Thuốc hạ huyết áp dễ gây té ngã

author 10:38 28/02/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây cho biết, người cao tuổi dùng thuốc chống tăng áp, nhiều khả năng bị té ngã nghiêm trọng.

Các  nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát gần 5000 người Mĩ trên 70 tuổi, trong suốt 3 năm liền. Kết quả cho thấy, 30-40% số người dùng thuốc hạ huyết áp, nhiều khả năng bị té ngã gây thương tích nghiêm trọng, như gãy xương hông và trấn thương đầu.

Đa số người già thường bị huyết áp cao, và thuốc chống tăng áp là một trong nhữngthuốc được sử dụng phổ biến trên toàn quốc.

Tiến sĩ Mary E. Tinetti, trưởng khu lão khoa thuộc bệnh viện Yale- New Haven, tác giả của nghiên cứu mới, công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine nhận định,mặc dù thuốc giúp giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim, nhưng tác dụng này lại tương đương với sự gia tăng nguy cơ trấn thương nghiêm trọng do té ngã.

Bà nói: “Vấn đề đặt ra là, phải chăng việc phòng chống đột quỵ lại khiến nguy cơ té ngã gây trấn thương trầm trọng tăng lên?”

Nghiên cứu cho thấy, thuốc chống tăng áp có mối tương quan, nhưng không gây té ngã. Tuy nhiên, tiến sĩ Tinetti lại nhận định, thuốc hạ áp có thể làm mất tỉnh táo hoặc khiến huyết áp giảm mạnh khi đứng lên, gây té ngã.

Linh Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang