Thuốc hỗ trợ cai nghiện thuốc lá tăng nguy cơ mắc bệnh tim 34%

author 16:12 21/12/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cho thấy thuốc hỗ trợ cai nghiện hút thuốc lá varenicline làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên tới 34%.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, varenicline, hay còn được biết đến là thuốc hỗ trợ cai nghiện thuốc lá có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ngay cả khi nó chỉ được sử dụng trong thời gian được khuyến nghị là 12 tuần. Loại thuốc này cũng có thể gây ra các hành vi tự gây tổn thương và trầm cảm ở người cao tuổi. Nguyên nhân của việc này là do varenicline hoạt động trên hầu hết các mô của cơ thể.

Varenicline là loại thuốc giúp làm tăng mong muốn bỏ thuốc lá của người hút thuốc gấp gần 3 lần bằng cách làm giảm sự thèm muốn nicotin. Theo trang web của NHS, sử dụng varenicline trong thời gian 12 tuần là một trong những cách hiệu quả nhất để giúp người ta bỏ hút thuốc. Họ nói rằng loại thuốc này an toàn cho hầu hết mọi người và không nhắc đến các tác dụng phụ về tim mạch hoặc thần kinh ngoài việc mất ngủ.

 Thuốc hỗ trợ cai nghiện thuốc lá tăn nguy cơ mắc bệnh tim 34%

Cách nghiên cứu được thực hiện

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Toronto đã sử dụng cơ sở dữ liệu để xác định 56.851 người mới dùng varenicline từ tháng 9 năm 2011 đến tháng 2 năm 2014.

Trong đó, 4.185 người mắc ít nhất một triệu chứng về tim mạch như đau tim hoặc đau thắt ngực, và 4.720 bệnh nhân trải qua một hoặc nhiều triệu chứng liên quan đến thần kinh tâm thần như tự gây tổn thương, trầm cảm, lo lắng, mất ngủ hoặc ảo giác.

Tất cả các triệu chứng này đều khiến bệnh nhân phải nhập viện hoặc phải cấp cứu.  

Kết quả nghiên cứu cho thấy người sử dụng varenicline có nguy cơ phải nhập viện hoặc cấp cứu do các triệu chứng liên quan đến tim mạch cao hơn 34%. Điều này xảy ra bất kể độ tuổi hoặc thời gian sử dụng varencline của người bệnh là bao nhiêu.

Các nhà nghiên cứu ước tính 3,95 triệu chứng liên quan đến tim mạch ở 1.000 người dùng varenicline trong thời gian 12 tuần là do thuốc.

Nghiên cứu cũng cho thấy varenicline cũng làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh về thần kinh của người cao tuổi.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, việc hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và do đó sử dụng varenicline có thể mang lại nhiều lợi ích hơn là có hại.

Tác giả chính, tiến sĩ Andrea Gershon cho biết bỏ thuốc lá làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư của người bệnh đồng thời mang lại nhiều lợi ích về sức khoẻ khác. Những phát hiện của các nhà nghiên cứu không khuyến khích việc ngưng sử dụng varenicline mà chỉ nhằm đưa thông tin về những lợi ích cũng như rủi ro mà loại thuốc này mang đến. Điều quan trọng là người sử dụng cần cân nhắc kĩ lưỡng việc xem có nên sử dụng varencline hay không.

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang