức CoQ10 một cách trực tiếp.

Nói cách khác, chỉ  sử dụng Statin trị mỡ máu cao sẽ gây ức chế khả năng của cơ thể để sản xuất năng lượng, có khả năng dẫn đến suy tim.

Thanh Mai


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang