Thuốc giảm mỡ máu statins có thể khiến phụ nữ trở nên hung bạo

author 18:57 16/07/2015

(VietQ.vn) - Một bài viết đăng trên tạp chí khoa học "PLOS ONE" của Mỹ cho biết, thuốc Statins được sử dụng rộng rãi để giảm mỡ máu có liên quan đến hành vi tấn công, đặc biệt thể hiện rất rõ ở phụ nữ sau khi mãn kinh.

Thuốc giảm mỡ máu statins có thể khiến phụ nữ trở nên hung bạoThuốc statin có những phản ứng phụ gây ảnh hưởng hành vi người sử dụng

Chuyên gia nghiên cứu của Trường đại học California Mỹ tiến hành điều tra 1000 người sử dụng thuốc Statins phát hiện, phụ nữ bình thường càng hiền lành thì sau khi sử dụng thuốc Statins càng dễ trở nên bạo lực, còn đối với nhóm đàn ông thì chỉ có ba trường hợp là có thay đổi về tính nết.

Chuyên gia nghiên cứu cho rằng, điều này có thể liên quan đến việc lượng cholesterol trong đại não suy giảm, cholesterol thúc đẩy tế bào não trao đổi với nhau, khi lượng cholesterol giảm, có thể sẽ ảnh hưởng đến hành vi của con người, nghiên cứu trước đó cho thấy, lượng cholesterol trong đại não của những người có hành vi bạo lực là tương đối thấp. 

Ngoài ra, thuốc Statins có thể làm tăng lượng testosterone, khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng, đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến người ta trở nên bạo lực.
Cách đây 3 năm (2012), FDA đã đưa ra khuyến cáo toàn bộ nhóm thuốc statin có nguy cơ gây mất trí nhớ, nhầm lẫn, tăng đường huyết, gây bệnh tiểu đường typ 2. 

Như vậy, statin là thuốc chống hội chứng chuyển hóa nhưng lại gây ra bệnh trong hội chứng chuyển hóa. Nghịch lý này được PGS. Beatrice Golomb, đại học y khoa San Diego (Mỹ), sau khi hồi cứu phân tích 900 công trình nghiên cứu, lý giải: Ty lạp thể sản xuất ra phần lớn các gốc tự do có hại. Tại đó, cơ thể sinh ra các chất chống oxy hóa nội sinh như coenzym- 10 để vô hiệu hóa chúng. Statin ức chế tổng hợp cholesterol đồng thời cũng ức chế sự tổng hợp, chuyên chở coenzym- 10 và những chất chống oxy hóa hòa tan trong mỡ khác.

Sự sụt giảm coenzym- 10 dẫn đến sụt giảm năng lượng tế bào, giảm bớt sự sản xuất năng lượng, tăng thêm gốc tự do. Đến lượt mình, những gốc tự do tăng thêm này lại làm hư hại ty lạp thể. Khi ty lạp thể bị hư hại thì quá trình mất năng lượng tăng thêm gốc tự do lại tiếp tục. Đó là vòng lẩn quẩn và việc dùng liều cao sẽ không dứt ra khỏi vòng lẩn quẩn này. Vì thế, Beatrice Golomb đưa ra lời khuyên là chỉ nên dùng liều tối thiểu đạt đến mức có hiệu lực.

Theo đó, FDA yêu cầu các hãng sản xuất statin phải ghi cảnh báo này lên nhãn và ghi khuyến cáo nếu người bệnh cảm thấy mệt mỏi, ăn mất ngon, tiểu vàng, đau bụng, bị vàng da, phải thông báo ngay cho thầy thuốc.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang