Dùng thuốc hết hạn sử dụng nguy hiểm hay không, và đây là câu trả lời

author 23:03 22/03/2018

(VietQ.vn) - Với các sản phẩm “hết date” hay hết hạn sử dụng, người tiêu dùng sẽ luôn có suy nghĩ bỏ chúng đi để khỏi rước bệnh vào người. Thế nhưng, thuốc hết hạn sử dụng lại không hề nguy hiểm như suy nghĩ của nhiều người.

Thuốc hết hạn sử dụng không ảnh hưởng tới sức khỏe

Hạn sử dụng của thuốc, theo quy định của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), được hình thành cách đây 50 năm, là thông tin bắt buộc mà nhà sản xuất phải ghi trên bao bì các sản phẩm thuốc. Mục đích của việc này là để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của thuốc với người sử dụng.

Thông thường, con người sẽ có suy nghĩ không sử dụng các loại thuốc đã hết hạn sử dụng vì nghĩ rằng chúng sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể. Tuy nhiên, FDA cũng  chưa hề có một thông báo hay phát hiện chính thức nào về việc những viên thuốc hết hạn ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.

Phạt Công ty TNHH Dược Bắc Á 50 triệu đồng vì bán thuốc hết hạn dùng(VietQ.vn) - Các loại thuốc đã hết hạn sử dụng từ tháng 4, 6, 8/2016 được Công ty Dược Bắc Á trưng bày chung với thuốc còn hạn sử dụng tại nơi kinh doanh.

Mới đây, Popsugar cũng thông tin rằng những viên thuốc hết hạn chỉ còn 80-90% tác dụng chứ không có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Hạn sử dụng thuốc có thể lên tới… 10 năm?

Trên thực tế, theo các cuộc thử nhiệm tại Mỹ, nhiều loại thuốc có thể có hạn sử dụng lên tới 10 năm nếu như được lưu trữ trong một phòng kín và khô ráo liên tục.

Tờ The Medical Letter cũng chỉ ra rằng một số loại thuốc khi được lưu trữ trong điều kiện kém lý tưởng hơn cũng có hạn sử dụng khá lâu.

Hiện nay, với các loại thuốc OTC (Thuốc không cần đơn của bác sỹ), việc sử dụng một sản phẩm thuốc hết hạn không phải là điều quá lo ngại, tuy nhiên, vẫn cần khuyến cáo với những người sử dụng thuốc huyết áp hoặc thuốc tim.

Đối với các đơn thuốc do bác sĩ cấp, bệnh nhân cần hỏi kỹ thông tin về hạn sử dụng và lưu trữ tại những nơi thích hợp để đảm bảo công dụng của thuốc không thay đổi. 

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang