Thuốc hạ sốt có thể gây suy gan, giảm bạch cầu

author 07:14 08/07/2017

(VietQ.vn) - Khi con bị sốt nhẹ, nhiều cha mẹ thường tự mua thuốc về cho con uống. Tuy nhiên, một số thuốc hạ sốt lại có những tác dụng phụ đáng sợ.

Thuốc thuốc giảm đau, hạ nhiệt và kháng dị ứng có thành phần chủ yếu là Paracetamol. Paracetamol là thuốc được ưu tiên dùng giảm đau, hạ sốt ở trẻ em. Thuốc tác động lên trung tâm điều nhiệt ở vùng dưới đồi gây hạ nhiệt, tăng tỏa nhiệt do giãn mạch và tăng lưu lượng máu ngoại biên làm giảm thân nhiệt ở người bị sốt, nhưng hiếm khi làm giảm thân nhiệt bình thường và giảm đau bằng cách nâng ngưỡng chịu đau lên.

Một số loại thuốc hạ sốt có tác dụng phụ không mong muốn

 Một số loại thuốc hạ sốt có tác dụng phụ không mong muốn

Bán hàng hóa gắn mác 'nhà làm' có thể sẽ bị phạt nặng(VietQ.vn) - Những đồ ăn, thức uống đã qua chế biến... mà không có nhãn hàng hóa có thể sẽ vi phạm các quy định về nhãn hàng hóa và sẽ bị xử phạt.

Không nên kéo dài việc tự sử dụng thuốc cho trẻ mà cần có ý kiến bác sĩ khi: có triệu chứng mới xuất hiện, sốt cao (39,50C) và kéo dài hơn 3 ngày hoặc tái phát, đau nhiều và kéo dài hơn 5 ngày.

Theo bác sỹ BS. Yên Lâm Phúc (Học viện Quân y), một số trường hợp đặc biệt đó là thuốc không có tác dụng hạ sốt. Vậy làm thế nào để nhận ra điều này. Trước khi uống thuốc, bạn đo nhiệt độ một lần, đo bằng nhiệt kế thủy ngân, sau đó cho uống thuốc. Nếu sau 30 phút nhiệt độ không giảm có thể cho uống tiếp liều thứ 2. Nếu lần này sốt vẫn không hạ, bạn cần cho đi viện ngay. Không dùng một ngày quá 6 liều quy định liên tiếp.

Các trường hợp cần phải cho đi viện: sốt kéo dài quá 3 ngày, sốt mà dùng thuốc không hạ sốt, sốt quá cao, 40-410C (vừa phải cho dùng thuốc vừa cho đi viện ngay) sốt, có dùng thuốc nhưng bị dị ứng.

Đặc biệt cần lưu ý không dùng thuốc nếu thấy dị ứng, không dùng thuốc với người bị bệnh viêm gan, trẻ em bị bệnh viêm gan vàng da do tắc mật. Các trường hợp này cấm dùng thuốc tại gia. Khi đó, có sốt, phải đưa đi bệnh viện và điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Ninh Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang